06/03/2014 02:15 GMT+7

Bất ngờ dừng đấu thầu dự án xây trường

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Dự án xây mới Trường THCS Bùi Thị Xuân, TP Nha Trang sau gần sáu năm triển khai, lo đủ mọi thủ tục, kinh phí đầu tư, chuẩn bị xét thầu xây dựng thì “đùng một cái” UBND TP Nha Trang thông báo phải dừng đấu thầu.

ZIEYPaUe.jpg
Trường THCS Bùi Thị Xuân, TP Nha Trang tại địa điểm chật hẹp hiện nay - Ảnh: Phan Sông Ngân

Theo các quyết định đã phê duyệt, kế hoạch mời thầu xây dựng gói thầu chính của dự án Trường THCS Bùi Thị Xuân đã được Phòng GD-ĐT Nha Trang công bố rộng rãi và nhận hồ sơ đăng ký dự thầu từ ngày 10 đến 25-2-2014. Dự kiến trường mới được xây xong vào năm 2015.

Trường cũ quá tải nhiều năm

Dự án xây dựng mới Trường THCS Bùi Thị Xuân được phê duyệt có tổng mức đầu tư hơn 20,71 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh và TP Nha Trang (mỗi cấp đầu tư 50% vốn), quy mô 24-26 lớp. Ngoài các khối nhà phòng học, thực hành (ba tầng), còn có các khối nhà hành chính, phục vụ học tập (hai tầng) cùng nhiều công trình phục vụ đồng bộ khác.

Bà Phạm Hồng Thu, nguyên trưởng Phòng GD-ĐT Nha Trang, cho biết Trường THCS Bùi Thị Xuân hiện nay (số 130 Trần Phú, P.Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang) đã bị quá tải suốt nhiều năm qua. Cách đây vài chục năm, một trường cấp I, II được tách đôi thành hai trường: Trường THCS Bùi Thị Xuân và Trường tiểu học Vĩnh Nguyên 2. Tất cả cơ sở vật chất giảng dạy của thầy cô giáo và học tập, sinh hoạt của gần 850 học sinh hiện chỉ được dồn nén trên diện tích hơn 1.600m2 đất.

Trước bức xúc của nhà trường, phụ huynh học sinh, Phòng GD-ĐT Nha Trang đã đề xuất sử dụng quỹ đất sân vận động Vĩnh Nguyên để quy hoạch xây Trường THCS Bùi Thị Xuân theo tiêu chuẩn quốc gia. Sau đó UBND TP Nha Trang cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa đã kiến nghị và được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận vào tháng 8-2008. Theo kế hoạch, sau khi có cơ sở mới, Trường THCS Bùi Thị Xuân sẽ bàn giao lại toàn bộ diện tích, cơ sở cũ cho Trường tiểu học Vĩnh Nguyên 2, để giải quyết luôn chuyện quá tải cho trường tiểu học này và cũng xây dựng thành trường đạt chuẩn quốc gia.

Ngỡ ngàng

Tháng 8-2009, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000 khu dân cư phường Vĩnh Nguyên. Theo đó, “địa điểm xây dựng Trường THCS Bùi Thị Xuân tại sân vận động Vĩnh Nguyên được quy hoạch là đất xây dựng trường học”. Tháng 11-2011, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định giao cho Phòng GD-ĐT Nha Trang sử dụng lâu dài hơn 8.850m2 đất tại khu đất này để xây Trường THCS Bùi Thị Xuân.

Theo kế hoạch đã được công bố, Phòng GD-ĐT Nha Trang tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thầu xây dựng gói thầu B1 (bao gồm xây dựng khối phòng học cùng các khối nhà thực hành, phục vụ học tập, hành chính và các công trình phụ trợ) từ ngày 10 đến 25-2-2014. Thế nhưng, chỉ mười ngày sau khi nhiều nhà thầu đã nộp hồ sơ đăng ký, ngày 21-2-2014 UBND TP Nha Trang có văn bản “yêu cầu Phòng GD-ĐT Nha Trang dừng việc đấu thầu gói thầu B1”. Đồng thời giao cho Phòng GD-ĐT Nha Trang chờ “sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa thì tham mưu cho TP ban hành quyết định hủy đấu thầu xây dựng công trình Trường THCS Bùi Thị Xuân để tìm vị trí đất khác”.

Việc dừng dự án xây dựng Trường THCS Bùi Thị Xuân đã gây nhiều ngỡ ngàng, bức xúc với không ít cán bộ trong ngành giáo dục ở TP Nha Trang và các bậc phụ huynh học sinh tại phường Vĩnh Nguyên... Cô Phạm Thị Thọ, hiệu trưởng Trường THCS Bùi Thị Xuân, cho hay lãnh đạo và nhiều thầy cô ở trường khi nghe tin dự án xây trường bị dừng thì thấy “khá bất ngờ và rất buồn nhưng chẳng biết vì sao”.

Chưa tìm được đất xây trường

Chủ tịch UBND TP Nha Trang Nguyễn Văn Danh cho biết đến cuối tháng 2-2014 vẫn chưa tìm được vị trí đất nào khác để dời địa điểm xây Trường THCS Bùi Thị Xuân. Việc phải dừng thực hiện dự án xây dựng trường là theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, tại cuộc họp do Chủ tịch tỉnh Nguyễn Chiến Thắng chủ trì (ngày 20-2-2014). Theo ông Danh, đến nay cũng chưa thấy doanh nghiệp nào đến làm việc, tìm hiểu, trao đổi về việc sử dụng khu đất này với UBND TP Nha Trang.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên