29/09/2015 20:00 GMT+7

"Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ" tập đi bằng chân giả

L.TH.H
L.TH.H

TTO - Chiều 29-9, “bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ” Nguyễn Quốc Huy được đưa đến khoa vật lý trị liệu - phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) để tập đi.

Bé Nguyễn Quốc Huy trong vòng tay cha - Ảnh cắt từ clip

 

Clip bé Nguyễn Quốc Huy tập đi bằng chân giả - Video: Mỹ Thương

Bà Nguyễn Thị Mén (cô ruột của bé) cho biết hiện bé Huy đã hơn 11 tháng tuổi, nặng 9kg. Cách đây hai tuần bé đã được bác sĩ cho gắn chân giả và hướng dẫn gia đình tập cho bé bò, ngồi, đứng với chân giả. Lúc mới mang chân giả, bé bị đau và hay khóc. Từ lúc có chân giả gắn vào, bé bò thường xuyên hơn.

Theo ông Lê Tường Giao, trưởng khoa vật lý trị liệu - phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi Đồng 1, tình trạng mỏm cụt của bé Huy rất tốt: thon, cơ chắc nên thuận lợi cho việc lắp chân giả. Tuy nhiên, lúc đầu mới lắp chân giả, bé khóc hoài vì không muốn mang do cảm giác đau, vướng víu, khó chịu. Khi nào bỏ chân giả ra thì bé mới thôi khóc.

Để bé quen dần với chân giả, bệnh viện đã hướng dẫn người nhà cho bé mang chân giả và tập cho bé đứng lên bằng ghế có tay vịn và ngồi xuống ghế khi nào thấy mệt. Sau hai tuần được lắp chân giả, bé đã chấp nhận mang chân giả, có thể vịn tay đứng lên bằng bên chân thật còn lại của mình...

Sau đó bé sẽ tập di chuyển được bằng chân giả bằng cách tập đi ngang qua trái, qua phải, rồi mới tập đi thẳng (bằng khung đi trợ giúp có bánh xe) như mọi trẻ em bình thường tập đi. Khi bé đã quen và đi lại được sẽ bỏ khung đi và cho bé tập ngồi xuống đứng lên với chân giả và sẽ tự đi được trên mặt đất bằng phẳng. Lớn hơn nữa mới cho bé tập đi lên xuống cầu thang cầu thang có tay vịn.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 25-10-2014, anh Nguyễn Văn Nam ở huyện Thoại Sơn, An Giang chở vợ là chị Nguyễn Thị Kim Ngọc bằng xe máy đến bệnh viện sinh con. Trên đường đi, xe của anh Nam va chạm với xe bồn đi cùng chiều khiến chị Ngọc tử vong tại chỗ, thai nhi bị văng ra ngoài và giập nát chân phải.

Do vết thương quá nặng nên bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã phải cắt bỏ chân này và điều trị chăm sóc đặc biệt cho bé. Sau hơn ba tuần nằm viện, nhờ sự tận tình điều trị của các y bác sĩ, bé Huy đã được xuất viện.

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên