31/05/2014 20:55 GMT+7

Bất đồng ý kiến với sếp mà không lo bị sa thải

VŨ HUYỀN
VŨ HUYỀN

TTO - Nhiều nhà quản lý tạo ra một môi trường làm việc mà mọi ý kiến đối lập đều bị dập tắt nhưng dù bạn làm việc ở đâu, bạn cũng có quyền tự do bày tỏ quan điểm của mình.

Iyg9FGtK.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: marieclaire

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn thổ lộ điều mình suy nghĩ với sếp mà không lo bị sa thải:

Chọn đúng thời điểm

Nếu sếp đang bực bội, tốt nhất hãy chọn thời điểm khác. Bạn cũng nên tìm hiểu các cuộc họp, dự án, sự kiện lớn khác trong lịch trình của sếp. Vấn đề sẽ chẳng được coi trọng nếu bạn nói cho sếp biết ý kiến bất đồng của mình trong khi anh/cô ấy đang trên đường tham gia một buổi diễn thuyết quan trọng.

Bạn có thể có người sếp lúc nào cũng trong tâm trạng tồi tệ. Nếu như vậy, không có thời điểm nào tốt hơn hiện tại để thảo luận về quan điểm của bạn cũng như thái độ của anh/cô ấy.

Tránh “kéo bè kết phái”

Bất đồng ý kiến với sếp là chuyện bình thường nhưng tốt nhất nên nói chuyện trực tiếp với sếp thay vì “kéo bè kết phái” với những đồng nghiệp chuyên “tám chuyện” khác trong công ty. Thế giới công sở rất phức tạp và đầy rẫy những “kẻ thù vô hình” - những người luôn chờ cơ hội để “hạ gục” bạn trước mặt cấp trên.

Có sự khác biệt hoàn toàn giữa người có sáng kiến và cá tính (người mà công ty muốn giữ lại) và những người bất đồng ý kiến muốn phá công ty từ bên trong. Hãy phân định rạch ròi giữa hai kiểu đó, nếu không bạn có thể mang tiếng là kẻ “đâm sau lưng” đồng nghiệp và công ty.

Củng cố quan điểm của mình với những thông tin thực tế

Chỉ bởi bạn nghĩ thứ gì đó là ý tưởng tốt không có nghĩa là nó như vậy. Nếu bạn nói với sếp bạn làm việc năng suất hơn kể cả khi anh/cô ấy không ở văn phòng, bạn nên làm việc cả trong giờ nghỉ trưa để thể hiện sự tương quan.

Tuy nhiên, dù thậm chí nếu bạn mang tới những thông tin chứng minh cho quan điểm của mình, không có gì chắc chắn rằng người quản lý sẽ nghiêm túc cân nhắc ý kiến của bạn. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho tình huống cuộc nói chuyện sẽ không đi theo chiều hướng bạn mong đợi.

Vui vẻ và lịch thiệp

Vui vẻ và lịch thiệp là những tính cách thu hút ở con người. Những đức tính này có thể xây dựng niềm tin và khi bạn gặp trở ngại lớn với sếp, niềm tin đó sẽ phát huy tác dụng.

Khi tiếp cận sếp với ý kiến trái ngược của mình, hãy giữ giọng nói thân thiện và tươi vui. Bạn có thể mở lời từ một tình huống trong bộ phim hài hay chương trình truyền hình mà cả hai cùng thích. Sự hài hước sẽ làm giảm bớt căng thẳng trong cuộc nói chuyện và dẫn tới cuộc thảo luận hiệu quả. Tất nhiên, bạn không nên vui đùa quá trớn khiến sếp không coi điều bạn nói là nghiêm túc.

Giữ bí mật cuộc nói chuyện

Trước và sau khi bất đồng ý kiến với sếp, hãy cố gắng hạn chế chia sẻ sự bất đồng đó với đồng nghiệp hay tỏ ra chế giễu về kết quả của cuộc thảo luận. Dù nói chuyện với đồng nghiệp có thể nuôi dưỡng môi trường làm việc sáng tạo và tin tưởng, hãy để ý tới lời nói của mình. Thậm chí nếu họ biết bạn đang đùa, đồng nghiệp có thể bị xúc phạm bởi những chủ đề cấm kỵ nhất định.

Hãy nhớ bạn đang làm việc chứ không phải đứng trên sân khấu. Hãy tránh những lời phản đối sếp nửa đùa nửa thật để duy trì sự chuyên nghiệp.

Biết khi nào nên dừng lại

Một khi bất đồng biến thành những lời chỉ trích, bạn có thể cảm thấy thất vọng, thậm chí coi thường sếp, nó sẽ biến thành một vòng xoáy khó thoát ra. Những lời chỉ trích có thể tích lũy thành sự thù địch. Do đó, hãy trình bày quan điểm của mình, lắng nghe ý kiến của sếp, cố gắng đi tới thỏa thuận phù hợp cho hai bên và dù không đạt được điều đó, hãy biết dừng lại đúng lúc. Đừng nói hay có hành động có thể khiến bạn sau này phải hối hận.

Hãy cư xử với mọi người (kể cả sếp) theo cách bạn muốn người khác đối xử với mình. Nếu cuộc nói chuyện với sếp trở nên quá căng thẳng, hãy kiềm chế cảm xúc và tiếp tục cuộc đối thoại vào một thời điểm khác. Dù kết cục không như mong đợi của bạn, đừng vì thế mà trở nên thù ghét sếp. Hãy tiếp bước, làm việc chăm chỉ để giành được niềm tin và sự tôn trọng của sếp. Theo đó, lời nói của bạn sẽ có trọng lượng hơn khi bất đồng ý kiến với sếp những lần sau.

(Theo AOL)

VŨ HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên