24/12/2013 01:16 GMT+7

Bất lực nhìn người thân bị cháy

NGÔ THIÊN PHÚC
NGÔ THIÊN PHÚC

TT - Ngày 23-12, nhiều người đã rơi nước mắt khi biết bốn người thuộc ba thế hệ trong một gia đình bị chết cháy ở căn nhà trên đường Phan Đình Phùng, KP 5, P.Trung Dũng, TP Biên Hòa (Đồng Nai) không có chỗ để khâm liệm.

"Bà hỏa" thiêu rụi tiệm bọc yên xe, ít nhất 5 người chếtLãnh đạo Đồng Nai chia buồn gia đình vụ cháy nhà 5 người chết

FIFaMnGC.jpgPhóng to
Con trai ông Trần Văn Bê thắp nhang cho bốn người thân trong gia đình - Ảnh: Hà Mi

Cả bốn quan tài được đưa về đặt tạm trong chùa Bửu Hưng (đối diện với căn nhà bị cháy) để khâm liệm.

Bốn nạn nhân gồm ông Trần Văn Bê (84 tuổi, chủ tiệm may yên xe Phong Phú), bà Trần Thị Thảo (83 tuổi, vợ ông Bê), bà Trần Thị Kim Tuyết (41 tuổi, con gái ông Bê) và Trần Ngọc Ánh Tuyết (6 tuổi, con bà Tuyết). Các con cháu ông Bê nhìn vào di ảnh của cha mẹ, của em, của cháu đã gào lên đến xé lòng.

Bà Trần Thị Loan (con gái thứ chín của ông Bê) nói trong nước mắt: “Con Tuyết thường ở nhà chăm sóc cha mẹ nhưng bị chết cùng với cha mẹ và con gái nó luôn. Sao mà xấu số quá hả trời. Con Tuyết còn một đứa con nhỏ nữa không biết sẽ ra sao đây”. Bà Loan bảo bà Tuyết đi thêm bước nữa nhưng không may người kế tiếp cũng bệnh rồi ra đi mãi mãi khi bà Tuyết đang mang thai. “Tuyết sinh đôi hai cháu đặt tên Ánh Tuyết - Anh Tuyết nhưng giờ chỉ còn cháu Anh Tuyết thôi” - bà Loan nghẹn ngào chỉ tay vào cháu Anh Tuyết đứng ngây thơ trước linh cữu của ông bà ngoại, mẹ và chị.

Từng người thân, xóm giềng đến thắp hương cũng không thể tin nổi một vụ cháy trong tích tắc đã cướp đi sinh mạng bốn người ruột thịt. Đứng trước bốn quan tài có di ảnh cả ba thế hệ hướng ra ngôi nhà bị thiêu rụi, ai cũng rưng rưng nước mắt. Ông Trần Phạm Hùng Phong (con trai thứ bảy của ông Bê, anh nạn nhân Trần Thị Kim Tuyết) vẫn còn bàng hoàng khi không cứu nổi cha mẹ, em và cháu của mình. Nhắc đến vụ cháy, nước mắt ông lại rơi. Chậm rãi từng lời, ông kể: “Khi nghe cháy ở tầng trệt, tôi la lên và kéo những tấm da ném ra ngoài. Kéo được hai đứa con và một đứa cháu thì lửa bốc lên. Tôi cùng hàng xóm ráng ôm bình chữa cháy dập lửa, tìm cách lên cứu cha mẹ, em, cháu mình nữa nhưng bất lực”. Ông Phong bảo kỹ thuật viên trị liệu Nguyễn Thị Thu Hà (nạn nhân thứ năm trong vụ cháy) ráng cứu mẹ ông trên xe lăn nhưng không thể thoát ra và chết cùng với những người thân của ông. Vừa nói, ông nhớ lại ngọn lửa phủ trùm lên ngôi nhà nhỏ của gia đình ông rồi nấc lên: “Khi đó cha đau yếu ở trong nhà. Hà thì đang tập vật lý trị liệu cho mẹ tôi, còn Tuyết khi ấy thì đang tắm cho con nhỏ...”.

Hôm qua, dù không phải người thân nhưng những người đi đường ngang qua chùa Bửu Hưng đã đắng lòng khi nhìn thấy con cháu của gia đình ông Bê chi chít khăn tang. Nước mắt người già, người trẻ đã rơi xuống khi nhìn bốn bảng cáo phó dựng trước cổng chùa ghi ba thế hệ trong một gia đình phải ra đi tức tưởi sau một vụ cháy. Có cả những màu áo học sinh nén lại bên đường rồi gom góp một chút tiền để giúp người thân của các nạn nhân xấu số vượt qua cơn khốn khó.

Phó chủ tịch UBND P.Trung Dũng Lê Thanh Đăng cho biết: “Sau khi xảy ra vụ việc, phường đã tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người thân của các nạn nhân”. Theo ông Đăng, gia đình ông Trần Văn Bê đông con cháu, ông chủ yếu may yên xe để sống. Vì vậy, trước mất mát của gia đình, phường đã phối hợp với các mạnh thường quân và làm thùng từ thiện đã giúp đỡ gia đình ông Bê gần 90 triệu đồng. Chiều 23-12, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định hỗ trợ ban đầu cho gia đình ông Trần Phạm Hùng Phong (con trai chủ nhà làm nệm xe bị cháy) số tiền 10 triệu đồng. UBND TP Biên Hòa hỗ trợ các gia đình có người bị nạn 6 triệu đồng và mỗi nạn nhân thêm 4,5 triệu đồng. UBND P.Trung Dũng hỗ trợ gia đình ông Trần Phạm Hùng Phong số tiền 7 triệu đồng, đồng thời hỗ trợ 1 triệu đồng đối với nạn nhân Nguyễn Thị Thu Hà (kỹ thuật viên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai).

Việc chữa cháy phải làm theo quy trình

Ngày 23-12, PV Tuổi Trẻ trở lại hiện trường tiếp tục nghe rất nhiều lời than phiền từ phía người dân sau vụ cháy. Ông Thai - ở gần ngôi nhà khi vừa xảy ra cháy - cho biết: “Lửa bốc lên chúng tôi đã báo cho lực lượng PCCC và vừa tìm cách dập lửa, nhưng phải hơn 30 phút sau mới có một xe chữa cháy đến. Khi đến thì một số cán bộ chiến sĩ tác nghiệp lụp chụp, ống nước bị bể nên dân nóng ruột phản ứng”. Một bảo vệ của một công ty ở gần nơi xảy ra cháy nói: “Xe chữa cháy đến quá chậm nên lửa đã phủ toàn bộ ngôi nhà rồi. Đã vậy khi phun nước được chút xíu thì hết nước. Tôi thấy cách chữa cháy chưa linh hoạt và chuyên nghiệp khi dân gặp nạn...”. Không chỉ một số người gần nơi xảy ra cháy, một số dân phòng khu phố 2 (P.Quang Vinh - đối diện với nhà bị cháy) tham gia giữ gìn trật tự và dập lửa cũng xác nhận: “Do triển khai chậm nên dân phản ứng”.

Về việc dư luận cho rằng lực lượng chữa cháy đến chậm, đại tá Võ Văn Sáng, giám đốc Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Trung tâm chỉ huy của sở nhận được thông tin báo cháy lúc 19g21 ngày 22-12. Đến 19g24, có hai xe xuất phát đến điểm cháy, một chiếc đi trước, một chiếc đi sau và có xảy ra tình trạng kẹt xe. Vì vậy đến 19g30 mới có một xe có mặt, sau đó lực lượng huy động thêm ba xe của lực lượng PCCC Biên Hòa đến hiện trường cháy”. Theo đại tá Sáng, việc chữa cháy phải làm theo quy trình và rất phức tạp, lực lượng phải dập tắt lửa, làm nguội, đục tường vào cứu chữa. Về thông tin dư luận lực lượng chữa cháy có mùi rượu, đại tá Sáng bác bỏ chuyện này và cho rằng ông đã trực tiếp ở hiện trường chỉ huy nên không thể nói có việc này được.

NGÔ THIÊN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên