13/11/2011 06:34 GMT+7

Bắt "đinh tặc" ở tiệm sửa xe Thanh Phước

ANH THOA
ANH THOA

TT - Sáng 12-11, sau khi Tuổi Trẻ đăng bài “Phơi bày mánh khóe đinh tặc”, trung tá Lại Văn Mỵ, trưởng Công an P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức (TP.HCM), đã huy động gần 10 công an viên phong tỏa hiện trường, kiểm tra tiệm sửa xe Thanh Phước.

Ông Phạm Hoài Anh, chủ tịch UBND P. Bình Chiểu, cũng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo làm rõ vụ việc.

Bắt "đinh tặc" ở Thủ Đức"Đinh tặc" đang cười các cơ quan chức năng!Bắt "đinh tặc" theo điều tra của phóng viên Tuổi Trẻ

48J6w2U6.jpgPhóng to

Công an đưa “đinh tặc” Truyền (giữa) về trụ sở Công an P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: Anh Thoa

Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Tại thời điểm lực lượng ập vào tiệm sửa xe Thanh Phước, chủ tiệm tên Truyền (nhân vật trong bài “Phơi bày mánh khóe đinh tặc”, tên thật là Trần Ngọc Tuân, 30 tuổi) đang mặc chiếc áo xanh ngồi trong tiệm. Khi được hỏi, Truyền vẫn thản nhiên và liên tục chối cãi: “Làm gì có chuyện rải đinh. Tôi không bao giờ rải đinh, không bao giờ làm chuyện đó”.

30 tiệm sửa xe đóng cửa

Sau khi “đinh tặc” Truyền sa lưới (trước đó đinh tặc Phạm Văn Hải cũng đã bị bắt), hàng loạt tiệm sửa xe trên đoạn đường từ Suối Tiên đến Q.12 đã đóng cửa. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến sáng 12-11 có khoảng 30 tiệm sửa xe của những người đồng hương của Truyền và Hải đã đóng cửa.

Trong khi đó, khám xét tiệm của Truyền, công an đã thu giữ một tấm tôn. Khi lực lượng chức năng hỏi Truyền để kéo cắt đinh ở đâu thì Truyền lắc đầu trả lời “không biết, không có”. Ngay sau đó, Công an P. Bình Chiểu đã huy động xe cảnh sát đến yêu cầu Truyền về trụ sở công an phường để làm rõ vụ việc.

Tại Công an P.Bình Chiểu, Truyền chối phăng hành vi rải đinh. Ngay sau đó, Công an Q.Thủ Đức đã cử cán bộ điều tra xuống hiện trường phối hợp với Công an P.Bình Chiểu điều tra. Phóng viên Tuổi Trẻ đã cung cấp đoạn phim quay cảnh Truyền rải đinh, cắt đinh cho tổ điều tra. Khi coi lại những bằng chứng không thể chối cãi này, Truyền mới thừa nhận hành vi cắt đinh, rải đinh. Tại cơ quan công an, Truyền khai nhận: “Do tiệm vắng quá nên rải đinh cho đông khách”.

Ông Phạm Hoài Anh cho biết: “Chúng tôi quá đau đầu trước vấn nạn này. Phường đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra trên các tuyến đường nóng về đinh tặc. Công an phường cũng đã xác định được những điểm đen về rải đinh trên quốc lộ 1A, nhưng không có bằng chứng nên không xử lý được. Sáng nay Tuổi Trẻ đăng những hình ảnh xác thực, chúng tôi đã triển khai ngay lực lượng ập vào kiểm tra khi Tuân (Truyền) chưa kịp phát hiện”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tá Lại Văn Mỵ cho biết: “Nắm thông tin từ Tuổi Trẻ là chúng tôi triển khai ngay lực lượng công an mặc thường phục chốt trước khu vực tiệm sửa xe của Truyền để tránh bị tẩu tán bằng chứng. Khi lực lượng ập đến, một đối tượng gần đó đang chuẩn bị đưa báo Tuổi Trẻ cho Truyền đọc. Tuy nhiên, chúng tôi đã kịp thời chặn lại để thuận lợi cho quá trình điều tra. Chúng tôi rất bức xúc và đã nhiều lần yêu cầu các tiệm sửa xe ký cam kết không rải đinh. Chính đối tượng Truyền cũng đã cam kết, nhưng nạn rải đinh vẫn tái diễn. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Công an Q.Thủ Đức củng cố bằng chứng, thu thập thêm thông tin để xử lý thích đáng, răn đe những kẻ rải đinh...”.

Cùng ngày, Công an Q.Thủ Đức và Công an P.Bình Chiểu đã tiến hành khám xét tiệm sửa xe của Truyền và thu giữ nhiều vật chứng như thanh thép, lốp xe, sổ ghi doanh thu... Nhiều người dân quanh đó cũng đến chứng kiến vụ việc và tỏ thái độ bức xúc với vấn nạn đinh tặc ở cung đường này.

Công an Q.Thủ Đức cũng kêu gọi sự hợp tác của người bị hại. Những người từng là nạn nhân của “đinh tặc” trên đoạn quốc lộ 1A, khu vực cầu vượt Sóng Thần đến ngã tư Gò Dừa, có thể liên hệ trực tiếp với Công an Q. Thủ Đức hoặc qua số điện thoại 083.8972.019, với Công an P. Bình Chiểu qua số điện thoại 083.729.3361. Theo trung tá Mỵ, chỉ khi xác định được người bị hại mới có thể đưa đối tượng này ra xét xử. Trước mắt, công an phường sẽ đưa Truyền về Công an Q.Thủ Đức để tiện cho công tác điều tra.

Chiều cùng ngày, vụ việc đã được giao cho Công an Q.Thủ Đức thụ lý, tiếp tục làm rõ.

Xử lý nghiêm kẻ kiếm tiền trên sinh mạng người khác

Đó là đề nghị của đa số bạn đọc trong hơn 160 ý kiến gửi về tòa soạn sau khi đọc tin “Bắt “đinh tặc” ở Thủ Đức” (Tuổi Trẻ 11-11) và bài “Phơi bày mánh khóe “đinh tặc” (Tuổi Trẻ 12-11). Xin trích đăng một số ý kiến dưới đây.

* Thời gian qua dư luận rất bức xúc với nạn “đinh tặc” kiếm tiền trên sinh mạng người khác. Phóng viên Tuổi Trẻ đã bỏ công sức đi điều tra, phơi bài mánh khóe “đinh tặc” với bằng chứng rành rành như thế nên các cơ quan bảo vệ pháp luật phải xử lý nghiêm đối tượng liên quan.

Nhân đây tôi cũng xin cảnh báo với mọi người thường đi lại trong nội thành TP.HCM rằng trên đường Âu Cơ, đoạn giữa ngã tư Lạc Long Quân - Âu Cơ và vòng xoay ngã tư Âu Cơ - Nguyễn Thị Nhỏ cũng có “đinh tặc”. Một lần trên đường về nhà qua đoạn đường này, cả vỏ và ruột bánh trước xe tôi bị chém một đoạn dài. Tôi dắt xe vào một tiệm sửa xe bên đường yêu cầu thay ruột Casumina, nhưng người thợ sửa xe ở đây nói hết ruột Casumina và đề nghị tôi thay ruột Đài Loan với giá 75.000 đồng. Tôi đành phải dắt xe gần 2km về nhà vì không thể để họ lợi dụng một cách dễ dàng như vậy được.

* Tôi thường đi qua đoạn đường từ Đại học Nông lâm đến Khu chế xuất Linh Trung (TP.HCM) và thường xuyên cán phải đinh. Mỗi lần như vậy tôi đều phải thay ruột xe với giá “cắt cổ”. Tôi hi vọng pháp luật xử mạnh tay vụ này để “đinh tặc” không dám làm càn nữa, chứ nếu chỉ phạt hành chính thì chẳng ăn thua đâu.

* Vào buổi sáng, khoảng 9-10 giờ, trên cầu Sài Gòn, hướng từ Thủ Đức vào thành phố, lúc nào cũng có ít nhất một người dắt xe máy đi bộ vì cán đinh. Nếu quan sát trên mặt cầu, mọi người có thể thấy nhiều miếng kim loại hình tam giác.

Tôi thấy việc rải đinh quá dễ, nhưng theo dõi để bắt người rải đinh lại quá khó. Trong khi đó thực tế cho thấy khi bắt được “đinh tặc” lại xử phạt quá nhẹ. Tôi nghĩ với cách xử phạt như vừa qua không thể dẹp nạn “đinh tặc” được.

* Tôi từng nhiều lần là nạn nhân của bọn “đinh tặc”. Có lần xe của tôi bị cán đinh, sau đó không hiểu tại sao lại bị hư IC và phải thay với giá 200.000 đồng. Hôm nay đọc bài báo trên tôi mới biết xe mình bị hư IC là mánh lới của bọn “đinh tặc”. Đề nghị cơ quan chức năng nên sửa luật theo hướng bổ sung hình phạt tăng nặng đối với “đinh tặc” để ngăn ngừa loại hình tội phạm này.

* Tôi rất bức xúc với nạn rải đinh vì nhiều lần xe của tôi cán phải đinh bị thủng ruột tới 3-4 lần trên một đoạn đường. Bực nhất là xe bị thủng ruột giữa lúc trời mưa tầm tã. Tôi đề nghị phải xử phạt kẻ rải đinh hại người thật nặng để người dân không phải rơi vào tình trạng khốn khổ như tôi.

* Đừng nghĩ khi xe cán phải đinh chỉ đơn giản là tốn vài chục đến vài trăm ngàn đồng thay vỏ, ruột xe. Nếu người đi xe cán đinh té ngã ra đường và bị xe sau cán phải thì sao? Tôi nghĩ luật pháp nên mạnh tay hơn với đinh tặc, chứ cứ xử lý như hiện tại thì bọn chúng vẫn tiếp tục lộng hành.

ANH THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên