28/09/2012 10:29 GMT+7

Bắt nhà làm phim báng bổ đạo Hồi

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, BBC)

TTO - Nakoula Basseley Nakoula - người “gây bão” dư luận khi sản xuất bộ phim báng bổ đạo Hồi Innocence of Muslims (Sự ngây thơ của các tín đồ Hồi giáo) - vừa bị bắt ngày 27-9.

Gia đình người làm phim phỉ báng đạo Hồi chạy trốnDiễn viên phim phỉ báng đạo Hồi thua kiệnBiểu tình vụ phim phỉ báng đạo Hồi: 15 người chết

qYb2jRT6.jpgPhóng to
Nhà làm phim nghiệp dư Nakoula Basseley Nakoula (đeo khăn bịt mặt) bị bắt vì đã vi phạm các điều khoản trong luật quản chế - Ảnh: Reuters

Sau khi bị bắt, ngay trong ngày hôm qua Nakoula đã phải xuất hiện trước một phiên điều trần tại Los Angeles vì được cho là vi phạm những quy định quản chế.

Năm 2010, Nakoula phạm tội gian lận ngân hàng và phải thụ án 21 tháng tù giam. Kể từ khi được phóng thích năm 2011, nhà làm phim này tiếp tục bị quản chế trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, công tố viên Robert Dugdale cáo buộc Nakoula đã có 8 hành vi vi phạm quy định quản chế, bao gồm việc nói dối các cán bộ quản chế và sử dụng ít nhất 3 tên giả.

Thẩm phán Suzanne Segal cho hay “tòa thiếu niềm tin đối với bị cáo này (Nakoula)” và quyết định Nakoula sẽ bị giam giữ mà không được quyền bảo lãnh tại ngoại bởi ông có thể gây ra mối nguy hại cho cộng đồng.

Hãng AFP đưa tin mặc dù không liên quan đến cuốn phim báng bổ đạo Hồi nhưng do lo ngại về làn sóng giận dữ của dư luận đối với Nakoula, phiên điều trần ngày hôm qua đã được đặt trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt.

Phiên tòa được xử kín nhưng phóng viên và những người quan tâm được phép theo dõi quá trình tố tụng thông qua màn hình trực tiếp từ một tòa nhà khác.

Trước đó, hồi giữa tháng 9 Nakoula đã bị triệu tập để thẩm vấn về hành vi vi phạm các điều khoản quản chế.

Nakoula Basseley Nakoula, năm nay 55 tuổi, đã trốn tránh dư luận kể từ khi làn sóng biểu tình chống Mỹ, vốn xuất phát từ cuốn phim do ông sản xuất, bùng phát trên toàn thế giới.

Các vụ bạo động đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người, trong đó có cả đại sứ của Mỹ tại Libya. Tuy nhiên theo luật pháp Mỹ - nơi quyền tự do ngôn luận được tôn trọng, Nakoula không vi phạm bất kỳ quy định nào.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên