20/12/2011 03:44 GMT+7

Bị tăng thuế 30%?

N.V.X.
N.V.X.

TT - Tôi có đăng ký kinh doanh máy vi tính, thiết bị văn phòng và văn phòng phẩm với số vốn 50 triệu đồng. Hiện tại tôi phải đóng thuế hằng tháng là 420.000 đồng. Cán bộ thuế nói sang năm 2012 hằng tháng tôi phải đóng thêm 30% nữa, có nghĩa tôi phải đóng mỗi tháng 546.000 đồng. Xin hỏi cách tính thuế áp dụng cho hộ kinh doanh cá thể như tôi ra sao?

1. Nộp thuế theo phương thức khoán

Theo trình bày của anh thì tôi có thể hiểu rằng anh hoạt động kinh doanh không thực hiện chế độ kế toán hóa đơn, chứng từ. Do đó, anh phải nộp thuế theo phương pháp khoán, cụ thể như sau:

Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân được xác định theo công thức:

Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = Doanh thu ấn định trong kỳ tính thuế x Tỉ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

Theo đó:

- Căn cứ vào kê khai của cá nhân kinh doanh về doanh thu, về người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh, cơ quan thuế phối hợp với hội đồng tư vấn thuế xã, phường kiểm tra, ấn định doanh thu làm căn cứ xác định thu nhập chịu thuế, xác định số thuế thu nhập cá nhân khoán phải nộp hoặc không phải nộp thuế.

- Cơ quan thuế niêm yết công khai danh sách cá nhân kinh doanh, dự kiến mức thu nhập chịu thuế, các căn cứ tính thuế và số thuế phải nộp của từng cá nhân.

- Trường hợp trong năm có sự thay đổi về quy mô kinh doanh, ngành nghề kinh doanh hoặc số người phụ thuộc thì cá nhân kinh doanh phải khai với cơ quan thuế để điều chỉnh mức thuế khoán cho phù hợp.

2. Xác định lại doanh thu, mức thuế

Nếu có sự biến động tăng hoặc giảm từ 25% về doanh thu kinh doanh so với doanh thu đã khoán ổn định do mở rộng thêm kinh doanh, bổ sung mặt hàng, ngành nghề kinh doanh hay do giá cả tăng (giảm) đột biến thì đội thuế yêu cầu hộ kinh doanh kê khai lại doanh thu kinh doanh với cơ quan thuế, đội thuế căn cứ vào tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và kê khai của hộ để ấn định lại doanh thu tính thuế.

Do đó, nếu trong kỳ tính thuế năm 2011 hộ kinh doanh do anh đăng ký kinh doanh có sự biến động tăng mạnh về doanh thu kinh doanh so với doanh thu đã khoán ổn định thì sẽ bị ấn định lại doanh thu và mức thuế phải nộp ngay trong kỳ tính thuế 2011 (có thể tăng thêm 30% mức thuế hằng tháng, theo như anh trình bày).

Để được rõ hơn, anh có thể tham khảo thêm tại quyết định số 1201/TCT/QĐ/TCCB ngày 26-7-2004 về việc ban hành quy trình quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh cá thể tại cấp chi cục thuế (sửa đổi, bổ sung bởi quyết định số 443/QĐ-TCT ngày 29-4-2009 về việc ban hành quy trình quản lý đăng ký thuế theo quy định của Luật quản lý thuế), quyết định số 3535/QĐ-TCT ngày 28-12-2006 về việc ban hành quy chế công khai doanh thu, mức thuế, kết quả thu nộp thuế đối với hộ cá thể kinh doanh công thương nghiệp và dịch vụ nộp thuế khoán ổn định.

N.V.X.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên