28/06/2014 09:59 GMT+7

Bắt hai "hổ tướng' tham nhũng Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Riêng hôm qua 27-6, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố điều tra bí thư thành ủy TP Quảng Châu, ông Vạn Khánh Lương.

Ông Lương bị nghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp” - cụm từ thường dùng để chỉ quan chức tham nhũng.

dwhnpBMf.jpg
Bí thư Vạn trong một hội nghị giữa tháng 2-2014 - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, bí thư Vạn, 50 tuổi, từng giữ chức phó chủ tịch tỉnh Quảng Đông trước khi nhậm chức bí thư thành ủy vào tháng 12-2011.

Một ngày trước, truyền thông Hong Kong đưa tin hai thiếu tướng quân đội Trung Quốc là Diệp Vạn Dũng và Vệ Tấn đã bị bắt giam để phục vụ điều tra tham nhũng.

Báo South China Morning Post dẫn hai nguồn tin giấu tên cho biết hai tướng này đã bị bắt giam từ tháng 5-2014. Thiếu tướng Diệp Vạn Dũng từng là chính ủy của quân khu Tứ Xuyên và đã về hưu hồi tháng 1-2014. Nhà của cựu chính ủy này cũng đã bị lục soát. Trong khi đó, Tân Hoa xã cho biết thiếu tướng Diệp Vạn Dũng đã bị khai trừ khỏi Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc nhưng không cho biết lý do cụ thể.

Quan chức quân đội thứ hai bị bắt là thiếu tướng Vệ Tấn, 55 tuổi, là phó chính ủy quân khu Tây Tạng từ năm 2011. Trước đó, ông này từng giữ nhiều chức vụ quan trọng ở Tứ Xuyên.

Giới quan sát nhận định vụ bắt giữ này nằm trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội mà chủ tịch Quân ủy trung ương Tập Cận Bình chỉ đạo. Gần đây, các lãnh đạo cao cấp có tì vết, vốn được gọi là “hổ”, đã bắt đầu bị sờ gáy nhiều hơn.

Đầu tháng 6-2014, báo South China Morning Post đưa tin ông Từ Tài Hậu, nguyên phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, đã bị bắt do tham nhũng. Ông Từ được cho là đã nhận hối lộ 35 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,6 triệu USD) của phó giám đốc Cục Hậu cần quân đội Cốc Tuấn Sơn, vốn đã bị buộc tội từ tháng 3-2014.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên