11/05/2011 10:41 GMT+7

Bệnh nhân điều trị hiếm muộn phải đăng ký kết hôn

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi và vợ lấy nhau 7 năm, rất mong con. Vợ tôi từng bị bệnh nang buồng trứng, đã 2 lần phẫu thuật bóc tách nang, bác sĩ nói vẫn có khả năng sinh con bình thường, nhưng đợi chờ mãi, còn vợ tôi thì nói tại tôi, yêu cầu đi khám hiếm muộn, nhưng tôi rất ngại, xin BS cho lời khuyên.

Bạn đọc

- Trả lời của BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN - Góc tư vấn hiếm muộn:

Anh chị mong con đã 7 năm mà chưa được là có vấn đề hiếm muộn rồi đó. Vợ anh có tiền căn 2 lần phẫu thuật bóc u buồng trứng, đây là một thông tin cần lưu ý khi khám hiếm muộn.

Cả anh và chị nên đi khám hiếm muộn để được kiểm tra các vấn đề sau: vợ anh sẽ được xét nghiệm nội tiết để đánh giá hoạt động của buồng trứng còn tốt không và chụp HSG để kiểm tra sự thông thương của 2 vòi trứng.

Anh cũng cần xét nghiệm tinh dịch đồ để biết số lượng và chất lượng tinh trùng của mình. Anh chị đừng ngại. “Đồng vợ đồng chồng, tát biển Đông cũng cạn”.

* Vợ chồng em hiếm muộn đã 5 năm, bây giờ vợ chồng em tiến hành làm hồ sơ để làm TTTON và đã có hồ sơ, em đã đi chích ngừa rubella và cúm được 1,5 tháng vậy em tiến hành bơm thuốc để kích thích buồng trứng được không? Hoặc có ảnh hưởng gì đến thai không? Việc sổ giun trước 1 tháng khi bơm thuốc kích thích buồng trứng có ảnh gì không thưa bác sĩ? (Lê Na).

- Chị đã tiêm ngừa cúm và rubella cách đây 1,5 tháng. Chị có thể bắt đầu thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, tiêm thuốc kích thích buồng trứng được, vì từ khi có kinh đến khi làm thụ tinh trong ống nghiệm là 7 tuần. Sổ giun trước kích thích buồng trứng được, không ảnh hưởng gì đến thai.

* Em năm nay 31 tuổi, lập gia đình năm 2005 nhưng chưa có con. Năm 2006 em có thai ngoài tử cung và đã nội soi bảo tồn ODT trái. Năm 2009 em có phẫu thuật nội soi thông 2 vòi trứng nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu gì mới.

Bên cạnh nội soi em vẫn uống thuốc bắc (thang) và cả đặt thuốc thông hàng ngày (thuốc bắc) mà vẫn vậy. Vì không có con, chồng em đã ly dỵ em năm 2009 và hiện tại em đang sống với người chồng sau, tụi em cũng tích cực bốc thuốc thang (bắc) nhưng không có kết quả gì, và người chồng sau này em chưa đăng ký kết hôn thì chúng em có làm thụ tinh trong ống nghiệm được không?

- Trường hợp của chị có lẽ do vấn đề tổn thương ống dẫn trứng mà chưa có con được. Chị nên đi khám để được kiểm tra lại tình trạng ống dẫn trứng sau khi đã mổ nội soi. Thông thường, khi đã nội soi trên 1 năm mà vẫn chưa có thai, các bác sĩ sẽ dùng một số biện pháp can thiệp tích cực hơn để hỗ trợ cho chị có thai như bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay thụ tinh trong ống nghiệm.

Theo thông tư của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ về “Sinh con theo phương pháp khoa học”, bệnh nhân khi đi điều trị hiếm muộn phải là vợ chồng. Do đó, anh chị cần chứng minh mình là vợ chồng bằng cách thực hiện đăng ký kết hôn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên