25/04/2015 14:48 GMT+7

Bệnh viện Phú Yên phủ nhận việc "không giữ thi thể nạn nhân"

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên khẳng định không có việc bệnh viện không cho để lâu thi thể bệnh nhân tại nhà xác.

Được ủy quyền của giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, ngày 25-4, bác sĩ Hoàng Việt - trưởng khoa giải phẫu bệnh - khẳng định không có việc bệnh viện không cho để lâu thi thể bệnh nhân tại nhà xác.

Trước đó, trả lời trên Tuổi Trẻ lý do vì sao tổ chức chôn cất ông Huỳnh Xuân Điền, nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, ngay trong ngày được khám nghiệm thi thể mà chưa thông báo truy tìm tung tích nạn nhân theo quy định pháp luật, thượng tá Nguyễn Quang Tuyên - phó trưởng Công an huyện Sơn Hòa - trả lời lý do chính là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên không cho để lâu thi thể người chết tại nhà xác bệnh viện. 

Vì thế công an phải xin ý kiến lãnh đạo UBND huyện Sơn Hòa, sau khi được đồng ý mới phối hợp với UBND xã Suối Bạc tiến hành mai táng.

Ông Hoàng Việt cho biết ông là người tham gia khám nghiệm tử thi ông Huỳnh Xuân Điền vào trưa 7-4.

“Sau khi xong việc, tôi có nhắc anh em công an là sau khi tìm được thân nhân nạn nhân thì cần có khoản chi trả cho chi phí việc bảo quản thi thể, công tác vệ sinh môi trường tại bệnh viện. Tôi có nói ca này chi phí trên 1 triệu đồng. Tôi hoàn toàn không nói gì về việc bệnh viện không cho để lâu thi thể bệnh nhân tại nhà xác cả.

Bệnh viện này từng lưu giữ thi thể bệnh nhân đến 42 ngày, đâu có lý do gì chúng tôi từ chối lưu giữ thi thể ông Điền trong khi chờ công an truy tìm tung tích nạn nhân theo quy định pháp luật. Đây là bệnh nhân chết đã được trưng cầu giám định pháp y, có liên quan đến pháp luật nên công an giao thi thể đó cho ai, tổ chức mai táng thế nào là việc của họ, bệnh viện không can thiệp” - ông Việt cho biết.

Theo ông Việt, ngành y tế đã có quy định rõ ràng về việc xử lý đối với bệnh nhân qua đời mà không có thân nhân.

Trong trường hợp chết vì bệnh lý thì bệnh viện có trách nhiệm bảo quản thi thể, thông báo trên truyền thông đại chúng trong vòng 24 giờ, nếu không có người nhận thì chụp lại hình ảnh và tổ chức mai táng theo quy định.

Còn những trường hợp chết tại bệnh viện, không có thân nhân, nhưng có liên quan đến yếu tố pháp lý thì việc mai táng nạn nhân do cơ quan chức năng thực hiện.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên