14/08/2016 12:01 GMT+7

​Bé gái 9 tuổi mang bướu vú khổng lồ hiếm gặp

L.TH.H
L.TH.H

TTO - Bệnh nhân là bé T.T. (9 tuổi, Q.9, TP.HCM)  được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM vì sưng đau vú trái khoảng một tháng.

Qua thăm khám và theo dõi, các bác sĩ đánh giá bé bị một bệnh lý rất hiếm gặp là bướu sợi tuyến khổng lồ người trẻ. Đánh giá bướu lớn nhanh, gây đau và mất cân đối bầu ngực nên các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật, cắt trọn khối bướu có kích thước 8x10cm, cân nặng khoảng 0,5kg, chiếm gần trọn vú.

Trong khi mổ, bác sĩ đã cố gắng giữ lại phần mô vú bình thường nhằm bảo đảm bộ ngực của bé vẫn phát triển bình thường khi lớn.

Ngày 14-8, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ - khoa ung bướu và ngoại tổng quát Bệnh viện Q.Thủ Đức - cho biết bé T.T được mổ cắt bướu vú cách đây gần một tháng. Lần tái khám mới nhất cho thấy kết quả phẫu thuật rất tốt, mô vú lành tính được giữ hoàn toàn để bé không bị biến dạng bộ ngực khi trưởng thành.

Theo bác sĩ Vũ, đa số bướu vú ở phụ nữ trẻ là lành tính, trong đó bướu sợi tuyến là nguyên nhân thường gặp nhất.

Tuy nhiên, bướu sợi tuyến thường xảy ra ở bệnh nhân trong độ tuổi 20 - 30 tuổi, trường hợp bé gái mới có 9 tuổi đã bị bướu sợi tuyến là cực kỳ hiếm thấy.

Ở bé gái trong giai đoạn dậy thì bị bướu vú thường khó chẩn đoán do sự phát triển của bộ ngực không bao giờ đồng đều, luôn có một bên phát triển nhiều hơn nên bầu ngực bé gái mất cân đối trong giai đoạn này là bình thường cộng với khối u hiếm khi xuất hiện ở các bé gái dưới 15 tuổi, nên khi bé bị sưng đau một bên vú các bác sĩ có thể nhầm với sự phát triển bình thường của bé hoặc do nhiễm trùng áp xe…

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên