20/06/2014 04:33 GMT+7

“Bất trị” nên “bất thành”

THANH BÌNH (Q.9, TP.HCM)
THANH BÌNH (Q.9, TP.HCM)

TT - Ở World Cup lần này, sư tử Cameroon khẳng định “thương hiệu” bất trị của họ bằng pha gây gổ giữa Benoit Assou - Ekotto và đồng đội trong trận gặp Croatia.

Với bộ môn đòi hỏi tính tập thể cao như bóng đá, nguyên nhân quyết định thành công không gì khác hơn tinh thần đoàn kết. Lịch sử 19 VCK bóng đá thế giới trước đây đã chứng minh không có đội nào vô địch trong tình cảnh nội bộ bất hòa.

Không chỉ có cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” nói trên, đàn sư tử châu Phi còn bộc lộ sự bất đồng trong lối chơi từ đầu giải. Hầu như mạnh ai nấy đá, không chịu hi sinh vì lợi ích chung. Khi cái “tôi” cá nhân của mỗi người quá lớn thì kết cục “bất chiến tự tiêu” là điều tất yếu.

Nó cũng thể hiện sự bất lực của HLV Volker Finke. Ông đã không giáo dục được học trò theo “kỷ luật thép” của người Đức. Suốt trận đấu, ông ngồi bất động. Đội nhà bị thủng lưới, ông chỉ biết lắc đầu tuyệt vọng. Trước thềm VCK World Cup 2014, cầu thủ Cameroon đình công, không lên máy bay đến Brazil vì đòi hỏi chế độ tiền thưởng, nhà cầm quân 66 tuổi này cũng đành chịu thua. Ông không bằng những đồng nghiệp trẻ như Joachim Loew (Đức), Jurgen Klinsmann (Mỹ).

Giá như ông Finke học tập phong cách làm việc cứng rắn của HLV Didier Deschamp khi vị thuyền trưởng người Pháp cương quyết loại bỏ “chuyên gia gây mất đoàn kết” Samir Nasri. “Gà trống” Gaulois đã thấm thía bài học xương máu, phải xách vali về nước sớm ở World Cup 2010 và Euro 2012 cũng chỉ vì “gà nhà đá nhau”.

Hình ảnh xấu xí của sư tử Cameroon càng khiến CĐV khâm phục “đàn voi” Bờ Biển Ngà. Họ còn khó khăn hơn nhưng vẫn sát cánh vì màu cờ sắc áo quốc gia. Lòng yêu nước đã cất cao sẽ đạp bằng mọi trở ngại. Chẳng có đôi chân nào đá bóng chính xác khi cái đầu luôn bất ổn.

Tôi càng ngưỡng mộ đội tuyển nữ Nhật Bản. Năm 2011, thảm họa động đất, sóng thần tại xứ sở mặt trời mọc là vậy, song các cô gái của đất nước hoa anh đào vẫn thi đấu với một tinh thần võ sĩ đạo, đăng quang ở Giải bóng đá nữ thế giới đầy thuyết phục. Các chàng trai của họ cũng không kém phần oanh liệt khi vô địch bóng đá châu Á hai năm sau đó.

Bài học về tình đoàn kết sẽ không bao giờ thừa, bất kể chúng ta ở trong hoàn cảnh và điều kiện như thế nào.

THANH BÌNH (Q.9, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên