13/09/2013 15:55 GMT+7

Bayern Munich đau đầu với vị trí tiền vệ trụ

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Sau quãng thời gian tạm nghỉ để đội tuyển quốc gia thi đấu vòng loại World Cup 2014, cả Bayern Munich và Borussia Dortmund đều trở lại Giải vô địch Đức (Bundesliga) với những mối lo đáng kể về nhân sự.

Tối 14-9, Bayern sẽ đón tiếp Hannover 96 trên sân nhà Allianz Arena, còn Dortmund đối đầu với Hamburger SV ngay tại thánh địa Signal Iduna Park. Theo trang web Bundesliga.de, vẫn chưa rõ tiền vệ Bayern Bastian Schweinsteiger đã bình phục hoàn toàn chấn thương mắt cá hay chưa để có thể góp mặt trong trận đấu với Hannover.

“Hòn đá tảng” Javi Martinez chắc chắn phải ngồi ngoài vì chưa đạt được trạng thái thể lực tốt nhất. Với việc ngôi sao trẻ Thiago Alcantara phải nghỉ thi đấu bảy tuần, Bayern đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ở vị trí tiền vệ trụ. Nếu Schweinsteiger không thể thi đấu, nhiều khả năng HLV Pep Guardiola sẽ phải lựa chọn Toni Kroos hoặc đội trưởng Philipp Lahm trám vào vị trí quan trọng này.

Vấn đề là Kroos là một số 10 thuần túy. Anh cũng có thể đá vị trí tiền vệ trung tâm nhưng phải có một “máy quét” mạnh mẽ hỗ trợ thì mới phát huy được hiệu quả. Bằng chứng rõ nhất là trong trận Đức hạ Áo 3-0 ở vòng loại World Cup 2014, Kroos đã tỏa sáng rực rỡ ở vị trí tiền vệ trung tâm khi có Sami Khedira bên cạnh làm nhiệm vụ phòng ngự, thu hồi bóng.

Nhưng đội hình 4-1-4-1 hiện tại của HLV Guardiola không cho phép triển khai một bộ đôi số 6 như vậy. Cựu HLV Barcelona cũng có thể sẽ sử dụng Lahm ở vị trí tiền vệ trụ như đã từng thử nghiệm trong các trận tập huấn hồi mùa hè, nhưng chắc chắn biện pháp tạm bợ này sẽ không đạt hiệu quả cao.

Khi Lahm bị đưa vào vị trí giữa sân, Bayern sẽ đánh mất một mũi khoan tấn công lợi hại bên cánh phải. Trong trận chung kết Siêu cúp châu Âu giữa Bayern và Chelsea, nhà đương kim vô địch Champion League chỉ thực sự chơi hay khi Martinez vào sân đá tiền vệ trụ và Lahm được trả lại vị trí hậu vệ cánh phải sở trường.

Tuy nhiên Hannover còn gặp nhiều khó khăn hơn khi đến sân Allianz Arena dù đang chơi tốt. Trang Bundesliga.de cho biết đội bóng này sẽ thiếu vắng tiền đạo Mame Biram Diouf do bị chấn thương. Nhạc trưởng Szabolcs Huszti phải ngồi ngoài vì lĩnh thẻ đỏ ở vòng đấu trước, còn đội trưởng Steve Cherundolo vẫn đang vật lộn với chấn thương đầu gối.

Điều đáng nói nữa là lễ hội bia Oktoberfest nổi tiếng sắp sửa diễn ra ở vùng Bavaria và Bayern luôn chơi cực tốt trong giai đoạn này để có thêm lý do ăn mừng. Mùa giải năm ngoái, Bayern toàn thắng cả bốn trận trong giai đoạn Oktoberfest diễn ra, ghi được 9 bàn thắng và không để lọt lưới bàn thua nào. Do đó, khó có khả năng Hannover đủ sức làm chùn chân Bayern.

Trong khi đó, nhiều cầu thủ Dortmund cũng không trong trạng thái sung sức nhất. Trang Bundesliga.de cho biết tiền đạo Robert Lewandowski có thể sẽ phải vắng mặt do vết thương ở dây chằng đầu gối. Jakub Blaszczykowski ghi một bàn trong trận Ba Lan hạ San Marino 5-0 ở vòng  loại World Cup nhưng cũng dính chấn thương đầu gối.

Các cổ động viên Dortmund cũng có lý do để lo lắng về trung vệ trụ cột Mats Hummels. Do sa sút phong độ, Hummels đã phải ngồi ghế dự bị trong cả hai trận Đức gặp Áo và quần đảo Faroe. Trong trận đấu vòng trước, HLV Klopp cũng rút thay Hummels ra sớm do anh phạm nhiều sai lầm.

Dù vậy, HLV Đức Joachim Loew cho rằng Hummels đơn giản chỉ trải qua một giai đoạn mất phong độ và chắc chắc sẽ sớm phục hồi. Có thể HLV Klopp sẽ để Hummels ngồi ghế dự bị và trung vệ Hi Lạp Sokratis sẽ đá chính bên cạnh Neven Subotic. Tiền vệ trái Marco Reus sẽ quay trở lại sau khi buộc phải rời đội tuyển Đức vì một cơn đau bụng nhưng tiền vệ trung tâm Ilkay Gundogan vẫn sẽ phải ngồi ngoài vì chấn thương.

Trang Bundesliga.de dẫn lời HLV Klopp khẳng định Dortmund sẽ phục hận bởi đã thua cả hai trận lượt đi và về trước Hamburger mùa giải năm ngoái. Hamburger đang có phong độ khá tệ hại tại Bundesliga nhưng dự kiến nhạc trưởng Rafael van der Vaart vẫn sẽ đá chính dù dính chấn thương gân kheo khi đá cho đội tuyển Hà Lan. Hãy tin rằng Dortmund đủ sức giành chiến thắng thứ năm sau năm vòng đấu đầu tiên của Bundesliga.

Vòng năm Bundesliga còn có một số trận đáng chú ý khác như Bayer Leverkusen đối đầu Wolfsburg hay Mainz tiếp Schalke 04.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên