19/10/2012 21:20 GMT+7

Bì bõm khổ cực giữa triều cường

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Theo thông báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, đỉnh triều cường ngày 19-10 đã hạ còn 1,53m nhưng hàng loạt tuyến đương khu vực phường 16, quận 8, TP.HCM vẫn ngập nặng.

Nhiều tuyến đường như Bến Phú Định, Trương Đình Hội và các tuyến đường nội bộ ở quận 8 được coi là "đỉnh" của triều cường.

1qbjRfh8.jpgPhóng to
Một phụ nữ chở con vượt qua dòng triều cường - Ảnh: Quang Khải
qPZfYaTy.jpgPhóng to
Một học sinh lội nước đi học sáng 19-10 - Ảnh: Quang Khải
LEe3fTRg.jpgPhóng to
Bố đưa con đến trường giữa triều cường - Ảnh: Quang Khải

Học hành khó nhọc

Chưa đến 6 giờ sáng 19-10, dòng nước đen ngòm bốc mùi hôi từ sông Phú Định bắt đầu tràn lên mặt đường rồi “tấn công” các con hẻm. Vào thời điểm trên, nhiều phụ huynh bắt đầu đưa con em mình đến trường nhưng dòng nước dâng cao gây khó khăn cho họ.

Nhiều học sinh cố rướn người đạp xe nhưng chiếc xe chỉ nhích từng chút một. Đi một đoạn, các em đành nhảy xuống dắt bộ giữa dòng nước vì mệt. Nhiều phụ huynh chở con em đến trường liều mạng rồ ga chạy qua đoạn nước ngập sâu nhưng xe bị chết máy, cũng phải dắt bộ.

Trước số nhà 34 Bến Phú Định, nhóm học sinh đang đi xe đạp ngang qua thì có một xe mất lái loạng choạng té ngã, ướt hết người. “Mấy bạn đợi tôi với, tôi về nhà thay đồ rồi quay lại, bữa nay kiểm tra đó không nghỉ được đâu”, bạn Nguyễn Thị Mây, học sinh Trường THCS Bình Đông vừa bị té xe, nói. Mây cho biết đây không phải là lần đầu tiên bị cảnh như vậy.

Chị Bùi Thị Tuyết cho biết chính chị cũng là nạn nhân của triều cường khi chở hai con đi học bị té ướt hết quần áo. Chị đành ghé trường xin phép cho hai con nghỉ học.

Gần 9 giờ, đỉnh triều cường trên sông đã xuống thấp nhưng toàn bộ khuôn viên Trường THPT chuyên Năng khiếu Nguyễn Thị Định (đường 41) vẫn còn ngập sâu gần tới đầu gối. Nước tràn vào 4 phòng chức năng và hội trường của nhà trường.

Do đang trong thời gian thi giữa kỳ nên nhiều học sinh bằng mọi cách “vượt lũ” để đến được phòng thi. Thầy Đinh Thành Tâm, hiệu trưởng cho biết: “Những lần triều cường trước nước chỉ ngập sơ sơ và rút nhanh, còn những ngày qua nước ngập quá sâu và kéo dài khiến chúng tôi và cả phụ huynh học sinh cũng bất ngờ. Chúng tôi cho đặt 2 lớp kệ kê hàng hóa bằng nhựa từ cổng vào hành lang các phòng học để làm đường đi nhưng cũng không ăn thua. Trường được trang bị máy bơm nhưng xung quanh cũng ngập thì làm sao bơm được”.

kJX44m5u.jpgPhóng to
Khuôn viên trường trở thành biển nước mênh mông - Ảnh: Quang Khải
o7RzB86O.jpgPhóng to
Trường học bị ngập - Ảnh: Quang Khải

Thầy Nguyễn Thanh Tâm, hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ (đường Trương Đình Hội), cho biết nhiều phụ huynh học sinh đã thích nghi với cuộc sống "triều cường”. Nhiều giáo viên đi làm phải mang thêm bộ đồ phòng hờ. “Năm 2010, trường đã được nâng lên 80cm nhưng đợt triều cường những ngày qua, nước vẫn tràn vào mang theo lớp bùn đất nhầy nhụa. Sân chơi của hơn 1.700 học sinh tại trường bị ảnh hưởng”, thầy Tâm nói.

AVg28Zob.jpgPhóng to
Một phụ huynh đưa hai con đi học giữa dòng triều cường - Ảnh: Quang Khải

Cô Minh Hiếu, hiệu phó Trường mầm non Bông Sen, lo ngại: “Mỗi khi triều cường rút thì nhiều khu vực trong khuôn viên trường bị ứ đọng nước. Dù đã yêu cầu nhân viên lao công dọn vệ sinh kỹ lưỡng nhưng không loại trừ muỗi mang mầm bệnh phát sinh”. Hiện một góc khu trò chơi vận động tại Trường mầm non Bông Sen phải ngưng hoạt động vì nước ứ đọng.

J3P4bskh.jpgPhóng to
Các học sinh cố gắng chạy xe đạp qua dòng nước - Ảnh: Quang Khải

Càng nâng nền, nước càng dâng cao

Rất nhiều hộ dân trên đường Bến Phú Định mất ăn mất ngủ vào đêm 18-10 khi triều cường đạt đỉnh. Con đường nằm dọc sông Phú Định và không có bờ kè nên nước triều cao đến đâu đường ngập đến đấy. Hầu hết nhà dọc tuyến đường này đều được nâng cao so với mặt đường, nhà nào thấp thì xây gạch, chặn bao cát phía trước.

Ngồi chống cằm nhìn bụi lục bình trôi trước cửa, chị Trần Thị Đang, chủ tiệm tạp hóa trên đường Phú Định, than thở: “Một tháng nước ngập hết nửa tháng rồi, buôn bán thế nào đây”. Theo chị Đang, trong vòng 5 năm qua, nhà chị nâng nền hai lần, vậy mà cũng không thắng nổi triều cường. Chị Đang xây thêm hàng gạch trước cửa nhưng cũng không cao hơn đỉnh triều mấy ngày qua nên gia đình chị tiếp tục cuộc chiến “xây gạch chống triều cường”.

HJSksye7.jpgPhóng to
Di chuyển trên dòng nước bẩn - Ảnh: Quang Khải

Cách đó không xa, anh Hoàng Minh Hồng Đức xúc từng len cát hất vào gốc nhà. Đây là căn nhà của gia đình bên vợ anh cho thuê đã được nâng nền phía trước nhưng triều cường lại chui tọt vào hố ga bên trong khiến nước trào ngược lên. Anh Đức nói: “Không biết đất bị lún hay triều cường ngày càng cao chứ tôi thấy mỗi năm nước dâng lên thêm 10cm. Từ khi về ở đây năm 1989 đến năm 2010, tôi đã nâng nhà đúng 1m (nhà phía sau - PV )”.

Cũng theo anh Đức, mỗi lần nâng nền tốn cả chục triệu đồng nên hai vợ chồng anh cứ dồn đồng lương giáo viên vào chuyện nâng nền nhà. Rất nhiều hộ dân trên đường Phú Định cho biết đã ít nhất 2 lần nâng nền nhà nhưng với thực trạng mực nước ngày càng dâng cao thì “cuộc chiến với triều cường” của người dân ở đây chưa có hồi kết.

Nhiều người hi vọng các dự án xây dựng bờ kè dọc đường Bến Phú Định sẽ được sớm tiến hành giúp người dân không còn khổ với nạn triều cường.

Jm1Q0rqI.jpgPhóng to
Băng xe qua dòng nước ngập - Ảnh: Quang Khải
8bMLesf7.jpgPhóng to
Xe chết máy thì phải đẩy - Ảnh: Quang Khải
j93UMQyI.jpg
gPT3vFWh.jpg
Cõng con em đi qua dòng nước - Ảnh: Quang Khải
QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên