18/11/2014 11:00 GMT+7

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây tàn phế và giết người

BS TĂNG HÀ NAM ANH (từ Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ)
BS TĂNG HÀ NAM ANH (từ Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ)

TT - Trong bốn ngày từ ngày 16 đến 19-11, tại Boston, Massachusetts (Hoa Kỳ) diễn ra hội nghị thấp khớp do Hội Thấp khớp học Hoa Kỳ (ACR) tổ chức.

Đây là hội nghị với khoảng 15.000 bác sĩ từ khắp nơi trên thế giới về tham dự. Chủ đề lớn của hội nghị tập trung vào việc điều trị căn bệnh viêm khớp dạng thấp.

Mọi nỗ lực của ngành y đều tập trung làm sao để bệnh nhân bị bệnh này có một cuộc sống thực chứ không phải sống trong sự đau đớn do căn bệnh gây ra.

Đây là bệnh nằm trong nhóm bệnh viêm, gây hủy hoại nhiều khớp một cách đối xứng khiến bệnh nhân đau đớn cùng cực khi vận động.

Đồng thời bệnh này cũng gây ra hư hại nhiều cơ quan khác mà nguy hiểm nhất là ở tim mạch, gây thiếu máu, mệt mỏi toàn thân cho bệnh nhân...

Nguyên nhân dẫn đến bệnh do nhiều yếu tố, trong đó yếu gen HLA DRB1 được xem là nhóm có nguy cơ cao bị bệnh này khi có điều kiện tương tác với yếu tố xấu của môi trường như nhiễm trùng, hút thuốc lá, suy giảm miễn dịch của cơ thể do nhiều nguyên nhân.

Bệnh xảy ra ở nữ giới nhiều gấp ba lần nam giới.

Bệnh xảy ra do tình trạng viêm màng bao khớp dẫn tới khớp bị hư hại, biến dạng một cách mau lẹ nếu không được điều trị. Bệnh hay xảy ra trên khớp ngón tay, cổ tay, khuỷu, vai, cổ chân, gối, khớp háng một cách đối xứng.

Những phát hiện mới trong các nghiên cứu được trình bày tại hội nghị nói trên cho thấy bệnh nhân bị bệnh này có 30% bị bệnh lý tim mạch và trong số đó 50% có thể chết vì các bệnh lý tim mạch.

Ngoài ra bệnh nhân còn có thể bị loãng xương toàn thân, thiếu máu, mệt mỏi toàn thân. Điều kinh khủng là diễn tiến của các bệnh lý này xảy ra từ từ khiến cuộc sống người bệnh như ở dưới địa ngục.

Tại VN, rất nhiều bệnh nhân còn bị thêm biến chứng do dùng corticoide khiến bệnh nặng hơn. Rất nhiều bệnh nhân rơi vào rối loạn tâm thần, trầm cảm do bệnh tật.

Có thể phân biệt bệnh viêm khớp dạng thấp với bệnh thoái hóa đa khớp.

Theo đó, người bị viêm khớp dạng thấp có sưng khớp trước, cứng khớp và hư khớp xảy ra sau. Còn người bị thoái hóa đa khớp có đau khi vận động và chỉ sưng khớp ở giai đoạn trễ.

BS TĂNG HÀ NAM ANH (từ Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên