09/08/2013 09:14 GMT+7

Bệnh hình thức trong hoạt động văn hóa ngày càng lan rộng

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Phát biểu tại hội nghị tổng kết 15 năm (1998-2013) thực hiện nghị quyết Hội nghị lần 5 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa VIII về “xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” diễn ra ngày 8-8 ở Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định:

“Qua 15 năm thực hiện nghị quyết trung ương 5 khóa VIII, nhận thức về vai trò, vị trí văn hóa trong Đảng, trong xã hội được nâng lên rõ rệt. Chủ trương của Đảng và của tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa được lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Nguồn lực văn hóa, mà trước hết là nguồn lực con người, ngày càng được phát huy, phát triển toàn diện...

Các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được đề cao, kế thừa, phát triển; đồng thời nhiều giá trị văn hóa và chuẩn mực đạo đức mới từng bước được hình thành phù hợp với xu thế phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Tính năng động và tính tích cực của mỗi người dân, doanh nghiệp được phát huy, sở trường và năng lực sáng tạo cá nhân được khuyến khích.

Không khí dân chủ trong xã hội ngày càng được mở rộng và phát triển. Đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” được đề cao; các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “hướng về cội nguồn”, tưởng nhớ các anh hùng dân tộc... là những hoạt động văn hóa tốt đẹp, thấm đượm tinh thần nhân văn ngày càng được phát triển sâu rộng”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém làm chậm tiến trình phát triển văn hóa như: “Thứ nhất, nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị và trong nhân dân về văn hóa và xây dựng nền văn hóa của chúng ta theo tinh thần nghị quyết chưa cao, chưa sâu sắc.

Công tác quản lý nhà nước về văn hóa còn nhiều yếu kém. Hệ thống văn bản pháp quy về văn hóa chưa đáp ứng được sự năng động của nền kinh tế thị trường.

Quản lý văn hóa nghệ thuật còn nhiều lúng túng, chưa có nhiều tác phẩm văn hóa nghệ thuật xứng tầm với những thành tựu của thời kỳ đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hoạt động trùng tu tôn tạo di sản còn nhiều hạn chế. Đạo đức lối sống, nhân cách văn hóa của người Việt Nam chúng ta nhiều nơi, nhiều lúc vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Sự tha hóa lối sống, xa hoa, giả dối, vô cảm có xu hướng phát triển. Bệnh thành tích và hình thức trong các hoạt động văn hóa ngày càng lan rộng”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh những yếu kém đó là nguy cơ, thậm chí còn là nguy cơ của mọi nguy cơ trong bối cảnh xây dựng và phát triển đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên