16/10/2014 10:29 GMT+7

​Bị rút bài báo khoa học khỏi tạp chí quốc tế

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Một bài báo về công nghệ sinh học của hai tác giả VN vừa bị rút khỏi tạp chí SpringerPlus.

Bài báo có nội dung nâng cao chất lượng điều trị hen suyễn bằng cách sử dụng các chất chống oxy hóa có nguồn tự nhiên. Tác giả bài báo là N.V.T., giảng viên khoa công nghệ sinh học Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) và T.T.H. (TP.HCM - vợ ông T. - PV).

Bài báo bị SpringerPlus thông báo rút vào ngày 25-9. Theo thông báo rút bỏ, phiên bản gốc của bài báo đã bị rút lại do các vấn đề liên quan đến đạo đức: thử nghiệm lâm sàng đã không được chấp thuận bởi một ủy ban đạo đức và các tác giả đã không cung cấp bằng chứng cho thấy họ được đồng ý bởi các bệnh nhân.

Theo TS Max Haring - biên tập viên của SpringerPlus, các cố vấn khoa học cho thử nghiệm lâm sàng này (ANZCTR2012) thuộc ĐH West of England (Anh) cho biết họ không hề biết nghiên cứu này và nhà trường không liên quan đến việc này.

Một điều bắt buộc đối với các nghiên cứu thực nghiệm đăng trên SpringerPlus là phải được thực hiện với sự chấp thuận của một ủy ban đạo đức phù hợp và nghiên cứu được tiến hành trên người phải thống nhất với các hướng dẫn của Hiệp hội Y khoa thế giới.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 15-10, ông N.V.T. cho biết theo quy định tác giả phải có được số thử nghiệm lâm sàng do một trong các tổ chức của Tổ chức Y tế thế giới cấp thì mới có thể gửi bài báo khoa học đến tạp chí khoa học tương ứng.

“Chúng tôi đã có được số thử nghiệm lâm sàng với Australian New Zealand Clinical Registry. Sau đó mới viết bài và gửi tạp chí SpringerPlus vào cuối tháng 5-2013, đến ngày 26-5-2013 bài báo này được đăng tải.

Trước khi bài báo được đăng, tôi có hỏi GS Steven ở ĐH West of England rằng liệu tôi có nên để tên ông và tên trường (University of the West of England) vào hay không, GS Steven trả lời rằng công trình này được làm ở VN và ông không tham gia quá trình nghiên cứu nên không nên để tên ông.

Tôi nghĩ công trình khoa học này ý nghĩa nên để tỏ lòng biết ơn nơi đã đào tạo tôi (tốt nghiệp tiến sĩ ở ĐH West of England năm 2007) nên tôi để tên Trường ĐH West of England vào địa chỉ của tác giả trên bài báo của chúng tôi” - ông T. giải thích.

PGS.TS Hồ Thanh Phong - hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế - cho biết nhà trường đã yêu cầu giảng viên N.V.T. báo cáo sự việc.

Đồng thời nhà trường cũng thành lập hội đồng độc lập để thẩm định và làm rõ một số vấn đề được cho là nguyên nhân dẫn đến việc bài báo bị rút khỏi tạp chí SpringerPlus như tác giả có mạo danh, không trung thực trong khoa học và vi phạm y đức hay không.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên