14/06/2010 14:08 GMT+7

Bầu cử Quốc hội Bỉ: "tiếng Hà Lan" lấn "tiếng Pháp"

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Sáng nay 14-6, Bộ Nội vụ Bỉ thông báo đảng nói tiếng Hà Lan Liên minh Flemish mới (NVA) - theo đuổi mục tiêu phân chia nước Bỉ - đã giành một chiến thắng lịch sử trước các đảng nói tiếng Pháp trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

W4SFH0iB.jpgPhóng to
Chủ tịch NVA Bart De Wever mừng chiến thắng - Ảnh: AP

Hãng tin Reuters cho biết đảng NVA ở miền bắc nước Bỉ đã giành được 27 ghế trong tổng số 150 ghế Quốc hội, tăng 19 ghế so với cuộc bầu cử năm 2007. Trong khi đó, đảng Xã hội (PS) nói tiếng Pháp ở miền Nam giành được 26 ghế.

Cuộc tổng tuyển cử lần trước ở Bỉ diễn ra vào năm 2007. Tuy nhiên, sau đó đất nước Bỉ đã trải qua sáu tháng không có chính quyền do những bất đồng sâu sắc giữa 6 triệu người dân nói tiếng Hà Lan và 4,5 triệu người nói tiếng Pháp.

Theo Hiến pháp Bỉ, chủ tịch NVA là Bart de Wever hoặc chủ tịch PS là Elio di Rupo Elioop sẽ trở thành thủ tướng Bỉ, nếu một trong hai người có thể kết hợp với các đảng khác để thành lập liên minh cầm quyền.

Nhiều người Bỉ lo ngại sau cuộc tổng tuyển cử hôm qua (13-6), nước Bỉ có thể sẽ bị phân chia thành hai. Nguyên nhân là do đảng NVA của ông Wever ủng hộ việc chia nước Bỉ thành hai nước Flanders nói tiếng Hà Lan và Wallonia nói tiếng Pháp.

Nước Bỉ bao gồm ba vùng chính là Flanders nói tiếng Hà Lan ở miền bắc, Wallonia nói tiếng Pháp ở miền nam, và Brussels ở giữa, nơi người dân nói cả hai thứ tiếng Pháp và Hà Lan. Theo Reuters, trong tổng số 10 triệu dân Bỉ, có 56% nói tiếng Hà Lan, 34% nói tiếng Pháp, 10 còn lại nói cả hai thứ tiếng.

Nguồn tin báo chí địa phương cho biết trong hôm nay, vua Albert sẽ bắt đầu đối thoại với các chính trị gia chủ chốt để xác định xem có thể thành lập một chính quyền như thế nào.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên