31/08/2015 09:07 GMT+7

Câu chuyện hòa bình 2: Bất ngờ từ những giọng ca

QUỲNH NGUYỄN, QUYNHNGUYEN@TUOITRE.COM.VN
QUỲNH NGUYỄN, QUYNHNGUYEN@TUOITRE.COM.VN

TT - Sáng 30-8, ca sĩ Hồng Nhung cho biết chị đã thu xếp được lịch diễn để tiếp tục góp giọng trong đêm nhạc Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình 2: Lửa diễn ra lúc 19g30 ngày 2-9 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

Ca sĩ Hồng Nhung trình diễn ca khúc Đất nước trong chương trình Câu chuyện hòa bình năm 2014   Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ca sĩ Hồng Nhung trình diễn ca khúc Đất nước trong chương trình Câu chuyện hòa bình năm 2014 - Ảnh: Quang Định

Trước đó, khi biết được lịch diễn của chương trình năm nay mà mình không thể thu xếp được, Hồng Nhung đã rất tiếc nuối. Chị tâm sự: “Mọi người cũng biết năm nay chúng ta có rất nhiều ngày kỷ niệm lễ lớn và Câu chuyện hòa bình 2 lại diễn ra đúng kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2-9, nên ca sĩ cũng khá kẹt lịch diễn.

Dẫu vậy, thật may khi tôi đã bỏ được một sô tại tỉnh để ở lại TP.HCM tham gia Câu chuyện hòa bình. Đơn vị tổ chức kia cũng rất chia sẻ khi biết lý do của tôi là tham gia một chương trình mang ý nghĩa đặc biệt dành tặng cả một thế hệ trí thức trẻ”.

Hồng Nhung cũng là ca sĩ đã mở màn Câu chuyện hòa bình năm ngoái với ca khúc Đất nước. Năm nay, ca khúc mà Hồng Nhung chọn hát trong chương trình là I dreamed a dream trong vở nhạc kịch Những người khốn khổ (Les miserables).

“Với ca khúc này, chúng tôi muốn nối cầu hòa bình dài và rộng hơn. Chúng ta có quyền mơ về một cuộc sống ấm no, ngập tràn tình yêu, không có chiến tranh và hòa bình mãi mãi” - Hồng Nhung chia sẻ.

Ngoài Hồng Nhung, các ca sĩ khác đã nhận bài và luyện tập trong những ngày qua. Mặc dù đến ngày 31-8 các tiết mục mới được ráo riết tập luyện tại Công ty Viet Vision, nhưng hầu hết ca sĩ đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho riêng mình.

Hà Anh Tuấn “bật mí” tiết mục của mình: “Tuấn sẽ hát một liên khúc acoustic với hai bài Một mìnhVết chân tròn trên cát của nhạc sĩ Trần Tiến. Tiết mục này được xếp ở phần 2 Người truyền lửa, ca ngợi những con người rất đời thường như những người vợ, người mẹ, người lính... âm thầm lao động, hi sinh để cùng bảo vệ và dựng xây đất nước.

Tuấn chọn hai ca khúc này vì nó chân thật, giúp mọi người hiểu hơn về những hi sinh thầm lặng, mất mát của những người lính trở về từ cuộc chiến, từ đó thêm yêu quý cuộc sống, sống tích cực và ý nghĩa hơn”. Đây cũng là một trong những tiết mục mà đạo diễn Thái Huân - tổng đạo diễn chương trình - thổ lộ rất tâm đắc.

Trong khi đó, Đoan Trang cũng chọn một ca khúc đầy kỷ niệm với cô. Đoan Trang kể: “Năm 2004 Trang có đọc bài viết Chuyện cây dầu mang tên Chi - câu chuyện về cô giáo miền Nam trẻ tuổi Dương Lệ Chi hi sinh trong khi đang làm nhiệm vụ - trên báo Tuổi Trẻ mà không ngăn được dòng lệ.

Và cũng thật bất ngờ khi năm 2005 đạo diễn Hồ Ngọc Xum bắt tay vào làm phim Trái tim son trẻ đã mời Đoan Trang đóng, khắc họa đôi nét về cô giáo Dương Lệ Chi.

Đó là một kỷ niệm không bao giờ quên của Đoan Trang, nên Trang đã quyết định hát lại ca khúc Trái tim son trẻ như một lời nhắc nhớ bản thân và gợi nhớ thế hệ trẻ hôm nay về những hi sinh của thế hệ đi trước để cùng nhau phấn đấu, gìn giữ nền hòa bình hôm nay và mai sau”.

Cũng để “nhắc nhớ” người nghe về những hi sinh của ngày cũ, ca sĩ Quang Dũng chọn Bài ca không quên. Anh bộc bạch: “Tôi đã lỡ hẹn với chương trình năm ngoái nên năm nay bằng mọi giá cũng thu xếp tham gia.

Tên chương trình và cả chủ đề nữa đều quá ý nghĩa cho ngày 2-9. Chương trình vẫn chưa diễn ra, nhưng tôi đang tưởng tượng ra rằng khi lời bài hát vang lên Có một bài ca không bao giờ quên / Là lời đất nước tôi chẳng chút bình yên / Có một bài ca không bao giờ quên / Là lời mẹ ru con đêm đêm... ngay trong thời khắc thiêng liêng của ngày 2-9 thì trong mỗi con người tự dưng sẽ lại có động lực để sống, làm việc và cống hiến nhiều hơn”.

Không chỉ chuẩn bị các phần trình diễn của mình, nhiều ca sĩ cũng đã đổi avatar (ảnh đại diện) là hình ảnh cá nhân của mình sang hình ảnh quảng bá Câu chuyện hòa bình 2: Lửa. Ban tổ chức đã cho xếp hàng ngàn con hạc giấy trang trí khắp không gian nhà hát và dành tặng mỗi vị khách đến với chương trình như một lời chúc bình an cùng khát vọng sống trong hòa bình.

Đạo diễn Thái Huân cho biết: “Sẽ không phải là một sân khấu ngập tràn màn hình LED hay ánh sáng laser chói lòa. Chúng tôi muốn xây dựng nên một sân khấu ấm cúng, có chiều sâu hơn với máy chiếu, màn chiếu và những thủ pháp sân khấu giúp các nghệ sĩ có được cầu nối cảm xúc, từ đó truyền đến khán giả.

Toàn thể nghệ sĩ tham gia chương trình cũng sẽ mặc trang phục trắng, vừa giản dị lại tinh khôi, giúp khán giả khi bước vào khán phòng sẽ không bị chi phối quá nhiều đến vẻ ngoài của nghệ sĩ, thay vào đó là lắng nghe họ hát, lắng nghe những câu chuyện mà chúng tôi dày công kể lại”.

Dẫu vậy, ngoài những giọng ca tên tuổi với những tiết mục được chuẩn bị kỹ lưỡng, Câu chuyện hòa bình 2: Lửa sẽ mang đến những bất ngờ từ các giọng ca trẻ với nhiều kết hợp đặc biệt - một chi tiết khác được đạo diễn tiết lộ.

Chương trình Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình số 2 với chủ đề Lửa do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và báo Tuổi Trẻ tổ chức với đơn vị tài trợ vàng - Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam và tài trợ bạc - Công ty TNHH MTV nhà nước Yến sào Khánh Hòa.

Hơn 400 bạn đọc đã email về báo Tuổi Trẻ đăng ký xem chương trình và trong ngày 30-8, 400 vé miễn phí đã được phát cho những bạn đọc đăng ký sớm.

QUỲNH NGUYỄN, QUYNHNGUYEN@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên