09/12/2015 13:37 GMT+7

Khủng bố làm cử tri Pháp không còn ủng hộ tổng thống Francois Hollande

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) bất ngờ trỗi dậy tại Pháp khi dẫn đầu tại 6/13 khu vực trong vòng bỏ phiếu đầu tiên ngày 6-12.

Bà Marine Le Pen, chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp (FN) - Ảnh: AFP

Theo Vox, FN là đảng cực hữu có quan điểm chống nhập cư và bài châu Âu do chính trị gia Jean-Marie Le Pen sáng lập.

Cách đây 13 năm, khi ông Jean-Marie bước vào vòng bầu cử thứ hai, các đảng phái lớn ở Pháp đã ra sức cản đường ông, nhưng nay, dưới sự lãnh đạo của con gái ông, bà Marine Le Pen, rõ ràng đảng FN đang tiến mạnh mẽ với những bước lội ngược dòng.

Báo Politico cho biết một số thông tin bước đầu cho thấy những cử tri Pháp không còn ủng hộ tổng thống đương nhiệm Francois Hollande cùng đảng Xã hội của ông và cho biết họ sẵn sàng bỏ phiếu cho đảng FN.

Sau các vụ tấn công vừa xảy ra tại Paris và nỗi lo lắng ngày càng tăng của người dân trước cuộc khủng hoảng người tị nạn từ Syria, có vẻ như thời thế đang nghiêng về phía bà Marine Le Pen. Hãng tin Reuters cho biết 13% cử tri nói họ đã thay đổi quan niệm sau thảm họa khủng bố vừa rồi.

“Hệ thống chính trị cũ đã chết trong đêm nay”, bà Marion Marechal-Le Pen, cháu gái của bà Marine Le Pen đã nói như vậy vào ngày chủ nhật 6-12 sau khi giành tới 40,5% phiếu bầu tại vùng đông nam nước Pháp.

Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen ứng cử tại vùng Nord-Pas-de-Calais-Picardie ở miền bắc, trong khi cháu gái Marion Marechal-Le Pen của bà ứng cử tại tỉnh Provence-Alpes-Cote d'Azur ở miền nam.

Chuyên gia phân tích chính trị Jean-Daniel Levy nói về kết quả cuộc bầu cử vòng đầu ở khu vực: “Những gì xảy ra ngày 6-12 không phải ngẫu nhiên, đó là một xu hướng đã tồn tại từ rất sâu xa rồi”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên