15/05/2017 07:24 GMT+7

​Bầu cử Đức: Đảng của bà Merkel thắng bang chiến địa

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nghị viện bang tại bang chiến lược North Rhine-Westphalia hôm 14-5.

Ông Armin Laschet, ứng viên của CDU, tươi cười sau kết quả thăm dò bỏ phiếu ngày 14-5 - Ảnh: Reuters
Ông Armin Laschet, ứng viên của CDU, tươi cười sau kết quả thăm dò bỏ phiếu ngày 14-5 - Ảnh: Reuters

BBC dẫn kết quả thăm dò cử tri sau bỏ phiếu cho thấy CDU đang giành được 34.5% tỉ lệ ủng hộ, trong khi đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) chỉ nhận được 30.6%. Một số đảng khác như Dân chủ Tự do được 12%, trong khi đảng Xanh được 6%…

Việc CDU vượt SPD là một bất ngờ bởi bang North Rhine - Westphalia lâu nay vốn được xem là "sân nhà" của SPD. Tính từ đầu năm đến nay, CDU đã vượt qua SPD ở cả 3 cuộc bầu cử địa phương.

Lãnh đạo SPD Martin Schulz thừa nhận thất bại cay đắng này là một đòn giáng mạnh đối với đảng này ở thời điểm chỉ còn 4 tháng nữa sẽ đến cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội liên bang vào ngày 24-9 tới. 

Trước đó, ông Schulz từng tuyên bố chiến thắng tại North Rhine-Westphalia chắc chắn sẽ giúp ông làm thủ tướng Đức. Nhưng nay có vẻ như bà Merkel đang tiến gần hơn đến nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư.

Hiện kết quả thăm dò dư luận thời gian gần đây cho thấy SPD đang có tỷ lệ ủng hộ khá tương đương với liên đảng CDU-Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo.

Ngoài ra, Chủ tịch SPD Schulz cũng đang nổi lên như là ứng viên nặng ký của bà Merkel trong cuộc đua vào ghế Thủ tướng. 

Nếu SPD giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang, ông Schulz có thể đứng ra thành lập chính phủ liên minh thiên tả gồm đảng Dân chủ Xã hội Đức, đảng Cánh tả và đảng Xanh.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên