20/11/2013 13:26 GMT+7

Bị chỉ trích keo kiệt, Trung Quốc tăng viện trợ Philippines

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sau khi bị giới truyền thông và chuyên gia quốc tế chỉ trích là keo kiệt, Chính phủ Trung Quốc mới quyết định tăng cường viện trợ cho Philippines để khắc phục hậu quả siêu bão Haiyan.

WJdhqMSc.jpgPhóng to
Người dân Tacloban, Philippines đang rất cần sự hỗ trợ của các nước - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, gần sáu tuần sau khi bão Haiyan tàn phá Philippines, Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới thông báo nhóm nhân viên y tế đầu tiên thuộc tổ chức Chữ Thập đỏ Trung Quốc sẽ đến Philippines trong hôm nay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng cho biết một chiếc tàu bệnh viện hải quân nặng 14.000 tấn cũng sẽ khởi hành đến Philippines “sớm nhất trong thời gian có thể” nhằm hỗ trợ các hoạt động nhân đạo.

Ban đầu, khi siêu bão Haiyan mới đánh vào Philippines, chính quyền Trung Quốc công bố khoản viện trợ vỏn vẹn 100.000 USD. Đóng góp của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thua xa Nhật (30 triệu USD), Mỹ (20 triệu USD), thậm chí thua cả hãng nội thất Thụy Điển Ikea (2,7 triệu USD).

Giới truyền thông quốc tế đồng loạt chỉ trích Trung Quốc quá keo kiệt. Cựu trợ lý bộ trưởng tài chính Mỹ Phillip Swagel nhận định hành động của Trung Quốc phản ánh chính sách ngoại giao nhiều sai lầm của Bắc Kinh.

“Đây là một lỗi do họ tự mắc, cho các nước khác thấy những hạn chế của tình bạn Trung Quốc” - ông Swagel nhấn mạnh. Ngay cả một tờ báo Trung Quốc là Thời báo Hoàn Cầu cũng cho rằng khoản cứu trợ cho Philippines là quá “còm cõi”.

“Nếu Trung Quốc viện trợ quá ít ỏi cho Philippines thì thiệt hại của chúng ta còn lớn hơn thiệt hại mà họ phải hứng chịu vì khoản viện trợ yếu ớt này” - xã luận của Thời báo Hoàn Cầu khẳng định.

Chịu sức ép từ dư luận, tuần trước Trung Quốc đã nâng mức cứu trợ Philippines lên 1,6 triệu USD, vẫn thấp hơn rất nhiều so với các nước khác. Do đó, mới đây Bắc Kinh mới quyết định tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Trước khi siêu bão Haiyan xuất hiện, quan hệ Trung Quốc - Philippines gặp nhiều sóng gió do tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên