Bí quyết chọn trường để 'tối ưu hóa' cơ hội du học

PHÚC AN
PHÚC AN

Chọn trường có chương trình học bằng tiếng Anh, trường có chương trình giảng dạy liên kết... bạn trẻ có cơ hội cao hiện thực hóa ước mơ du học.

Chọn trường đại học phù hợp là nền tảng ban đầu vững chắc giúp hiện thực hóa ước mơ du học - Ảnh: Telegraph
Chọn trường đại học phù hợp là nền tảng ban đầu vững chắc giúp hiện thực hóa ước mơ du học - Ảnh: Telegraph

Tìm kiếm cơ hội học tập ở nước ngoài là dự định của không ít sinh viên khi vừa bước chân vào giảng đường đại học. Tuy nhiên học phí và chi phí sinh hoạt đắt đỏ tại các quốc gia phát triển khiến việc đi học bằng học bổng trở thành lựa chọn duy nhất của nhiều sinh viên Việt Nam.

Để tăng tính cạnh tranh cho bản thân cũng như “đánh bóng” hồ sơ xin học bổng, lựa chọn một trường đại học phù hợp sẽ là nền tảng ban đầu vững chắc giúp bạn trẻ hiện thực hóa ước mơ.

Khi chọn trường, các bạn trẻ nên chú ý đến các yếu tố sau để tối ưu hóa cơ hội du học cho mình:

Trường có chương trình học bằng tiếng Anh

Ngoại ngữ là một trong những yếu tố cơ bản giúp bạn trẻ tiếp cận với nền giáo dục toàn cầu. Nếu gia đình có điều kiện kinh tế tốt, chọn trường đại học có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh sẽ là bước chuẩn bị chu đáo cho việc du học.

Hầu hết các trường đại học trên thế giới đều yêu cầu sinh viên có năng lực ngoại ngữ nhất định,  phổ biến là tiếng Anh, để có thể đáp ứng việc học chuyên môn. Anh ngữ tốt cũng là công cụ hỗ trợ các bạn sinh viên tìm kiếm thông tin về học bổng du học.

Trường có chương trình giảng dạy liên kết

Nếu điều kiện kinh tế chỉ ở mức tương đối, tham gia các chương trình đào tạo liên kết sẽ ít nhiều tiết kiệm chi phí đầu tư mà vẫn đảm bảo cho các bạn cơ hội trải nghiệm môi trường giáo dục chất lượng cao với bằng cấp đạt chuẩn quốc tế.

Hiện nay hầu hết các trường đại học uy tín tại Việt Nam đều có các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học tại nước ngoài theo mô hình 3+1 hoặc 2+2, có nghĩa là chia thời gian học tại trường Việt Nam và trường liên kết ở các nước theo từng giai đoạn 3 năm, 2 năm, 1 năm.

Tương tự như vậy, nếu các bạn trẻ dự định lấy bằng cao học thì từ ở bậc đại học nên chọn các trường có chương trình thạc sĩ liên kết giảng dạy bằng tiếng Anh do giảng viên từ các trường nước ngoài trực tiếp đứng lớp.

Việc lên kế hoạch sớm, chọn trường phù hợp sẽ giúp bạn giảm bớt nhiều khâu giấy tờ và nhiều yêu cầu đầu vào sau này của bậc cao học.

Việc lên kế hoạch sớm, chọn trường phù hợp sẽ giúp bạn giảm bớt nhiều khâu giấy tờ sau này - Ảnh: timeshighereducation.com
Việc lên kế hoạch sớm, chọn trường phù hợp sẽ giúp bạn giảm bớt nhiều khâu giấy tờ sau này - Ảnh: timeshighereducation.com

Trường có nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học

Có thành tích nghiên cứu khoa học trong quá trình học đại học chính là một điểm sáng giúp hồ sơ xin học bổng sau đại học của bạn thuyết phục hội đồng xét tuyển.

Nếu đã dự định theo đuổi con đường học thuật, chọn trường có thành tích nghiên cứu sẽ đem đến cho bạn nhiều cơ hội được hướng dẫn bởi các chuyên gia đầu ngành, được tham gia các dự án nghiên cứu khoa học.

Các loại học bổng có giá trị lớn trên thế giới hiện nay đều chú trọng đến thành tích học tập và nghiên cứu của sinh viên.

Trường có chương trình trao đổi sinh viên

Chương trình trao đổi sinh viên tuy chưa được biết đến rộng rãi tại Việt Nam nhưng rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt tại châu Âu.

Hầu hết các chương trình trao đổi này tập trung vào khía cạnh giao lưu văn hóa giữa các quốc gia hơn là học thuật và thường sinh viên sẽ được cấp học bổng học phí để theo học tại các trường đối tác trong vòng 1 hoặc 2 học kỳ.

Đây là cơ hội tốt để các bạn sinh viên trải nghiệm các nền văn hóa, giáo dục khác nhau trong ngắn hạn.

Trường có nhiều hoạt động ngoại khóa quốc tế

Hoạt động ngoại khóa nổi bật cũng sẽ là điểm cộng rất lớn cho sinh viên khi nộp đơn xin học bổng, đặc biệt là các học bổng toàn phần do chính phủ các nước tài trợ cho Việt Nam.

Các trường có nhiều hoạt động ngoại khóa, tình nguyện mang tính quốc tế không chỉ là cơ hội để các bạn trẻ cống hiến cho cộng đồng, mà còn là dịp để rèn luyện các kỹ năng mềm, khả năng lãnh đạo và khả năng ngoại ngữ.

PHÚC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên