18/10/2016 17:39 GMT+7

Bé trai bị cuốn xuống cống, trách nhiệm thuộc về ai?

BÁ SƠN - XUÂN AN
BÁ SƠN - XUÂN AN

TTO - Sáng 18-10, thi thể bé trai bị nước cuốn xuống cống tại Bình Dương đã được tìm thấy. Thế nhưng xung quanh vụ tai nạn này còn câu hỏi chưa có lời đáp về trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Tới chiều 17-10, hố ga nơi bé Hiếu bị nước cuốn mới được lắp thanh chắn - Ảnh: XUÂN AN
Tới chiều 17-10, hố ga nơi bé Hiếu bị nước cuốn mới được lắp thanh chắn - Ảnh: XUÂN AN

Theo ghi nhận, chiều 17-10, tức sau một ngày bé trai Hoàng Xuân Hiếu, 8 tuổi, ngụ phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, Bình Dương, bị nước cuốn xuống cống, vị trí nắp cống mà bé bị nước cuốn nằm trên đường số 4, khu hành chính thị xã Dĩ An mới được lắp vội vỉ chắn rác.

Những công nhân được điều tới lắp vội những thanh sắt để che lại thành hố rộng hàng chục centimet.

Việc che chắn lại thành hố nơi bé trai bị nước cuốn chỉ mất vài chục phút và xem ra không tốn chi phí bao nhiêu, với nguyên liệu chỉ gồm vài thanh sắt và 2-3 nhân công.

Một số hố ga trên đường L khu hành chính Dĩ An cũng không có thanh chắn (chụp trưa 17-10) - Ảnh: XUÂN AN
Một số hố ga trên đường L, khu hành chính Dĩ An cũng không có thanh chắn (ảnh chụp trưa 17-10) - Ảnh: XUÂN AN

Theo quy định, các tuyến đường trong khu hành chính Dĩ An đều phải lắp miệng cống bằng tấm bêtông, và bên hông hố ga là nơi thoát nước xuống cống thì phải lắp vỉ sắt. Những vỉ sắt này vừa có vai trò chắn rác, vừa đảm bảo người dân, trẻ nhỏ không bị rớt xuống cống.

Thế nhưng, vị trí hố ga nơi bé Hiếu bị nước cuốn đã không có vỉ sắt nên khi nước lớn bé mới bị cuốn xuống cống. Vị trí này nằm cách Trường THCS Võ Trường Toản chỉ vài chục mét.

Tại đường L nối đường số 4 với đường số 9, chúng tôi quan sát thấy nhiều hố ga cũng không hề có thanh sắt nào.

Được biết, những tuyến đường trên đều nằm trong khu trung tâm hành chính Dĩ An. Dự án này được tỉnh Bình Dương giao cho Công ty cổ phần Đại Nam đầu tư từ năm 2010 tới nay, gồm nhiều hạng mục như: khu hành chính, khu dân cư, công viên cây xanh… rộng hơn 66ha.

Vậy trách nhiệm để xảy ra tai nạn từ những hố ga không có thanh chắn thuộc về ai?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo UBND thị xã Dĩ An cho biết hiện nay dự án vẫn do chủ đầu tư quản lý, chưa bàn giao lại cho địa phương.

Ông Huỳnh Uy Dũng - tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, đại diện chủ đầu tư dự án - cho biết trong ngày 17-10 đã yêu cầu cấp dưới kiểm tra tình hình cụ thể và báo cáo hướng giải quyết.

Ông Dũng cho biết dự án trung tâm hành chính Dĩ An hiện mới bàn giao hệ thống điện, còn hệ thống thoát nước, hạ tầng khác… đang lên kế hoạch bàn giao trong thời gian tới.

Ông Dũng lý giải khi đầu tư dự án thì cũng đã làm thanh chắn rác tại các hố ga đầy đủ, tuy nhiên khi sử dụng một thời gian thì những người lượm ve chai lại cưa trộm lấy đi mất.

“Sau khi có báo cáo của bộ phận quản lý trực tiếp, Công ty Đại Nam sẽ có hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, tôi cũng yêu cầu bộ phận quản lý suy nghĩ tìm giải pháp kỹ thuật khác để làm các thanh chắn bền vững, không bị trộm” - ông Dũng nói.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ đầu tư nếu phát hiện không an toàn, đại diện UBND thị xã Dĩ An cho biết trước mắt tập trung lo hậu sự cho nạn nhân, sau đó sẽ tiếp tục xem xét và phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện các biện pháp khắc phục.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm

Vụ bé trai Hoàng Xuân Hiếu, 8 tuổi, bị nước cuốn xuống cống vào chiều 16-10 tử vong không phải là vụ tai nạn đầu tiên tại Bình Dương.

Vụ tai nạn này có nhiều tình tiết giống vụ bé La Văn Tỷ, 9 tuổi, cũng bị nước cuốn xuống cống trên đường 22-12, thị xã Thuận An, Bình Dương vào tháng 9-2014.

Thời điểm đó, lực lượng chức năng cũng phải lật tung từng miệng cống, cho người nhái xuống mò… nhưng phải tới 3 ngày sau mới tìm được thi thể của bé Tỷ.

BÁ SƠN - XUÂN AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên