01/12/2012 07:32 GMT+7

Bên bị hại sẽ kháng cáo

TRỊNH HỮU LONG - TÂM LỤA
TRỊNH HỮU LONG - TÂM LỤA

TT - Sáng 30-11, Tòa án nhân dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo Đinh Văn Huỳnh và Nguyễn Tuấn Dũng, với cáo buộc cố ý gây thương tích cho một số người dân xã Xuân Quan hồi tháng 7-2012.

Mặc dù bên bị hại cho rằng đây là vụ án giết người, song hội đồng xét xử đã tuyên xử hai bị cáo về tội cố ý gây thương tích.

Tranh cãi tội cố ý gây thương tích hay giết ngườiNguyên thứ trưởng Đặng Hùng Võ nhận lỗiXem toàn bộ hồ sơ vụ Văn Giang

C5CCZkBa.jpgPhóng to
Các bị cáo nghe tuyên án tại phiên tòa - Ảnh: Tâm Lụa

Trước đó, phiên tòa sơ thẩm đã bị hoãn một lần vào ngày 9-11 do bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng vắng mặt với lý do sức khỏe không đảm bảo. Vụ án xảy ra ngày 12-7, gần ba tháng sau cuộc cưỡng chế thu hồi đất gây tranh cãi tại xã Xuân Quan ngày 22-4, mà trong số những bị hại tại phiên tòa này cũng đồng thời là những người bị thu hồi đất và đang theo đuổi việc khiếu kiện.

Tại phiên tòa, bên bị hại gồm các ông Lê Thạch Bàn, Đàm Văn Đồng và Đàm Văn Nghiệp khẳng định họ bị một nhóm người rượt đuổi, hành hung và truy sát khi ra thăm khu vực cánh đồng Xuân Quan mà họ cho là bị cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật. Còn các bị cáo khẳng định hành vi của họ là bộc phát sau khi bị người dân chửi bới. Cáo trạng của Viện KSND khẳng định ông Bàn bị tổn hại sức khỏe 13,6%, ông Đồng 4% và ông Nghiệp 6%.

Đáng chú ý, bị cáo Huỳnh khai đã được một người đàn ông tên Hà, người thuê Huỳnh trông coi máy móc tại cánh đồng, chỉ đạo đuổi những người dân tới khu vực này. Bên bị hại và luật sư Hà Huy Sơn đều cho rằng hành vi của các bị cáo là có tổ chức và cần điều tra bổ sung những người đứng sau các bị cáo này.

Sau khi nghe đại diện Viện KSND luận tội hai bị cáo về tội cố ý gây thương tích, bên bị hại và luật sư phản đối và lập luận rằng đây là hành vi giết người có tổ chức, đồng thời các bị cáo còn phạm thêm một tội là xâm phạm chỗ ở của công dân vì đã xông vào nhà người dân trong quá trình truy sát. Luật sư Hà Huy Sơn yêu cầu tòa trả hồ sơ cho Viện KSND tiến hành điều tra bổ sung. Đại diện Viện KSND bác bỏ các lập luận này.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Nam Thắng, đồng tình với lập luận của Viện KSND, tuyên bị cáo Đinh Văn Huỳnh 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng 1 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích theo điều 104 Bộ luật hình sự. Cả hai bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về sức khỏe và các thiệt hại có liên quan cho ông Đàm Văn Đồng số tiền 8.395.000 đồng, cho ông Đàm Văn Nghiệp số tiền 8.200.000 đồng, mỗi bị cáo chịu một nửa mức bồi thường. Riêng bị cáo Đinh Văn Huỳnh phải bồi thường cho ông Lê Thạch Bàn 42.919.000 đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau phiên tòa, luật sư Hà Huy Sơn cho biết ông không đồng tình với phán quyết của hội đồng xét xử. Cả ba người bị hại đều khẳng định sẽ kháng cáo.

Nhiều người dân huyện Văn Giang cũng có mặt trước cổng trụ sở tòa án, bày tỏ thái độ không đồng tình vì cho rằng bản án không khách quan và hội đồng xét xử đã bỏ lọt người, lọt tội.

TRỊNH HỮU LONG - TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên