27/05/2011 05:22 GMT+7

Bệnh da liễu, tự chữa có thể gặp biến chứng

LAN ANH
LAN ANH

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề Hội nghị da liễu thế giới đang diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc (từ ngày 25 đến 29-5), bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho hay tại VN, năm bệnh về da liễu thường gặp nhất là chàm, mụn trứng cá (ở người trẻ), mề đay, vảy nến, sạm da (ở người lớn tuổi).

Theo bác sĩ Hoàng, một thói quen thường gặp ở bệnh nhân các bệnh da liễu VN là thường tự chữa, không hiệu quả mới đến gặp bác sĩ.

Vì lý do này rất nhiều bệnh nhân chàm, dị ứng không cần điều trị bằng kháng sinh cũng mua kháng sinh tự chữa, dẫn đến lạm dụng kháng sinh, tăng khả năng bị kháng thuốc.

Với bệnh chàm, mua thuốc ở nhà thuốc hoặc siêu thị tự chữa có thể giảm bệnh trước mắt, nhưng sẽ để lại những biến chứng âm thầm mà người bệnh khó nhận biết, như: rạn da, trắng da ở vùng có dùng thuốc so với vùng da còn lại.

Với bệnh mụn trứng cá, bác sĩ Hoàng cho rằng tự chữa không có hiệu quả nhiều do bệnh nhân không biết ngoài dùng thuốc đúng liều, cần thêm các yêu cầu về giữ vệ sinh da, ăn uống, nghỉ ngơi.

Hội nghị da liễu thế giới được tổ chức bốn năm một lần. Năm nay, ba chủ đề được đề cập nhiều nhất là các bệnh về da (chàm bội nhiễm, bệnh vảy nến, mụn, dị ứng do di truyền và các mối quan tâm đến da như da nhạy cảm, da lão hóa).

Chủ đề thứ hai là khuynh hướng sử dụng các biện pháp điều trị chống lão hóa và chủ đề thứ ba là phát triển công nghệ phục vụ ngành thẩm mỹ.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên