Sau thời gian tạm lắng, sân bay Tân Sơn Nhất lại tái diễn cảnh chèo kéo khách. Bạn đọc Mạnh Quang gửi đến Tuổi Trẻ Online phản ánh thực trạng này.
"Ma trận" chào mời, chèo kéo khách ở ga quốc nội
Là hành khách thường đi máy bay, tôi thật sự khó chịu vì tình trạng bát nháo, chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sau thời gian tạm lắng, nay tiếp tục tái diễn, nhất là khoảng từ đầu năm 2024 đến nay.
Tại ga quốc nội, nếu trước đây các quầy xe taxi hợp đồng chỉ đặt ở khu vực dẫn từ các băng chuyền hành lý ra đến sảnh đến thì nay đã có thêm một số quầy nằm ngay cửa vào dành cho khách đi vào bằng xe buýt hoặc đi cầu thang xuống.
Những lời mời chào đon đả "Anh/chị ơi đi đâu em báo giá?" như được tiếp thêm âm lượng, liên tục giội vào tai khách mỗi khi đi ra ngoài.
Qua khỏi cửa ải này là tiếp "cửa" của một số đối tượng vờ làm người đến đón người thân để chào mời đi xe ô tô, ai lớ ngớ hoặc không biết đường sẽ trở thành "miếng mồi ngon" cho họ.
Vượt qua khu vực này là đến cánh tài xế taxi ra sức chào mời, huyên náo cả một góc sân bay.
"Trận pháp" tiếp theo được thi triển bởi hàng chục tài xế taxi, xe dù, xe ôm dàn ngay bên cạnh quán cà phê Highlands, đón lõng hành khách trên đường đi ra khu vực đón xe công nghệ.
Đáng buồn là ngay đó có bảng báo cấm chèo kéo, đón khách sai quy định cùng một vài bảo vệ đứng đó nhưng vẫn xảy ra tình trạng lôi kéo, bắt khách.
Những khách nào qua được "trận" này sẽ tiếp tục đến với những tài xế và nhân viên các quầy xe hợp đồng trong nhà xe TCP.
Khách nào kiên trì qua được ải này sẽ có thể đến với làn xe công nghệ để chờ xe. Nhưng với những khách có nhu cầu đi xe ôm công nghệ hoặc có người thân đi xe máy đón bên ngoài thì vẫn chưa xong!
Vẫn phải vượt qua khu vực của một loạt tài xế xe ôm của một hãng được cho vào khai thác trong nhà xe. Chào mời thôi chưa đủ, một số tài xế còn đến kéo vai, kéo tay hành khách.
"Cửa" cuối cùng cũng là cửa có vẻ nhộn nhịp, lộn xộn nhất: xe ôm công nghệ giả tràn lan. Họ chào mời đủ kiểu, dù bảo vệ đứng đó và loa phát thông báo liên tục nhắc nhở. Thậm chí ngang nhiên đi vào đến tận khu vực gửi xe máy, đứng tràn lan cả ngày lẫn đêm mà không một ai yêu cầu họ rời đi.
Vấn nạn "chặt chém" của tài xế taxi
Ở bên ga quốc tế cũng bát nháo không kém.
Mới ra khỏi cửa, âm thanh đầu tiên mà khách phải chịu đựng là một rừng những lời chào mời "SIM card đi anh" bằng tiếng Việt, tiếng Anh.
Rồi bên ngoài, các tài xế taxi tranh nhau bắt khách. Cánh tài xế xe dù cũng không chịu kém cạnh, đeo bám quyết liệt.
Tôi từng chứng kiến cảnh hai hành khách người châu Á bị các đối tượng này (đeo bảng tên mờ, không thể đọc được chữ trên thẻ) ra giá 500.000 đồng cho quãng đường từ sân bay về một khách sạn ở quận 1.
Sau khi khách lắc đầu chê đắt, ngay lập tức họ hạ giá còn 300.000 đồng.
Một khách mở một ứng dụng gọi xe công nghệ lên, kiểm tra giá thấy chưa đến 150.000 đồng nên cương quyết kéo vali qua khu vực đón xe thì bị họ chửi một tràng rồi tiếp tục túa ra tìm con mồi khác.
Báo chí đã phản ánh nhiều lần, mỗi lần phản ánh thì lãnh đạo các đơn vị liên quan đều nói sẽ cho kiểm tra, xử lý nhưng rồi đâu lại vào đấy.
Sân bay Tân Sơn Nhất, cửa ngõ ra vào quốc tế, là bộ mặt của cả TP mà lại như vậy. Nghĩ mà buồn!
Xử phạt nhiều vẫn chưa giảm nạn chèo kéo?
Ngày 3-6, phản hồi Tuổi Trẻ Online về tình trạng lộn xộn tại khu vực điểm đón xe ở ga quốc nội lẫn quốc tế, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay đã phát hiện và lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm.
Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết khu vực đón taxi, xe công nghệ (tại khu vực góc quán cà phê Highland, ga quốc nội) nằm ở khu vực nhà để xe do Công ty cổ phần đầu tư TCP quản lý và bảo đảm an ninh trật tự.
Từ đầu năm đến 30-5-2024, Tân Sơn Nhất đã lập 76 biên bản vi phạm tại sảnh TCP, gồm 56 trường hợp xe dù mời chào và 20 trường hợp vi phạm hợp đồng.
Còn về phản ánh quầy bán vé vận chuyển tại ga quốc tế đến và ga quốc nội được quy hoạch tại sảnh đệm, sảnh ngoài nhà ga, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định "không ảnh hưởng luồng di chuyển của hành khách, giúp hàng khách dễ nhận biết, giao dịch".
Phía sân bay cho biết sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để duy trì công tác quản lý, kiểm tra các khu vực khai thác vị trí kinh doanh dịch vụ vận tải và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận