09/05/2014 09:50 GMT+7

Bầu sô trẻ trên sân khấu kịch Sài Gòn

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Sự xuất hiện gần đây của những bầu sô trẻ tuổi đã mang đến ít nhiều mới lạ cho sân khấu kịch Sài Gòn đang dần bão hòa.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh tìm điểm diễnDanh hài Thúy Nga làm “bầu” Thời của người viết trẻ

jNJLiEm3.jpgPhóng to
Cảnh trong vở Chuyện tình Bangkok tại sân khấu Thế Giới Trẻ - Ảnh: Gia Tiến

Tươi tắn, mới lạ và... hơi nhiều ma là gu làm kịch của những gương mặt bầu sô trẻ như Ngọc Hùng ở nhà hát Thế Giới Trẻ, Mỹ Uyên ở kịch 5B, Ngọc Trinh ở kịch Công Nhân, Minh Béo ở sân khấu Sao Minh Béo và Gia Bảo với các chương trình sân khấu tạp kỹ quy mô lớn.

“Gu” mới của bầu trẻ

Từ 15 vé/suất đến kín rạp

Thành công của Ngọc Hùng ở nhà hát Thế Giới Trẻ là một bất ngờ đối với giới sân khấu. Những ngày đầu mỗi suất diễn của nhà hát Thế Giới Trẻ chỉ bán được khoảng 15 vé. Đến nay thì khán giả muốn xem kịch phải đặt vé trước và hầu hết các suất diễn ở đây đều kín rạp. “Chiêu thức” đơn giản: quảng bá vở diễn bằng người mẫu, ca sĩ, bán vé giá rẻ qua mạng và tạo nên những nhân vật “đo ni đóng giày” cho các diễn viên trẻ, đồng thời mời được những nghệ sĩ gạo cội về làm dàn bao như NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Đàm Loan... Từ một sân khấu không có ngôi sao, đến nay những diễn viên trẻ vốn ít được chú ý khi về cộng tác với Thế Giới Trẻ như Thu Trang, Hoàng Phi, La Thành đã trở thành những cái tên “hot” phòng vé.

Đạo diễn Ngọc Hùng kiêm bầu sô của nhà hát Thế Giới Trẻ có một sự nhạy bén của người trẻ khi chọn hẳn cho sân khấu của mình hai hướng đi chính: làm mới kịch kinh dị và khai phá kịch giới tính.

Các vở kịch kinh dị của nhà hát này ăn điểm bởi sự hài hước nhưng vẫn có nội dung đáng suy ngẫm, trong khi dòng kịch giới tính lại khai thác sự trẻ trung nhẹ nhàng của tình yêu khác giới và đồng giới.

Có những vở diễn “sống thọ” như Lầu hoang, Chuyện hai chàng, Trai yêu, Kỳ nghỉ kinh hoàng, Hợp đồng yêu đương, Chuyện tình Bangkok...

Cũng đi theo hướng kịch kinh dị hài nhưng lại đầu tư theo phong cách kịch tạp kỹ khi đưa các thể loại xiếc, múa, ảo thuật vào vở diễn là cách làm mới của nghệ sĩ Minh Béo trong vai trò bầu sô ở sân khấu Sao Minh Béo (quận 11).

Hướng đến đối tượng khán giả bình dân ở những quận xa trung tâm, Minh Béo chủ trương dàn dựng những vở kịch vui vẻ, nhẹ nhàng, dễ xem, dễ hiểu và giá rẻ như Con ma nhà họ Mãn, Xác sống...

Diễn viên trẻ Gia Bảo lại rất mát tay trong việc tổ chức những chương trình biểu diễn quy mô theo mùa vụ ở những tụ điểm, sân khấu lớn có sức chứa cả ngàn khán giả.

Các vở kịch hài Sui gia đại chiến, Nhất vợ nhì trời, các đêm diễn ca nhạc tạp kỹ, chương trình Thanh Minh - Thanh Nga... là những chương trình gây tiếng vang và tạo nên uy tín cho hậu duệ bà bầu Thơ.

“Gu” của Gia Bảo là những vở náo kịch “rần rần” nhằm mang lại tiếng cười thỏa thuê cho khán giả trong dịp lễ tết, hoặc những chương trình mang tính chất kỷ niệm được đầu tư lớn, quy tụ những tên tuổi ngôi sao của làng sân khấu.

Bên cạnh các ông bầu trẻ thì những bà bầu trẻ như Mỹ Uyên, Ngọc Trinh cũng không hề kém cạnh. Mỹ Uyên thử sức làm bầu lần đầu tiên khi Công Ninh rủ rê cùng làm vở Cõi tình.

Thấy vở diễn này chỉ có ba vai nên cô đánh liều nghĩ “có lỗ cũng không sao!”. Riết rồi làm luôn tới giờ, gần đây thành công với những vở diễn về tình yêu trên sân khấu 5B như Gương mặt kẻ khác, Phía sau tội ác, Rạo rực...

Trong khi đó, diễn viên Ngọc Trinh vừa hợp tác với Nhà hát Kịch TP để làm sân khấu xã hội hóa ở rạp Công Nhân - vốn có vị trí đắc địa ngay mặt tiền trung tâm thành phố nhưng luôn tối đèn.

Ra mắt bằng vở kịch Chỉ có thể là yêu được chuyển thể từ truyện ngắn Bến đò xóm Miễu của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Ngọc Trinh khẳng định mình muốn đi theo dòng kịch văn học nhiều ý nghĩa, bên cạnh một vở hài kịch tình huống Kẻ nói dối đa tình với kịch bản Hàn Quốc khá hấp dẫn.

Vất vả làm bầu để được làm nghề

Một trong những lý do chính khiến các bầu sô trẻ “xuất chiêu” là vì họ muốn được làm nghề bằng những cơ hội do mình tạo ra.

Cả Ngọc Hùng, Mỹ Uyên, Ngọc Trinh, Gia Bảo, Minh Béo đều là những gương mặt nghệ sĩ trẻ năng động của sân khấu.

Trước khi đến với nghiệp làm bầu, tổ chức biểu diễn thì họ từng bôn ba đi diễn, đi dựng ở nhiều nhà hát, tụ điểm, hoặc làm nhiều nghề khác để tích cóp vốn liếng chờ ngày được làm sân khấu theo cách của mình.

Ngọc Hùng tốt nghiệp khoa đạo diễn sân khấu và từng đi làm sản xuất cho những chương trình truyền hình về du lịch để kiếm sống bên cạnh việc duy trì một câu lạc bộ sân khấu trẻ với các vở kịch hoặc là miễn phí, hoặc là bán vé với giá... 5.000-10.000 đồng.

Sau đó anh cũng thử sức làm bầu ở sân khấu Tao Đàn - một “điểm chết” nổi tiếng của làng kịch thành phố. Và sau hai tháng thì... chết thật!

Lý giải về điều này, Ngọc Hùng cho biết: “Hồi đó cứ nghĩ bỏ tiền ra đầu tư dựng vở thì sẽ thu lại được bằng tiền bán vé mà không có nguồn vốn dự trữ để cầm cự. Khi vở thất bại thì mình cũng cụt vốn, không thể tái đầu tư”.

Tuy nhiên thất bại này cũng đã đem lại kinh nghiệm quý báu cho anh khi chính thức về làm bầu tại nhà hát Thế Giới Trẻ. Bằng sự nhạy bén, anh đã tạo nên một môi trường sân khấu năng động và trẻ trung khi tạo cơ hội và đất diễn cho những đạo diễn, diễn viên trẻ mới ra trường (trong đó có... mình).

Gia Bảo thì chăm chỉ đi diễn kịch ở Phú Nhuận, IDECAF, tấu hài ở các tụ điểm trong thành phố và... bán hàng xách tay qua mạng để gom tiền làm sô.

Tuy nhiên, vở diễn đầu tiên Sui gia đại chiến lại là một... thất bại nhớ đời của Gia Bảo khi lỗ gần 200 triệu đồng.

Gia Bảo tặc lưỡi: “Lúc đó còn háo thắng và chưa biết tính. Giờ thì... hơi khôn rồi!”. Trong khi đó Ngọc Trinh cặm cụi đi đóng phim truyền hình, đóng kịch, mở công ty, tổ chức triển lãm để chờ ngày có một sân khấu riêng vừa diễn vừa sản xuất.

Hiện các suất diễn đầu tiên của kịch Công Nhân vẫn chưa đông khán giả, bà bầu Ngọc Trinh cũng vừa nhập viện truyền nước vì kiệt sức nhưng chị vẫn tự tin bảo: “Sân khấu mới mà, phải chấp nhận ế thời gian đầu”.

Kịch bản hay khan hiếm, rạp diễn thuê mướn bấp bênh, diễn viên thường xuyên chạy sô... Với quá nhiều trắc trở như thế cho sân khấu thì chuyện đứng ra tổ chức sản xuất một vở diễn hoàn toàn không đơn giản, nhất là đối với những bầu sô trẻ đồng thời cũng là nghệ sĩ.

Nhưng dù vất vả, họ vẫn đang “nhắm mắt lao vào” (cách nói của Gia Bảo) như một sự say nghề, muốn làm nghề với nhiệt huyết, sáng tạo và “chịu chơi”, mong muốn có được một sân chơi lâu dài và an toàn mang dấu ấn của mình và những người bạn nghề.

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên