13/09/2022 09:45 GMT+7

Bệnh nhân hay khách hàng?

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM

TTO - Dễ cũng đến hơn 20 năm trôi qua, chúng ta, những người Việt Nam, sử dụng và ủng hộ quan điểm: bệnh nhân là khách hàng và xây dựng bệnh viện theo xu hướng bệnh viện khách sạn.

Bệnh nhân hay khách hàng? - Ảnh 1.

Nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1 thăm khám và chia sẻ tận tình với người nhà bệnh nhi - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đây là quan điểm cổ xúy cho việc thương mại hóa ngành y tế, đi kèm với chủ trương tự chủ tài chính bệnh viện công càng làm cho hệ thống bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện công, đang bị thương mại hóa theo chiều hướng xấu đi cả về mặt tài chính lẫn vấn đề y đức.

Với sự đổi mới về các quan điểm chủ đạo như vậy, hàng loạt phòng chăm sóc khách hàng được dựng lên ở bệnh viện. Ban giám đốc các bệnh viện luôn nhắc nhở các thầy thuốc và nhân viên y tế rằng bệnh nhân là khách hàng và là "thượng đế". 

Đúng là như vậy, nhưng có nhiều bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân đã lợi dụng chuyện này để "ra lệnh" cho thầy thuốc làm những việc có thể sai đạo đức và pháp luật hiện hành. Nếu không thực hiện thì ít nhất là bị phản ảnh (nhiều khi sai sự thật, lên ban lãnh đạo) hoặc nặng hơn nữa là hành hung đe dọa, chửi bới, thậm chí đã có trường hợp đâm chết bác sĩ cấp cứu.

Chung quy khách hàng có tiền, họ có quyền trả giá, có quyền sử dụng đồng tiền của mình như kiểu mua một món đồ cần mua. Nhưng hoạt động của ngành y là một hoạt động độc lập đòi hỏi trí tuệ và tính tự chủ cao của thầy thuốc, không thể bị chi phối hoặc chỉ làm theo yêu cầu.

Bệnh nhân (người bệnh) như quan điểm xưa nay là những người không may mắc bệnh, cơ thể có những rối loạn, đau đớn cần khám và điều trị, rất ít liên quan đến điều kiện tiền bạc và tài chính. Cách nghĩ cũ này giảm đi rất nhiều ảnh hưởng của việc thương mại hóa ngành y tế, hình ảnh người thầy thuốc cùng nhân viên y tế trở lại đẹp đẽ như ngày nào trong mắt của bệnh nhân và người thân của bệnh nhân.

Việc này còn làm giảm đi khá nhiều vụ hành hung nhân viên y tế như trong thời gian vừa qua. Xin hãy trả lại cho người bệnh hai chữ bệnh nhân, đừng quan niệm họ là khách hàng và đừng thương mại hóa các bệnh viện mà đặc biệt là bệnh viện công.

Xã hội hóa y tế hay Xã hội hóa y tế hay 'núp bóng' kinh doanh không hợp pháp?

TTO - Xung quanh dự án Luật khám chữa bệnh (sửa đổi) về xã hội hóa bệnh viện công, nhiều ý kiến bạn đọc đồng tình với phát biểu của đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu. Có bạn đọc cho rằng chia lợi ở lĩnh vực y tế xã hội hóa là vi phạm y đức.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên