06/10/2014 08:18 GMT+7

​Bí mật ghi hình lâm tặc phá rừng

TRUNG DŨNG
TRUNG DŨNG

TT - Ông K.L. ở tỉnh Đắk Lắk tự bỏ tiền sắm thiết bị ghi lại hình ảnh phá rừng, khai thác gỗ lậu để gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí.

Một trong những hình ảnh phá rừng được ông K.L. quay trong năm 2014 - Ảnh cắt từ clip của ông K.L.

Từ những chứng cứ ông K.L. thu được, nhiều vụ phá rừng, khai thác gỗ lậu được phanh phui.

Giữa rừng. Tiếng máy cưa vang khi rè rè, lúc chát chúa. Lần theo đường mòn trong rừng đến tiếng máy cưa thì thấy ba người đàn ông lê cưa hạ những cây gỗ to bằng hai người ôm.

Những thân cây cao ngút ngã xuống, “thợ cưa” cắt cành, để lại những thân cây dài ngoằng nằm giữa rừng. Ngay sau đó, chiếc máy cày chạy đến cột chiếc xích to bằng cánh tay vào khúc gỗ kéo đi.

“Mấy cây vừa hạ xuống có phong lan không chú?” - một người đàn ông bước tới hỏi những người vừa hạ cây. “Có phong lan tôi tìm mấy cái về treo cho đẹp”. Nói rồi, người đàn ông đi xung quanh những cây gỗ bị hạ để “tìm phong lan”.

Và trong clip của “người tìm phong lan” quay lại những khoảng rừng bị phá, những gốc cây bị máy cưa cắt ngang, tiếng máy cưa cắt cây, cảnh xe máy cày kéo gỗ...Clip hiện thời gian quay là ngày 21-3-2014.

“Những đoạn clip quay được tôi đều gửi cho các báo đài để làm tư liệu. Ngoài ra, tôi cũng cung cấp cho các cơ quan chức năng để xử lý nạn phá rừng” - ông L. nói.

Từ những chứng cứ ông L. cung cấp đầu năm 2014, cơ quan chức năng đã xử lý hình sự hành vi nhận 10 triệu đồng hối lộ của đối tượng chở gỗ trái phép đối với một xã đội phó.

Trong những vụ ông K.L. quay cảnh khai thác gỗ lậu, có thể nói “ngoạn mục” nhất là câu chuyện mới đây về cây gỗ cà te thuộc nhóm gỗ quý hiếm.

Ngày 19-9, người dân báo với ông K.L. có một cây cà te (thuộc nhóm 2a) bị hạ trong rừng. “Lập tức tôi có mặt tại hiện trường” - ông K.L. kể lại.

Tuy nhiên, khi ông đến thì nhóm người cưa gỗ đã trốn khỏi hiện trường, mang theo ba khúc gỗ quý. Sáng hôm sau, ông K.L. báo cho lực lượng kiểm lâm và công an kinh tế đến làm rõ sự việc. Công an thu gom gỗ tang vật (gần 4m3) bàn giao cho hạt kiểm lâm huyện.

Quyết định tìm manh mối nhóm người cắt hạ cây gỗ trên, nhiều ngày theo dõi, ông K.L. phát hiện chiếc xe tải chở ba lóng gỗ. Âm thầm bấm máy ghi hình, ông hỏi tài xế và tài xế thừa nhận có chở ba lóng gỗ cà te về TP Buôn Ma Thuột.

Dựa vào lời kể của tài xế, sau nhiều ngày phân tích thông tin, trưa 30-9 ông K.L. phát hiện số gỗ này nằm tại một ngôi nhà trên đường Nguyễn Trung Trực, TP Buôn Ma Thuột.

Đóng vai người mua gỗ, ông K.L. vào xem thấy đúng số gỗ bị tẩu tán trước đó bèn báo cho kiểm lâm TP Buôn Ma Thuột lập biên bản, thu giữ ba lóng gỗ quý.

Chiều 1-10, ông Y Ngọc - hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP Buôn Ma Thuột - cho biết đang xác minh chủ của ba lóng gỗ quý hiếm nói trên và làm rõ vụ việc... Tất cả sự việc từ khi hạ cây gỗ, trao đổi với tài xế, đóng vai người đi mua gỗ, kiểm lâm vào thu giữ gỗ, lập biên bản..., ông K.L. đều ghi hình và trao cho cơ quan chức năng.

Để phục vụ “công việc”, ông K.L. bỏ ra gần 20 triệu đồng mua các thiết bị ghi âm, ghi hình bí mật để thu thập chứng cứ. Tiếp đó, ông tìm số điện thoại của các cán bộ trong cơ quan chức năng các tỉnh, huyện để báo tin khi cần thiết.

TRUNG DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên