18/06/2011 18:53 GMT+7

Bắt nhóm gian lận thu mua cá tra

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TTO - Ngày 18-6, thượng tá Dương Văn Thanh, trưởng Công an huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) cho biết đã khởi tố vụ án và đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi gian lận trong thu mua cá tra xuất khẩu của một nhóm chuyên vận chuyển cá cho doanh nghiệp.

W5TJPKCS.jpgPhóng to
Khi cân cá, Hoàng dùng thanh sắt nhỏ chèn vào bên trong cây cân làm kết quả cân bị thay đổi để gian lận. Ảnh Đ. Vịnh

Theo kết quả điều tra ban đầu, sau khi ký hợp đồng thu mua ao nuôi cá tra, ước sản lượng trên 600 tấn của ông Nguyễn Hoàng Hải - ở xã An Phước, huyện Tân Hồng - Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản K&K thuê một nhóm chuyên vận chuyển chịu trách nhiệm cân và vận chuyển cá về nhà máy để chế biến. Thấy quá trình vận chuyển cá trong mấy ngày đầu bị chết nhiều, công ty này bèn giao lại cho Tống Minh Hùng (40 tổi ngụ p. Long Thạnh, thị xã Tân Châu, An Giang) vận chuyển với mức phí 650 đồng/kg.

Sáng 24-5 Hùng bàn bạc rồi cấu kết với Phan Việt Triều (41 tuổi, ngụ Tân Thạnh, Giá Rai, Bạc Liêu) và Nguyễn Hữu Hoàng (37 tuổi, ngụ Đức Mỹ, Càng Long, Trà Vinh) sử dụng thủ đoạn gian lận khi cân cá để lấy tiền thu lợi chia nhau.

Trong quá trình cân, Hoàng lấy đoạn sắt nhỏ chuyên dụng dấu trong lòng bàn tay chèn vào bên trong cây cân làm kết quả cân bị sai lệch. Thường mỗi sọt chứa cá có trọng lượng trên 110 kg nhưng chỉ số trên mặt cân luôn dưới 100kg. Gia đình ông Hải nghi ngờ nên để ý theo dõi. Khi cân tới sọt cá thứ 85 ông Hải yêu cầu đối chiếu, thấy bị lộ nên Hoàng bỏ chạy. Người dân truy đuổi vây bắt Hoàng giao cho công an.

Kết quả thực nghiệm điều tra cho thấy cứ mỗi sọt cá có trọng lượng trên 100kg khi cân bị mất khoảng 10kg. Nếu không sớm phát hiện hành vi gian lận, với mỗi kg cá giá 25 ngàn đồng thì ông Hải có thể bị nhóm này gian lận chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Lâu nay tại ĐBSCL, nông dân từng phát hiện nhiều vụ gian lận trong mua bán cá tra tương tự. Nhiều trường hợp người dân bắt được quả tang đem đối tượng mua cá, thực hiện cân cá đến công an xử lý. Tuy nhiên sau đó những đối tượng này thường không bị xử lý hình sự vì cơ quan chức năng cho là thiếu chứng cứ.

Thượng tá Thanh cho biết Công an huyện Tân Hồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ba đối tượng trên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Đây là trường hợp đầu tiên cơ quan chức năng tiến hành điều tra để làm rõ hành vi lừa đảo bằng hình thức gian lận khi cân cá trong thu mua cá tra ở ĐBSCL.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: gian lận cá tra thu mua