![]() |
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh kết nối vùng trước hết là kết nối giao thông |
Đến dự hội nghị có nhiều lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo 8 tỉnh, thành khu vực phía Nam gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang.
Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng xác định vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hạt nhân là TP.HCM hội đủ các điều kiện, lợi thế để phát triển dẫn đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Tuy vậy trong quá trình phát triển, liên kết vùng vẫn còn nhiều hạn chế nên chưa phát huy được tiềm lực sẵn có, hệ thống quản lý đô thị và liên kết vùng chưa theo kịp tốc độ phát triển của xã hội.
“Hiện nay chúng ta có nhiều quy hoạch theo chức năng và theo không gian chưa thực sự giúp nâng cao tốc độ tăng trưởng, năng lực cạnh tranh. Chưa có cơ chế điều hành nên chưa có giải pháp phù hợp, dẫn đến các vấn đề của vùng giải quyết một cách phân tán, manh mún và theo lợi ích của từng địa phương” - ông Thăng nói.
Bí thư Thành ủy đưa ra ví dụ: "xây một cây cầu đối với tỉnh Đồng Nai thì chưa cần nhưng đối với TP.HCM và các tỉnh lân cận cần nhưng Đồng Nai không xác định xây cầu là vấn đề của vùng thì mãi chẳng thể nào xây được. Ở đây ta bắt tay nhau nhưng về rồi địa phương nào cũng chỉ nghĩ đến lợi ích của địa phương đấy”.
![]() |
Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đề xuất các giải pháp kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam |
“Kết nối vùng trước hết là kết nối giao thông. Có trở thành vùng kết nối được hay không mấu chốt là lưu thông giữa các tỉnh, thành xuyên suốt, tiết kiệm thời gian. Nguồn lực ở đâu thì chúng ta cùng bàn nhưng cần xác định các dự án phải dựa trên lợi ích vùng”- ông Thăng khẳng định.
Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, kiến nghị các tỉnh phải phối hợp với Bộ GTVT rà soát điều chỉnh quy mô phù hợp với tình hình thực tế, với quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt về phát triển giao thông TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, tầm nhìn sau 2020.
Ông Cường cho biết TP.HCM đã dự kiến đầu tư hạ tầng giao thông các tuyến kết nối trong giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo trên địa bàn TP.
Trong quá trình triển khai đầu tư các dự án kết nối TP.HCM và các tỉnh, các dự án do địa phương đầu tư thì TP.HCM sẽ đảm nhận phần xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng theo địa giới hành chính, tỉnh liên quan đảm nhận phần xây dựng và chi phí giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh.
Các dự án kết nối bằng cầu vượt, cầu qua sông, TP.HCM đảm nhận phần xây dựng chính, chi phí giải phòng mặt bằng trên địa bàn thành phố, các tỉnh đảm nhận chi phí xây dựng các hạng mục kết nối và chi phí giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh.
“Riêng các dự án có quy hoạch, kế hoạch đầu tư vùng, tôi đề nghị UBND các tỉnh, TP quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng mục đích đối với quỹ đất xây dựng, bố trí quỹ đất để phát triển đồng bộ hệ thống hạn tầng giao thông kết nối” - ông Cường cho biết.
Triển khai quá chậm
Theo ông Bùi Xuân Cường - giám đốc Sở GTVT TP.HCM, thời gian qua đã có trên 10 quy hoạch về giao thông kết nối các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được phê duyệt. Cụ thể đối với đường sắt đô thị, TP.HCM được quy hoạch đến 8 tuyến, trong đó có một số tuyến được quy hoạch có tính chất liên kết vùng đã thi công như tuyến đường sắt đô thị số 1, dài gần 20km, được đề xuất kéo dài thêm để kết nối với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương trong tương lai sẽ kéo dài tới khu đô thị Tây Bắc và tỉnh Tây Ninh. Trong khi đó, hệ thống đường sắt quốc gia để kết nối vùng theo quy hoạch có 7 tuyến nhưng mới chỉ khai thác tuyến đi qua TP.HCM - Biên Hòa, còn các tuyến TP.HCM - Mỹ Tho, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tây Ninh - TP.HCM, Dĩ An - Lộc Ninh, TP.HCM - cảng hàng không quốc tế Long Thành... hiện mới nghiên cứu tiền khả thi. Đã đưa vào hoạt động một số tuyến đường cao tốc như đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối các tỉnh phía đông; đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương kết nối các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên trong khi các dự án này có khả năng quá tải, các dự án khác chỉ mới nghiên cứu để bổ sung quy hoạch. Cụ thể như tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc tuyến TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành chiều dài 69km với 6-8 làn xe... Tiến độ mở rộng các quốc lộ hiện hữu để giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực nội ô TP.HCM, tạo liên thông vùng triển khai chậm như mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 50... |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận