Bắt tạm giam ông Lương Hoài Nam - nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific Airlines

07/01/2010 20:45 GMT+7

TTO - Chiều 7-1, tại Hà Nội, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, lệnh bắt tạm giam ông Lương Hoài Nam, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines.

Khoảng 17g chiều, cơ quan an ninh điều tra đồng loạt thực hiện lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Lương Hoài Nam tại Hà Nội và TP.HCM. Trước đó, cả ngày 7-1, ông Nam đến làm việc với cơ quan an ninh điều tra và được tống đạt quyết định khởi tố bị can, sau đó được dẫn về nơi ở tại Hà Nội (phố Phạm Ngọc Thạch) để khám xét.

Kết thúc việc khám xét, cơ quan an ninh điều tra thu giữ một số tài liệu có liên quan đến vụ việc, thực hiện lệnh bắt tạm giam nguyên tổng giám đốc Jestar Pacific Airlines.

Ông Lương Hoài Nam bị khởi tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Không cho nguyên tổng giám đốc Jetstar Pacific Airlines xuất cảnh

26s9aQoZ.jpgPhóng to
Ông Lương Hoài Nam trong dịp khai trương đường bay Hà Nội - Cần Thơ của Jestar Pacific Airlines ngày 4-1-2009

Ông Lương Hoài Nam (sinh năm 1963) tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế hàng không ở Nga và nguyên là trưởng ban Kế hoạch thị trường của Vietnam Airlines từ năm 1993.

Tháng 7-2004, ông Lương Hoài Nam được Vietnam Airlines bổ nhiệm làm Giám đốc Pacific Airlines (tên cũ của JPA) khi hãng này còn trực thuộc Vietnam Airlines. Ông Nam đã có nhiều nỗ lực đưa JPA trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của VN.

Tháng 10-2009, ông Lương Hoài Nam xin thôi chức tổng giám đốc JPA và được đồng ý. Sau đó, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước SCIC (cổ đông nắm giữ 75,78% vốn của JPA) tạm thời cử ông Lê Song Lai kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc JPA trong thời gian trước mắt.

Trước đó, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA).

Cũng trong chiều nay, một lãnh đạo viện KSND tối cao xác nhận với Tuổi Trẻ Online rằng cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố, lệnh bắt, khám xét đối với bị can Lương Hoài Nam.

Ông Nam bị tình nghi trong thời gian lãnh đạo JPA đã thiếu trách nhiệm trong điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh của JPA khiến công ty này bị lỗ nghiêm trọng.

Cụ thể, theo Kiểm toán Nhà nước, năm 2008 lỗ 546 tỉ đồng, lỗ lũy kế đến 31-12-2008 là 1.137 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu đến 31-12-2008 âm 121 tỉ đồng.

Đáng chú ý nhất là việc quản lý thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro (hedging) xăng dầu của JPA. Từ năm 2007, giá xăng dầu thế giới leo thang khiến các hãng hàng không lâm vào tình trạng khó khăn trong kinh doanh.

Do đó, Ban lãnh đạo của JPA gồm tổng giám đốc Lương Hoài Nam và hai phó tổng giám đốc người Úc đã đệ trình lên hội đồng quản trị công ty xin được thực hiện nghiệp vụ hedging xăng dầu nhằm đề phòng giá xăng dầu leo thang quá mức kiểm soát.

Tại thời điểm đó, nghiệp vụ hedging xăng dầu ở Việt Nam là một điều mới mẻ nhưng trên thế giới, nhiều nước áp dụng từ lâu. Sau khi xem xét kế hoạch này, hội đồng quản trị của JPA đồng ý cho thực hiện.

Tuy nhiên, việc thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro xăng dầu năm 2008 không tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc và không báo cáo hội đồng quản trị, làm cho công ty lỗ hơn 31 triệu USD (từ tháng 7-2008 đến tháng 5-2009).

- Ngày 16-4, Jetstar Pacific bị Công ty xăng dầu hàng không Vinapco đòi khoản nợ tiền xăng lên tới hơn 57 tỷ đồng, và Vinapco cũng kiến nghị sẽ ngừng cung cấp xăng nếu nhưng Jetstar Pacific trả nợ không đúng hạn.

- Tháng 9, Hãng đã bị Cục hàng không "tố" mập mờ khi sử dụng biểu tượng “Jetstar”, “Jet và hình ngôi sao”. Cục đã yêu cầu JPA phải xây dựng biểu tượng riêng của hãng và không thể hiện sự trùng lặp với biểu tượng của bất kỳ một hãng hàng không nào khác

- Tháng 11, hai kỹ sư trưởng của Jetstar Pacific Airlines gửi đơn lên Cục Hàng không Việt Nam tố cáo hãng hàng không này bỏ qua sự an toàn trước khi bay. Sau khi nhận đơn, Cục Hàng không Việt Nam đã nhanh chóng thành lập tổ thanh tra để kiểm tra toàn bộ các vấn đề về tuân thủ quy chế an toàn tại Jetstar Pacific.

- Ngày 2-12, Kiểm toán Nhà nước đã họp báo và kết luận hãng này khoản lỗ 31 triệu USD nhưng vẫn trả lương cho Ban lãnh đạo với mức rất cao, không tương xứng với kết quả hoạt động của công ty, đồng thời yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Jetstar Pacific làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan đến các vấn đề kể trên.

Nhóm phóng viên TTO
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận