19/06/2012 05:03 GMT+7

Bé gãy xương chân, hai bệnh viện không phát hiện

ĐỖ VĂN TỚI (TP.HCM)
ĐỖ VĂN TỚI (TP.HCM)

TT - * Ngày 1-6, cháu gái tôi là Nguyễn Thị Minh Thư (4 tuổi) bị tai nạn giao thông chấn thương ở đầu, mắt, chân. Gia đình đưa cháu đi cấp cứu ở Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1.

Sau khi sơ cứu, BV này chuyển cháu đến BV Chợ Rẫy và điều trị tại khoa ngoại thần kinh. Khi cháu kêu đau chân trái, tôi đề nghị cho chụp X-quang và CT scanner chân để kiểm tra nhưng bác sĩ điều trị khó chịu bảo: “Anh không phải là bác sĩ, chụp hay không là việc của bác sĩ”. Tuy nhiên, sau đó bác sĩ cho chụp X-quang nhưng lại không phát hiện cháu tôi bị gãy chân trái. Khoảng 17g chiều 4-6, cháu tôi được BV Chợ Rẫy chuyển qua BV Nhi Đồng 2 điều trị vì “BV không chuyên về nhi khoa”.

Tại BV Nhi Đồng 2, cháu tôi được điều trị ở khoa phỏng rồi qua khoa mắt. Thấy cháu cứ kêu đau chân, gia đình lại xin bác sĩ cho chụp X-quang kiểm tra nhưng bác sĩ bảo “khoa mắt chỉ làm mắt, không làm chân”. Cả tuần điều trị ở đây cháu cứ khóc kêu đau chân thì ngày 11-6 bác sĩ mới cho chụp X-quang. Kết quả chụp phát hiện cháu tôi bị gãy xương chân trái. Gia đình tôi rất bức xúc, không hiểu vì sao qua hai BV lớn như vậy mà không phát hiện kịp thời cháu tôi bị gãy chân?

* Bác sĩ Phạm Thanh Việt (phó phòng kế hoạch tổng hợp BV Chợ Rẫy):

- Bệnh nhi này bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông nên việc quan tâm theo dõi chấn thương sọ não là vấn đề cần ưu tiên. Với bệnh nhân bị chấn thương sọ não, về tri giác sẽ không được tỉnh táo hoàn toàn, hơn nữa bệnh nhân là trẻ nhỏ (4 tuổi) nên việc khai thác triệu chứng đau trong gãy xương càng hạn chế hơn. Vì vậy, sau thời gian theo dõi chấn thương sọ não của bệnh nhi thấy tương đối ổn định, ngày 4-6 bệnh nhi được chuyển sang BV Nhi Đồng 2 để tiếp tục theo dõi và điều trị chuyên khoa nhi (BV Chợ Rẫy không có chuyên khoa nhi khác ngoài chuyên khoa ngoại thần kinh).

BV đã họp các bác sĩ trong khoa rút kinh nghiệm chuyên môn là cần kiểm tra kỹ các tổn thương phối hợp trên bệnh nhân chấn thương sọ não.

* Bác sĩ Đặng Đỗ Thanh Cần (trưởng khoa ngoại thần kinh BV Nhi Đồng 2):

- Bệnh nhi nhập viện ngày 4-6 do BV Chợ Rẫy chuyển, với chẩn đoán chấn thương vùng đầu mặt. Cháu được nhập vào khoa ngoại thần kinh điều trị từ ngày 4 đến 6-6. Thời gian này cháu tỉnh táo, không yếu liệt chi, có trầy xước vùng hàm mặt và mi mắt bên trái gây dính mi mắt. Mẹ cháu nói cháu có than đau chân trái nhưng bác sĩ điều trị khám không thấy có dấu sưng nề, trầy xước hay biến dạng chi, cháu vẫn cử động được bình thường, không đau nhiều nên không cho chụp X-quang chân. Sau đó cháu được chuyển sang khoa mắt để phẫu thuật cắt lọc, tạo hình mi mắt vào ngày 6-6. Thời gian hậu phẫu tại khoa mắt cháu vẫn bình thường nhưng đến ngày 11-6 cháu than đau chân nhiều và được cho chụp X-quang cẳng chân trái phát hiện có gãy kín hai xương cẳng chân, không di lệch. Cháu được bó bột cẳng chân và xuất viện ngày 13-6 với tình trạng ổn định, dự kiến tháo bột sau một tháng.

Đây là trường hợp gãy rất kín đáo hai xương cẳng chân nên rất khó chẩn đoán. Do đó chúng tôi đã có sai sót không nhận định được sớm và chẩn đoán muộn chỉ sau khi cháu than đau nhiều. Chúng tôi đã họp rút kinh nghiệm chuyên môn về trường hợp này và cố gắng điều trị tốt nhất cho cháu để không để lại di chứng về sau.

ĐỖ VĂN TỚI (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên