01/10/2015 10:17 GMT+7

Phẫu thuật cứu bé gái 9,5kg mang bướu gan 1,3kg

L.TH.H.
L.TH.H.

TTO - Bệnh nhi mang khối bướu khổng lồ chưa từng thấy này là bé Nguyễn Ngọc Thanh Phương (hai tuổi rưỡi, quê Sóc Trăng).

Bác sĩ Đào Trung Hiếu đang khám cho bé Phương sáng 1-10 - Ảnh: L.TH.H
Bác sĩ Đào Trung Hiếu đang khám cho bé Phương sáng 1-10 - Ảnh: L.TH.H

Bé Phương nhập viện ngày 16-9 tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM trong tình trạng suy dinh dưỡng, ăn uống kém, bụng bên phải rất to. 

Trước khi nhập viện điều trị hai tháng, người nhà thấy bụng của bé Phương cứ ngày càng to lên, bé ăn uống không được và không tăng cân. Khi nhập viện, cân nặng của bé chỉ có 9,5kg.

Ngày 1-10, thạc sĩ bác sĩ Đào Trung Hiếu - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - cho biết kết quả siêu âm và CT-Scanner cho thấy bé có bướu ở gan rất lớn, nghi ngờ là bướu ác tính hoặc bướu máu.

Các bác sĩ đã tư vấn, giải thích cho người nhà về tình trạng sức khỏe của bé, khả năng phẫu thuật và những nguy cơ có thể xảy ra khi đang mổ và sau mổ, đặc biệt là nguy cơ tử vong trên bàn mổ và có thể là bướu ác tính do khối bướu quá lớn.

Nhưng nếu không mổ thì khối bướu sẽ lớn dần, lan rộng và một ngày nào đó bướu sẽ xâm lấn hết nhu mô gan. Khi đó gan của bé chỉ còn toàn là bướu và bé sẽ tử vong.

Dù các bác sĩ đã lên kế hoạch mổ cho bé vào ngày 29-9 nhưng nội, ngoại hai bên lại bi quan vì nghĩ rằng “nếu mổ thì khả năng sống thấp mà không mổ bé cũng tử vong. Thôi để bé lành lặn về quê uống thuốc Bắc của thầy pháp”.

Ngày 25-9, bác sĩ Đào Trung Hiếu nghe được thông tin này đã mời gia đình bé Phương lên làm việc ngay và giải thích việc bỏ về như vậy là không tốt cho bệnh nhi.

Những yếu tố nguy cơ, khả năng tử vong tuy cao nhưng vẫn có thể không xảy ra và nếu qua được cuộc mổ này sức khỏe của bé sẽ rất tốt. Khi đó gia đình mới đồng ý cho bé mổ.

Ngày 29-9 bé Phương đã được bác sĩ Trung Hiếu và ekip phẫu thuật cắt khối bướu. Sau gần năm giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khối bướu có cân nặng lên đến 1,35kg. Bé đã được truyền hai đơn vị máu trong lúc mổ để bù vào lượng máu mất.

“Chưa bao giờ bệnh viện phẫu thuật bệnh nhi nào ở tuổi này có bướu gan to như vậy. Khối bướu này cân nặng bằng trọng lượng lá gan của người lớn tờ các nước châu Âu (từ 1,3-1,5kg). Còn lá gan của người VN có trọng lượng nhỏ hơn” - bác sĩ Trung Hiếu chia sẻ.

Ngay khi ca mổ xong, bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm. Kết quả giải phẫu bệnh lý rất đáng mừng là bé Phương chỉ bị bướu máu dạng hang lành tính.

Theo bác sĩ Trung Hiếu, với kết quả này bé Phương sẽ trở lại cuộc sống bình thường như những đứa trẻ khác. Phần gan có bướu phải cắt bỏ sẽ tăng sinh tế bào trở lại và từ từ sẽ mọc lớn ra như gan bình thường.

Sau phẫu thuật ba ngày, sức khỏe của bé hoàn toàn ổn định, tự thở được và đang được theo dõi chảy máu sau mổ (nếu có) và nhiễm trùng.

Các bác sĩ tại cuộc họp báo ca mổ cắt bướu gan to 1,35kg - Ảnh: L.TH.H
Các bác sĩ tại cuộc họp báo thông tin ca mổ cắt bướu gan to 1,35kg - Ảnh: L.TH.H
L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên