31/03/2015 09:08 GMT+7

Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang xây sai thiết kế

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Võ Anh Kiệt, đây là công trình trọng điểm, sai phạm mốc cao độ làm ảnh hưởng đến mỹ quan, chất lượng, tiến độ công trình.

Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang đang trong giai đoạn hoàn tất - Ảnh: Đ.Vịnh

Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang xây dựng mới có tổng mức đầu tư 1.300 tỉ đồng được khởi công từ tháng 6-2012. Đến nay gần hoàn thành mới phát hiện công trình xây sai thiết kế do sai lệch cao độ thi công xây dựng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng An Giang, khi dự án đang vào giai đoạn gần hoàn thành thì một con đường ở bên ngoài bệnh viện cũng vừa xây dựng.

Thấy nó cao hơn nhiều hạng mục trong bệnh viện nên chủ đầu tư dự án báo với Sở Xây dựng, rồi kết hợp với đơn vị thi công và tư vấn khảo sát kiểm tra lại cao độ mốc chuẩn để thi công công trình, kết quả khiến nhiều người giật mình khi mốc chính I-01 có cao độ thấp hơn 0,37m.

Từ đó mới phát hiện nhiều hạng mục đã và đang thi công của bệnh viện mới xây có cao độ thấp hơn cao độ thiết kế được duyệt từ 0,37m.

Sở Xây dựng An Giang xác định sai lệch này xuất phát từ việc lấy cao độ để thi công công trình từ mốc chính I-01. Nguyên nhân chính là do có sai phạm ở công đoạn bàn giao nhận mốc cao độ chuẩn phục vụ thi công và hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế của các bên liên quan.

Trách nhiệm thuộc về tư vấn khảo sát và tư vấn quản lý dự án.

“Với cao trình thấp như vậy thì hậu quả là khu vực ngoại vi bệnh viện có khả năng ngập vào mùa lũ hoặc triều cường cao, hệ thống thoát nước bị ảnh hưởng, một số hạng mục phải điều chỉnh thiết kế, xây dựng lại” - ông Nguyễn Việt Trí, giám đốc Sở Xây dựng An Giang, cho hay.

Sau khi cùng các bên liên quan tìm giải pháp khắc phục thì khái toán sơ bộ chi phí tăng thêm là 2,26 tỉ đồng.

Hiện nhà thầu đang cho nâng cao trình mặt bằng, một số hạng mục đã xây dựng phải thi công lại.

“May là các khối nhà của bệnh viện được thiết kế có mặt nền cao hơn cao trình 1,45m, nên khi nâng cao khu vực ngoại vi thì nền vẫn còn cao, nếu không phải đập bỏ hết để xây lại” - một số kỹ sư công trình nói.

Theo văn bản chỉ đạo về xử lý sai phạm này, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Võ Anh Kiệt cho rằng đây là công trình trọng điểm, sai phạm mốc cao độ làm ảnh hưởng đến mỹ quan, chất lượng, tiến độ công trình nên cần xử lý nghiêm.

Sở Xây dựng vừa đề xuất xử phạt đơn vị tư vấn quản lý dự án là Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng văn hóa xã hội An Giang 35 triệu đồng về hành vi thực hiện khảo sát xây dựng không đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quy định;

Đồng thời, xử phạt đơn vị tư vấn khảo sát công trình là Công ty TNHH Kiểm định và tư vấn đầu tư xây dựng miền Tây 45 triệu đồng về việc báo cáo tài liệu số liệu khảo sát không đúng quy định, dẫn tới phải điều chỉnh thiết kế; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 9 tháng đối với kỹ sư Trịnh Bảo Tồn - người chủ trì khảo sát địa hình công trình.

Hai đơn vị nói trên còn phải chịu trách nhiệm chi trả chi phí khắc phục thiệt hại do phải sửa chữa các hạng mục.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên