12/11/2014 08:14 GMT+7

​Bất dung nạp lactose ít bị ung thư?

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo LU)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo LU)

TT - Bất dung nạp lactose (một dạng đường có trong sữa bò, những sản phẩm từ sữa) có thể gây một số phiền toái như tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa.

Nhưng nhờ đó, bệnh nhân có thể kiêng khem hơn với chế độ ăn uống và họ ít có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Đây là phát hiện mới của các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Lund (Thụy Điển).

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của gần 23.000 người bị chứng bất dung nạp lactose do thiếu hụt men chuyển hóa lactose.

Kết quả cho thấy những người bị rối loạn này lại có tỉ lệ mắc các chứng ung thư phổi, ung thư vú và ung thư buồng trứng thấp hơn những người không bị bất dung nạp lactose.

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu không được thiết kế nhằm chứng minh mối liên hệ nhân quả để lý giải sữa có phải là nguyên nhân của mối liên quan này hay không. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nghĩ nhiều đến chế độ ăn, có thể là do nhưng người bị rối loạn lactose không còn sử dụng các sản phẩm sữa có năng lượng cao, mà chuyển sang dùng các loại thức uống khác có nguồn gốc từ thực vật, ít năng lượng và giàu các chất chống oxy hóa.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo LU)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên