28/04/2017 14:50 GMT+7

​Bệnh về da mùa nắng

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Mùa hè nắng nóng, người lớn, trẻ nhỏ đều rất dễ gặp các bệnh về da như nấm da, viêm kẽ, rôm sảy…

Nấm da

Có 3 thể bệnh nấm da thường gặp nhất gồm: nấm chân, nấm bẹn và nấm thân.

- Nấm chân: Bàn chân ẩm nóng khi mang giày kín không thay vớ thường xuyên sẽ kích thích phát triển nấm. Nấm chân thường gặp ở nam, ít gặp ở nữ. Trường hợp nặng có thể bị bội nhiễm vi khuẩn có mụn mủ, bóng mủ, sưng tấy bàn chân, sốt.

- Nấm bẹn: Thường xuất hiện khi nắng nóng, vào mùa hè, khi thường xuyên đổ mồ hôi nhiều hay mặc đồ ẩm ướt. Nam thường bị nhiều hơn nữ, trẻ em ít bị. Tổn thương thường gặp ở nếp gấp hai bên đùi, đó là các đốm tròn, rìa có mụn nước, vùng trung tâm ít mụn nước hơn. Từ một bên bẹn, nấm lan sang bên kia lên mông, thắt lưng...

- Nấm thân: Có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi. Biểu hiện khác nhau với những sang thương có kích thước, độ nặng và độ sâu khác nhau tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và chủng nấm khác nhau. Hồng ban giới hạn rõ hình tròn, bầu dục, có mụn nước ở rìa. Ngứa nhiều khi ra nắng, khi ra mồ hôi.

Để giảm nguy cơ bị nấm, tránh mặc đồ ẩm; lau thật khô sau khi tắm, quạt khô vùng da nách, bẹn; thay vớ mỗi ngày, tránh đi chân không. Không tắm giặt, mặc chung quần áo với người bị bệnh. Ủi mặt trái quần áo để tránh tái phát.

Viêm kẽ

Là một bệnh lý rất thường gặp vào mùa nóng ẩm, ở những người béo phì và trẻ em mập mạp, ra mồ hôi nhiều. Biểu hiện đầu tiên là tình trạng đỏ ở các nếp kẽ (hăm), tạo cảm giác ngứa và đau rát.

Vị trí thường gặp ở các nếp gấp như: nếp cổ, kẽ bẹn, kẽ mông, kẽ sau tai, có khi ở rốn, các khuỷu tay, chân. Trong việc điều trị, tuỳ theo mức độ, có thể sử dụng một số loại thuốc bôi kết hợp với việc sử dụng kháng sinh, kháng dị ứng qua đường uống khi cần.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh, tắm rửa hợp lý, giữ các nếp kẽ tay, kẽ chân, các nếp da luôn khô ráo, thoáng mát, sẽ có ý nghĩa tích cực trong việc phòng bệnh, đặc biệt đối với làn da của trẻ em trong mùa hè, nóng ẩm.

Rôm sảy

Bệnh thường gặp ở trẻ em, với biểu hiện là những mụn nước nhỏ li ti, khu trú chủ yếu ở trán, cổ, ngực, lưng. Các mụn nước vài ngày sau vỡ ra, để lại các vảy nhỏ trên da.

Rôm sảy xuất hiện nhiều ở các trẻ em không được tắm rửa hằng ngày, hoặc quấn tã lót quá nhiều, hoặc ở những trẻ mới sinh được người nhà có thói quen cho nằm than, hay nằm lửa. Bệnh rất dễ gây một số biến chứng viêm da, nhiễm trùng... Để khắc phục tình trạng trên, cần tạo môi trường thoáng mát, sạch sẽ, khô ráo, tắm rửa đều đặn và hợp lý. Nếu có viêm nhiễm, làm mủ, cần phải được điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nấm da rôm sảy