15/03/2017 08:29 GMT+7

Bị chó nhà cắn, bé trai 11 tuổi ở Thanh Hóa tử vong

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Sau khi bị chó cắn, gia đình không đưa nạn nhân đi tiêm phòng vắc xin kịp thời nên em Ly Văn Xuân (11 tuổi) đã tử vong do bị bệnh dại.

Người thân em Ly Văn Xuân (trú bản Cang, xã Mường Chanh, huyện vùng cao biên giới Mường Lát, cách TP Thanh Hóa gần 300km) cho biết ngày 25-1, Xuân bị con chó của gia đình nuôi cắn vào tay trái, làm xước da chảy máu.

Sau đó, con chó này cắn thêm 6 người khác ở bản Cang rồi bỏ chạy mất tích. Hai người trong số 7 người bị chó cắn đã đến cơ sở y tế để tiêm phòng bệnh dại. Riêng em Xuân, gia đình không đưa đến cơ sở y tế để tiêm phòng, mà chỉ sử dụng thuốc lá sơ cứu, xử lý vết thương tại nhà. 

Đến ngày 3-3, Xuân có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, khó thở nhẹ, người nhà tiếp tục đi lấy thuốc lá về điều trị vết thương chó cắn. 

Đến sáng 5-3, sức khỏe Xuân có diễn biến xấu nên gia đình vội đưa em đến Trạm y tế xã Mường Chanh để điều trị.

Ngay sau đó, em Xuân đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát trong tình trạng chán ăn, đau đầu dữ dội, đau người, khó thở, sốt cao, kích thích la hét, tăng tiết đờm dãi, mệt mỏi.

Tại bệnh viện, các bác sỹ chẩn đoán nghi bệnh nhân này bị bệnh dại, được theo dõi điều trị tích cực. Tuy nhiên, do bệnh nhân được đưa đến bệnh viện quá muộn, nên đến tối cùng ngày, em Xuân đã tử vong.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 15-3, ông Cao Văn Cường - chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết sau khi xảy ra sự việc nêu trên, UBND huyện, xã Mường Chánh đã đến chia buồn, hỗ trợ gia đình bệnh nhân.

Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm y tế huyện tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho toàn bộ số người nghi bị chó dại cắn tại xã Mường Chanh; đồng thời phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực bản Cang, xã Mường Chanh.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo nghiêm cấm việc vận chuyển chó từ xã Mường Chanh ra khỏi địa bàn; khuyến cáo người dân không ăn thịt chó khi trên địa bàn đang có chó dại. Đến nay, 20 người bị chó nghi dại cắn đã được tiêm phòng vắc xin.

UBND xã Mường Chanh cùng ngành thú y của huyện đã bắt, tiêu hủy 5 con chó nghi mắc bệnh dại.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên