17/09/2011 07:47 GMT+7

Bát nháo thị trường tour khách Thái

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Khách du lịch Thái Lan đến khu vực miền Trung qua đường bộ hiện chiếm tỉ lệ cao nhất. Thế nhưng, tình trạng cạnh tranh chụp giật, đua nhau hạ giá tour để giành khách khiến chất lượng phục vụ tour ngày càng giảm...

tni1MlPa.jpgPhóng to
Một đoàn khách đến từ tỉnh Tak (Thái Lan) tham quan di tích Huế - Ảnh: THÁI LỘC

Số liệu từ cơ quan chức năng ngành du lịch các tỉnh miền Trung cho biết khách Thái Lan theo đường bộ đến miền Trung, thông qua các cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), Cha Lo (Quảng Bình), Cầu Treo (Hà Tĩnh) và Nậm Cắn (Nghệ An) đã tăng vọt trong những năm qua. Từ con số chỉ có 2.700 lượt khách vào năm 2004, du khách đến từ Thái liên tục tăng và vươn lên dẫn đầu lượng khách quốc tế đến miền Trung từ năm 2007 đến nay, với hơn hàng trăm ngàn lượt khách mỗi năm. Riêng trong tám tháng đầu năm 2011, khách Thái Lan giữ “ngôi” đầu bảng với khoảng 85.000 lượt khách, chiếm khoảng 20% thị phần khách nước ngoài đến miền Trung.

Mạnh tay để bảo vệ doanh nghiệp chân chính

Ông Trần Đức Phước, giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Sepon - Quảng Trị, cho rằng cơ quan chức năng phải làm mạnh tay để bảo vệ các đơn vị làm ăn đàng hoàng. Theo ông Phước, công tác thanh tra du lịch thời gian qua mới chỉ dừng ở mức “cưỡi ngựa xem hoa” do lực lượng quá mỏng. “Nếu kiểm soát chặt chẽ thì nhiều đơn vị làm ăn phi pháp sẽ “có vấn đề” trước pháp luật ngay, các đơn vị làm bậy bạ khác ắt tự động giải tán. Tình trạng bát nháo trong hoạt động thu hút khách Thái sẽ được ngăn chặn!” - ông Phước nói.

Ông Cao Trí Dũng, giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Vitour (Đà Nẵng), nhận định khách Thái Lan vẫn là một trong những nguồn cơ bản và lớn nhất đến miền Trung trong những năm sắp tới. Đặc biệt, lượng khách này dự báo còn tăng cao hơn sau khi cầu Hữu Nghị 3 bắc qua Mekong nối Nakhon Phanom của Thái Lan và Khammouan của Lào khánh thành vào tháng 6-2012. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển về số lượng, hoạt động khai thác thị trường khách Thái Lan tại miền Trung lại ngày càng bát nháo.

Giám đốc một công ty du lịch khu vực này bức xúc cho biết kiểu làm ăn chụp giật, tranh giành khách bằng bất cứ giá nào đang làm khó cho chính các hãng du lịch. Theo vị giám đốc này, nhiều hãng du lịch đua nhau hạ giá tour để kéo khách, khiến giá tour bán cho khách Thái ngày càng giảm, hiện chỉ còn 30-40 USD/ngày/khách, so với mức giá 60 USD/ngày/khách vào năm 2005. Trong khi đó, hơn 50% số tiền đó đã chi hết cho xe vận chuyển khách. Chưa đầy 50% còn lại dành cho đủ các chi phí: ở (khách sạn ba sao), ăn, vé tham quan và nhiều dịch vụ liên quan.

Hệ quả của việc giảm giá tour này là chất lượng dịch vụ tour ngày càng đi xuống, từ các món ăn cho đến một số dịch vụ liên quan. Anh T., hướng dẫn viên của một công ty du lịch tại khu vực này, thừa nhận nhiều hãng du lịch đã thực hiện “chủ trương” đưa khách đến tham quan Hội An vào ban đêm nhằm giảm bớt tiền mua vé, do các điểm tham quan đều đóng cửa vào ban đêm! Thậm chí, du khách còn bị nhét lên các thuyền dịch vụ với số lượng vượt quá quy định để... cắt giảm chi phí.

Một số hãng lữ hành bức xúc cho rằng nếu không sớm chấn chỉnh hoạt động khai thác nguồn khách Thái rất tiềm năng này, thị trường du lịch miền Trung sẽ chịu nhiều thiệt hại, cả về uy tín lẫn nguồn thu.

Ông Nguyễn Hàng Quý, giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Hương Giang (Huế), cho rằng trước hết giá tour với khách Thái Lan phải tính lại, trên cơ sở đó các hãng du lịch có thể cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho du khách. Ngoài ra, ông Quý cho rằng các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp chấn chỉnh tình trạng một số đơn vị bắt khách “chui” và trốn thuế, kiểm soát hiện tượng tranh giành khách bát nháo hiện nay.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên