30/08/2013 06:15 GMT+7

Bayern Munich đụng độ với Chelsea: cựu thù tái ngộ

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Rạng sáng 31-8 (giờ VN), nhà vô địch Champions League Bayern Munich (B.M) và đội bóng đoạt Cúp Europa League Chelsea sẽ đối đầu trong trận tranh Siêu cúp châu Âu tại Prague (CH Czech).

Những mối hận cũ chắc chắn sẽ khiến cuộc đụng độ này trở nên nóng bỏng. Chắc chắn các cầu thủ và CĐV Bayern vẫn còn đắng lòng khi nhớ về thất bại đau đớn trước Chelsea trong trận chung kết Champions League 2012. Lúc ấy dù có lợi thế sân nhà Allianz Arena và buộc Chelsea co cụm phòng ngự suốt 120 phút, nhưng Bayern để tuột chiếc cúp vô địch trên chấm 11m một cách đáng tiếc do bỏ lỡ quá nhiều cơ hội.

Mourinho gặp lại “đối thủ đáng ghét” Guardiola

Hơn một năm trôi qua, dù đã được an ủi bằng cú ăn ba lịch sử nhưng nỗi đau đó vẫn chưa vơi với B.M. “Chúng tôi muốn báo thù và sẽ quyết giành chiến thắng trước Chelsea” - AFP dẫn lời thủ môn Manuel Neuer (B.M). Tiền vệ Thomas Mueller cũng hừng hực: “Chúng tôi không thể nào quên trận chung kết Champions League năm 2012. Chúng tôi phải trả hận”.

Hiện cả Bayern và Chelsea đều trải qua nhiều thay đổi lớn. HLV của Chelsea năm 2012 là Roberto di Matteo đã bị sa thải vài tháng sau khi đội bóng thành Chelsea đoạt cúp vô địch Champions League và HLV tạm quyền Rafael Benitez cứu rỗi mùa giải thất bát của Chelsea bằng danh hiệu vô địch Europa League. Nay ông Jose Mourinho trở lại nắm quyền và trận Siêu cúp châu Âu sẽ là cơ hội để ông đánh bại HLV Pep Guardiola (B.M), đối thủ “đáng ghét” của ông khi còn ở Tây Ban Nha.

Trong ba mùa giải của ông Mourinho tại La Liga, Real Madrid (R.M) hai lần thất bại trước Barcelona trong cuộc đua đến chức vô địch. Triều đại của ông Mourinho ở R.M kết thúc trong sự hỗn loạn hồi tháng 6 vừa qua. Do đó, HLV Mourinho cần phải chứng tỏ ông vẫn đủ khả năng giành các danh hiệu vô địch. Và không có sự khởi đầu nào tốt hơn là đánh bại đối thủ cũ của mình: HLV Pep Guardiola.

Áp lực cho HLV Pep Guardiola

Trong khi đó, ông Guardiola cũng bắt đầu một thời kỳ mới trong sự nghiệp khi nhận lời dẫn dắt “hùm xám”. Kể từ khi đến sân Allianz Arena, ông đã thực hiện những thay đổi lớn đối với B.M. Đáng kể nhất là việc áp dụng đội hình 4-1-4-1. Điều này đồng nghĩa với việc bộ đôi tiền vệ phòng ngự xuất sắc Bastian Schweinsteiger và Javi Martinez bị chia cắt.

Bayern giành 10 điểm sau bốn trận đầu tiên ở Bundesliga. Ngoài ra, dù đạt thời gian kiểm soát bóng trung bình mỗi trận lên đến 75% nhưng hệ thống chiến thuật của HLV Guardiola vẫn chưa vận hành một cách trơn tru và hiệu quả. Những lỗ hổng ở hàng thủ liên tục lộ ra trong khi hàng công chưa thể hiện được sự sắc bén đáng sợ như mùa giải trước. Sau khi thua Borussia Dortmund trong trận Siêu cúp, sự tự tin của B.M sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu họ để tuột mất Siêu cúp châu Âu.

Chính HLV Mourinho đã chỉ rõ áp lực mà ông Guardiola đang hứng chịu khi dẫn dắt một đội bóng vừa giành mọi vinh quang. “B.M của Jupp Heynckes là đội bóng mạnh nhất châu Âu mùa giải trước. Mùa này họ có ba cầu thủ mới rất giỏi và một HLV cũng rất giỏi. Nhưng họ phải thể hiện mình mạnh hơn mùa giải năm ngoái” - AFP dẫn lời ông Mourinho nhận định. Trong ba trận Siêu cúp châu Âu trước đây, Bayern đều thất bại và Guardiola có cơ hội thay đổi thói quen đáng buồn đó. Về phần mình, HLV Mourinho cũng chưa từng nâng chiếc Siêu cúp châu Âu nào.

Bayern được đánh giá nhỉnh hơn

Ở trận đấu này, các cầu thủ Martinez và Thiago Alcantara của B.M chắc chắn sẽ vắng mặt do chấn thương. Đội phó Schweinsteiger vẫn sẽ đá chính sau khi phục hồi chấn thương mắt cá trong trận Bayern hòa Freiburg 1-1 hồi giữa tuần. Hai cánh của Bayern vẫn do bộ đôi Arjen Robben và Franck Ribery trấn giữ và HLV Guardiola sẽ phải lựa chọn giữa Mario Goetze, Toni Kroos và Mueller để đá hàng tiền vệ. Tiền đạo Mario Mandzukic đang đạt phong độ tuyệt vời và sẽ là người chơi cao nhất trên hàng công Bayern.

Với Chelsea, HLV Mourinho đang có trong tay một đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ đầy tài năng và dàn cựu binh giàu kinh nghiệm. Thời gian qua ông vẫn áp dụng đội hình quen thuộc 4-2-3-1 nhưng liên tục xoay vòng tiền đạo cắm từ Fernando Torres, Demba Ba, Romelu Lukaku cho đến ngôi sao trẻ người Đức Andre Shuerrle. Tuy nhiên cả Torres, Ba và Lukaku đều không gây ấn tượng trong khi vị trí sở trường của Shuerrle là tiền đạo cánh trái.

Nhìn chung, giới truyền thông và chuyên gia châu Âu nhận định Bayern với một đội hình chất lượng và giàu kinh nghiệm hơn sẽ giành chiến thắng trước Chelsea với một tỉ số sát sao.

[box]Đội hình dự kiến* Bayern: Neuer, Alaba, Dante, Boateng, Lahm, Kroos, Schweinsteiger, Robben, Goetze, Ribery, Mandzukic.* Chelsea: Cech, Ivanovic, Terry, Cahill, Cole, Lampard, Ramires, Hazard, Oscar, Mata, Torres.[/box]

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên