13/05/2016 05:36 GMT+7

Bi kịch của HLV Benitez

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Chỉ 4 tháng sau khi nhận quyết định sa thải của Real Madrid, HLV Rafael Benitez phải chịu một nỗi buồn khác trong sự nghiệp cầm quân của mình: xuống hạng cùng Newcastle.

HLV Benitez (trái) nhận tin buồn cùng Newcastle - Ảnh: Reuters
HLV Benitez (trái) nhận tin buồn cùng Newcastle - Ảnh: Reuters

Kết quả đáng buồn này đến sau loạt trận đấu bù Giải ngoại hạng Anh (Premier League) diễn ra rạng sáng 12-5 với chiến thắng 3-0 của Sunderland trước Everton. Kết quả này giúp Sunderland có được 38 điểm, hơn Newcastle và Norwich 4 điểm, trong khi giải chỉ còn một vòng đấu. Đau đớn thay cho thầy trò HLV Benitez, khi họ lại đang trải qua chuỗi phong độ tốt nhất từ đầu mùa với liên tiếp 5 trận bất bại (2 thắng, 3 hòa). Nhưng chừng đó là chưa đủ để cứu vãn một mùa giải thất bại toàn diện của Newcastle.

Quay ngược thời gian, chẳng ai tin nổi đội bóng giàu truyền thống chủ sân St James’s Park lại có thể rớt hạng khi mùa giải mới bắt đầu. Không phải Chelsea, Manchester United hay Liverpool, chính Newcastle mới là đội bóng vung tiền đầu tư cho chuyển nhượng cầu thủ nhiều thứ hai sau Manchester City nếu tính trên chênh lệch giữa mua và bán.

Cụ thể, đội bóng của chủ tịch Mike Ashley bỏ ra 85 triệu bảng Anh mua cầu thủ nhưng chỉ thu về vỏn vẹn 4 triệu bảng Anh theo chiều bán đi, điều này đồng nghĩa với việc họ đầu tư 81 triệu bảng Anh. Và sự đầu tư đó giúp Newcastle được đánh giá sẽ nằm trong nhóm đua tranh vé dự cúp châu Âu, điều hợp lý bởi giá trị đội hình của “chích chòe” (biệt danh của Newcastle) xếp hạng 9 tại Premier League (nhà đương kim vô địch Leicester chỉ xếp thứ 12). Nhưng cuối cùng đó chỉ là lý thuyết. Trên thực tế, hầu hết các tân binh đắt giá của Newcastle thi đấu tệ hại, chỉ một vài người như Andros Townsend, Georginio Wijnaldum là chứng tỏ được trình độ.

Sai lầm trên thị trường chuyển nhượng, chủ tịch Mike Ashley thêm lần nữa tỏ ra thiếu sáng suốt khi đặt niềm tin vào HLV Steve McClaren quá lâu. Mãi đến sau vòng 28, HLV McClaren mới bị sa thải dù đội bóng của ông đã thi đấu kém cỏi ngay từ đầu mùa. Newcastle rớt xuống chót bảng sau vòng 5 và khi HLV Benitez đến, họ đã ngụp lặn rất sâu ở vị trí thứ 19, một vị trí quá khó cho HLV Benitez trong việc lật ngược thế cờ dù dưới thời HLV người Tây Ban Nha này, Newcastle giành được 10 điểm trong 9 trận. Nếu có được hiệu suất kiếm điểm đó từ đầu mùa, “chích chòe” giờ đây đã giành được 41 điểm trên cả Sunderland (38 điểm) thay vì chỉ 34 điểm như hiện tại.

Một đội bóng giàu truyền thống như Newcastle xuống hạng đã là bất ngờ, càng bi kịch hơn khi họ lại đang được dẫn dắt bởi một HLV nhiều năm qua chỉ gắn bó với những cuộc đua vô địch, những danh hiệu danh giá. Thật khó tin ông Benitez có thể tiếp tục gắn bó với Newcastle ở Giải hạng nhất mùa giải năm sau. Trong trường hợp ra đi, đó sẽ là lần thứ ba ông Benitez thay đổi CLB chỉ trong vòng một năm. Vẫn là một vị thuyền trưởng sắc sảo trên băng ghế chỉ đạo nhưng sự nghiệp của vị HLV 56 tuổi này đang ngày càng bị hủy hoại chỉ vì những lựa chọn nơi làm việc sai lầm.

Ban lãnh đạo Newcastle bị chỉ trích

Sau khi Newcastle nhận kết quả xuống hạng, cựu danh thủ người Anh Alan Shearer đã thể hiện sự bực dọc khi viết trên Twitter: “Newcastle cuối cùng cũng xuống hạng, họ chẳng thể nào cứ đánh lừa nhau rằng điều đó sẽ không đến nữa. Đội bóng đã không học được gì từ bài học vào năm 2009 (Newcastle bị rớt hạng ở mùa giải đó). Thật đau lòng khi phải nói ra những lời này: chúc mừng Sunderland”. Trong sự nghiệp, Shearer từng ghi đến 206 bàn thắng trong 10 mùa giải gắn bó với Newcastle ở giai đoạn năm 1996-2006.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên