14/12/2015 09:30 GMT+7

Bầu cử vòng 2 ở Pháp: Đảng Mặt trận quốc gia thất bại

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng cực hữu Mặt trận quốc gia (FN) của bà Marine Le Pen không giành được chiến thắng ở bất kỳ vùng nào.

Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia Pháp, bà Marine Le Pen - Ảnh: Reuters
Chủ tịch đảng Mặt trận quốc gia Pháp, bà Marine Le Pen - Ảnh: Reuters

Theo Sputnik ngày 14-12, kết quả này hoàn toàn trái ngược với bầu cử vòng một trước đó khi FN đã từng là đảng dẫn đầu. Đảng Những người Cộng hòa (LR) của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đã về nhất với chiến thắng tại 7/13 khu vực bầu cử.

Trong khi đó, đảng Xã hội (PS) do Tổng thống Francois Hollande đứng đầu cũng giành được thắng lợi tại 5 khu vực.

Nguyên nhân được cho là do các đảng LR và PS đã liên minh với các đảng cánh hữu và cánh tả bằng cách hợp nhất danh sách ứng cử viên. Việc này đã cho phép đảng LR và liên minh cánh hữu giành chiến thắng tại 7 vùng, đảng PS và các đảng liên minh cánh tả giành chiến thắng tại 5 vùng.

Tỉ lệ đi bỏ phiếu vòng hai trên toàn nước Pháp đạt xấp xỉ 60%, cao hơn 9% so với vòng một.

Trước đó, thắng lợi của đảng FN bằng chủ trương bài ngoại và cực đoan trong cuộc bầu cử vùng vòng 1 ngày 6-12 đã khiến chính trường Pháp chia rẽ.

Số liệu từ Bộ Nội vụ Pháp cho thấy, trong cuộc bầu cử ngày 6-12, FN tạm dẫn đầu với hơn 28% số phiếu ủng hộ và về nhất tại 6/13 khu vực ở Pháp. Đảng LR và đảng PS khi ấy chỉ lần lượt xếp thứ hai và thứ ba.

Theo các nhà phân tích, cuộc bầu cử diễn ra ba tuần sau các vụ tấn công khủng bố ngày 13-11 tại Paris và bối cảnh đó khiến FN có nhiều lợi thế vì đảng này có tư tưởng bài ngoại, chủ trương đóng cửa biên giới.

Phát biểu sau thất bại vòng 2, bà Le Pen nói với những người ủng hộ rằng họ đã “bị tước quyền bỏ phiếu một cách khiếm nhã nhất bởi một chiến dịch lừa dối và thêu dệt” và tuyên bố “không gì có thể ngăn được chúng ta”.

Thất bại của FN khiến các chính đảng tại Pháp thở phào. Thủ tướng Manuel Valls ca ngợi thái độ có trách nhiệm của cử tri vì đã không để FN lên nắm quyền.

Còn ông Sarkozy nói rằng bây giờ là lúc cho “các cuộc thảo luận sâu hơn về những gì người Pháp lo lắng” như an ninh, thất nghiệp và rắc rối với Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, kết quả bầu cử không phải là một thất bại hoàn toàn với FN khi đảng này vẫn giành được số phiếu bầu kỷ lục tại vòng 2 là 6,8 triệu phiếu, cao hơn 800.000 so với vòng đầu. Đây sẽ là sự ủng hộ lớn cho bà Le Pen tham gia tranh cử tổng thống năm 2017.

Bà Le Pen cũng cho biết cuộc bỏ phiếu đã giúp FN tăng gấp ba số ghế tại các hội đồng địa phương so với năm 2010 và trở thành đảng đối lập chính tại hầu hết các khu vực bầu cử.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên