19/07/2017 14:55 GMT+7

​Bệnh "cứt trâu" ở trẻ nhỏ

Nguồn: Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Nguồn: Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn

Trẻ em mới sinh, trên da đầu nhất là vùng thóp có những tảng vẩy da dày màu nâu xám ta thường gọi là “cứt trâu”.

Đó là những chất do tuyến bã nhờn tiết ra đọng khô lại có nhiệm vụ bảo vệ vùng thóp còn phập phồng. Nếu cứt trâu thành lớp mỏng thì chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, không đáng ngại. Trẻ em càng lớn “cứt trâu” càng ít đi, đến 2-3 tuổi có thể hết hẳn. Nhưng cũng có trường hợp “cứt trâu” đóng thành từng tảng dày bết vào chân tóc, bóc lên thấy da đầu ở đó hơi đỏ ướt.

“Cứt trâu” dày làm em bé ngứa ngáy phải gãi đầu có thể có những biến chứng nhiễm khuẩn nung mủ (chốc đầu), nổi đinh nhọt ở da đầu, vì cứt trâu là môi trường tốt cho vi khuẩn ngoài da (liên cầu, tụ cầu) phát triển. “Cứt trâu” nhiều có thể làm rụng tóc, thưa thớt hay từng đám vì chất nhờn tiết ra nhiều vít lỗ chân tóc gây rối loạn dinh dưỡng và làm rụng tóc.

Hầu hết các trường hợp là nhẹ nhưng cần chú ý xem bé có bị hăm hay sưng phồng trên da đầu không. Nếu các chỗ sưng phồng trên da đầu bất thường hơn so với các vảy da thông thường, đó có thể là dấu hiệu của nấm da đầu.

Nguyên nhân hình thành "cứt trâu"

- Do sự bài tiết quá mức các chất nhờn của nang tuyến, gây dính bết các tế bào da chết thành từng mảng gắn chặt vào da đầu;

- Nội tiết tố của mẹ vẫn còn lưu hành trong máu của bé.

- Hệ tiêu hóa chưa trưởng thành, không có khả năng hấp thụ đủ biotin, các vitamin thiết yếu và muối khoáng hiệu quả.

- Gội đầu không thường xuyên làm tích tụ chất nhờn và gia tăng các vi khuẩn.

- Cứt trâu là môi trường thuận lợi để cho nấm Pityrosporum ovale phát triển làm cho bé ngứa ngáy khó chịu

Lưu ý: Không nên dùng tay cố gắng kỳ cọ mạnh tay để loại bỏ "cứt trâu" trên đầu bé.

Cách loại bỏ "cứt trâu" trên đầu bé

- Nếu “cứt trâu” ít, mỏng, không cần chữa. Chỉ cần gội đầu bình thường dần dần em bé lớn sẽ hết “cứt trâu”. Nếu cứt trâu thành từng tảng dày có thể áp dụng một trong các biện pháp sau:

- Bôi lên những chỗ có "cứt trâu" những loại dầu chăm sóc da dành cho trẻ nhỏ như parafin, vaseline, mỡ axit salicylic 2% trước khi tắm gội vài ba giờ để làm cho lớp vảy mềm và tự tróc ra;

- Dùng chanh hoặc các loại dầu gội có độ pH thấp gội đầu cho trẻ. Nếu bé bị nhẹ sẽ nhanh hết, còn nặng thì kiên trì tắm cho bé vài ngày. Khi gội hết sức nhẹ nhàng, tránh cào vò mạnh có thể làm da đầu bé sây sát sẽ biến chứng thành nung mủ, chốc lở, mụn nhọt…;

- Tuyệt đối không được tùy tiện bôi thuốc cho bé, vì nến trẻ bị "cứt trâu" có kèm theo viêm da cơ địa hoặc có bội nhiễm liên cầu, tụ cầu thì bắt buộc phải đưa bé đi khám.

Cách phòng tránh bệnh "cứt trâu" cho bé

- Cần giữ da đầu trẻ sạch, khô. Gội đầu hàng ngày bằng dầu gội của trẻ để loại bỏ chất nhờn và tế bào chết.

- Vào những ngày ấm áp, không cần đội mũ cho trẻ vì có thể gây bí hơi và ẩm da đầu. Nên đội cho bé những chiếc mũ có chất liệu cotton mềm mại.

Nguồn: Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nấm tóc