21/06/2015 08:04 GMT+7

Bệnh nhân viêm gan C 
được hoàn tiền thuốc thế nào?

LÊ THANH HÀ thực hiện
LÊ THANH HÀ thực hiện

TT - Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã có hướng dẫn thanh toán lại chi phí điều trị bệnh viêm gan C cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế. Ông Cao Văn Sang, giám đốc Bảo hiểm xã hội TP, cho biết:

Ông Cao Văn Sang - Ảnh: L.TH.H.
Ông Cao Văn Sang - Ảnh: L.TH.H.

- Thuốc điều trị viêm gan C đã được Bộ Y tế đưa vào danh mục thuốc bảo hiểm y tế (BHYT). Nếu bệnh nhân được điều trị đúng phác đồ sử dụng thuốc Interferon hoặc Peginterferon theo hướng dẫn của Bộ Y tế sẽ được hưởng quyền lợi BHYT khi sử dụng thuốc này kể từ ngày 28-11-2013.

* Từ tháng 7-2011, thuốc điều trị viêm gan C đã được Bộ Y tế đưa vào danh mục thuốc BHYT. Đến ngày 28-11-2013, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về phác đồ sử dụng hai loại thuốc nói trên và kể từ thời điểm này người bệnh được BHYT thanh toán hai loại thuốc này. Vì sao đến bây giờ người bệnh mới được hoàn lại tiền thuốc, thưa ông?

- Bệnh nhân viêm gan C chỉ tập trung đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP và Bệnh viện Đại học Y dược TP. Do số người đến khám và mua thuốc tại nhà thuốc bệnh viện quá đông nên hai bệnh viện này chỉ cấp phiếu thu nội bộ cho bệnh nhân và chỉ cấp hóa đơn tài chính khi người bệnh có yêu cầu. Đến cuối ngày, bệnh viện mới xuất một hóa đơn tài chính chung cho toàn bộ bệnh nhân có phiếu thu nội bộ trong ngày. Vì vậy những người bệnh có hóa đơn mua thuốc rõ ràng đều đã được thanh toán lại, với những người bệnh chỉ có phiếu thu nội bộ của bệnh viện thì chưa được thanh toán.

Để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh đã mua thuốc điều trị, chúng tôi đã làm việc với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP và Bệnh viện Đại học Y dược TP để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất cho người bệnh. Sau đó, Bảo hiểm xã hội TP đã có văn bản đề nghị hai đơn vị này thanh toán lại tiền thuốc điều trị cho người bệnh BHYT.

* Bệnh nhân sẽ được hoàn trả bao nhiêu và cách tính thế nào?

- Tùy theo loại thuốc điều trị, thời gian điều trị, đi đúng tuyến hay trái tuyến, điều trị nội trú hay ngoại trú, mỗi bệnh nhân sẽ được bệnh viện trả lại tiền khác nhau. Trong đó, có không ít trường hợp được trả lại hàng trăm triệu đồng vì thuốc điều trị viêm gan C rất đắt tiền và thời gian điều trị kéo dài.

Cụ thể, đối với bệnh nhân khám chữa bệnh đúng tuyến từ ngày 31-12-2014 trở về trước sẽ được thanh toán lại tiền thuốc theo giá thầu tại thời điểm khám bệnh, kê toa và theo mức quyền lợi bệnh nhân được hưởng (100%, 95%, 80%). Đối với bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến được thanh toán lại tiền thuốc theo giá thầu tại thời điểm khám bệnh, kê toa và theo hạng bệnh viện (ở hai bệnh viện nói trên bệnh nhân được hoàn trả 30% tiền thuốc đã mua).

Từ ngày 1-1-2015, theo Luật BHYT sửa đổi, nếu bệnh nhân đi khám chữa bệnh đúng tuyến được thanh toán 50% chi phí thuốc x mức quyền lợi (thuốc Interferon) và 30% chi phí thuốc x mức quyền lợi (thuốc Peginterferon).

Đối với bệnh nhân đi khám chữa bệnh nội trú trái tuyến, sử dụng thuốc Interferon được thanh toán 50% chi phí thuốc x mức quyền lợi x tỉ lệ thanh toán của tuyến bệnh viện (tuyến trung ương là 40%); nếu sử dụng thuốc Peginterferon được thanh toán 30% chi phí thuốc x mức quyền lợi x tỉ lệ thanh toán của tuyến bệnh viện (tuyến trung ương là 40%). Trường hợp đi khám ngoại trú trái tuyến sẽ không được thanh toán.

* Để được bệnh viện hoàn tiền, bệnh nhân cần phải mang theo giấy tờ gì?

- Bệnh nhân ở TP.HCM sẽ nhận được thư mời đi nhận lại tiền do chúng tôi gửi đến tận nhà theo địa chỉ đăng ký trên thẻ BHYT của bệnh nhân. Khi nhận được thư mời, bệnh nhân mang theo CMND, thẻ BHYT, thư mời của Bảo hiểm xã hội TP và phiếu giao nhận hồ sơ do Bảo hiểm xã hội TP cấp đến bệnh viện đã điều trị để nhận lại tiền. Với bệnh nhân ở tỉnh, Bảo hiểm xã hội TP đã đề nghị bảo hiểm xã hội các tỉnh thành gửi thư mời bệnh nhân đến bệnh viện nhận lại tiền.

LÊ THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên