08/04/2015 00:10 GMT+7

​Bệnh nhân ung thư không nên dùng dầu cá

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Các chuyên gia y tế luôn khuyên các bệnh nhân ăn nhiều cá vì dầu cá tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Mỹ mới đây khám phá ra rằng dầu cá có thể cản trở việc chữa trị bệnh ung thư bằng cách làm cho việc hóa trị kém hiệu quả.

Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí về ung thư học JAMA, dường như một số thuốc bổ từ dầu cá ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của hóa trị bằng cách cho phép các tế bào ung thư tái tập hợp sau khi chữa trị chấm dứt.

Vì lý do đó, các chuyên gia khuyên bệnh nhân ung thư tránh uống dầu cá vào ngày trước và sau phiên hóa trị.

Nhóm nghiên cứu cũng khuyến cáo các bệnh nhân ung thư không nên ăn các loại cá có dầu như cá mòi hay cá thu trong thời gian 48 giờ trước và sau phiên hóa trị.

1JblKgLE.jpg

Kết luận trên được đưa ra sau khi nhóm nhà khoa học này đã nghiên cứu về một loại axit béo đặc biệt bị nghi có ảnh hưởng đến việc chữa trị ung thư có tên là dầu omega-3 có trong cá.

Kết quả thử máu trên những người tình nguyện khỏe mạnh được cho uống dầu cá cho thấy mức axit béo cao kéo dài ít nhất tám giờ và đôi khi lâu hơn nữa, tùy theo mức độ dầu cá được dùng.

Dầu cá thường được nhiều bệnh nhân ung thư tại Mỹ cũng như tại các nước khác sử dụng để thay đổi cách ăn uống có lợi cho sức khỏe.

Và dĩ nhiên có nhiều người sử dụng dầu cá đều đặn vì những lý do khác nữa, như tăng sức đề kháng của cơ thể, làm giảm lượng cholesterol xấu, chữa bệnh cao huyết áp, béo phì hoặc làm sáng mắt…

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên