06/05/2013 19:53 GMT+7

Bắt đầu triển khai IPv6 ở Việt Nam

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Bộ TT-TT sẽ phối hợp cùng các doanh nghiệp Internet hàng đầu trong nước chính thức khai trương mạng lưới và cung cấp dịch vụ IPv6 trên mạng lưới, khắc phục tình trạng cạn kiệt địa chỉ mạng IPv4.

QAfTZG5c.jpgPhóng to
Đại diện ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia và các doanh nghiệp Internet hàng đầu trong nước tham gia "Lễ khai trương IPv6 Việt Nam" ngày 6-5 tại khách sạn Intercontinental Asiana (TP.HCM) - Ảnh: MIC

Đây là thông tin từ chuỗi hoạt động triển khai IPv6 và thay thế các địa chỉ mạng IPv4 tại Việt Nam sau hai năm chuẩn bị (2011-2012).

Thông tin triển khai và đăng ký IPv6 dành cho các chủ website và nhà sản xuất thiết bị đầu cuối có thể tham khảo tại website ipv6launch.vn, hoặc tham khảo tình hình áp dụng IPv6 trong khu vực từ website Trung tâm Thông tin mạng châu Á - Thái Bình Dương (APNIC): apnic.net/community/ipv6-program/data

Bộ Thông tin và truyền thông (TT-TT), Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia (IPv6TF), Trung tâm Internet VN (VNNIC) đã phối hợp chủ trì tổ chức hội thảo “Ngày IPv6 Việt Nam” năm 2013, “Lễ khai trương IPv6 Việt Nam” (Vietnam IPv6 Launch) từ ngày 4 đến 6-5 tại khách sạn Intercontinental Asiana (TP.HCM).

Hai ngày đầu tiên của sự kiện là chương trình hoạt động với chủ đề IPv6 và bảo mật IPv6. Sự kiện ngày 6-5 là hội thảo nhằm hưởng ứng Ngày IPv6 Việt Nam (vào ngày 6-5 hằng năm), đánh dấu sự kiện triển khai kết nối, cung cấp dịch vụ IPv6 chính thức tại Việt Nam - khai trương IPv6 Việt Nam. Trong đó, VNNIC phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom, NetNam, VTC và SPT chính thức khai trương mạng lưới và các dịch vụ cơ bản IPv6 trên mạng lưới.

Tại hội thảo, các ISP như Viettel, VNPT cũng công bố quá trình chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6. Theo đó, các ISP đã sẵn sàng cung cấp các dịch vụ trên nền IPv6 như truy cập Internet qua mạng ADSL, 3G, xDSL, EoC, mạng VPN, L2VPN, L3VPN, lưu trữ web... cũng như nghiên cứu, chế tạo thành công các thiết bị Router Wi-Fi, Modem EoC hỗ trợ IPv6.

Theo quá trình phát triển vượt bậc của Internet, các địa chỉ mạng thuộc IPv4 đã được cung cấp gần như cạn kiệt trong năm 2012. Do đó, việc chuyển đổi sang IPv6 rất cần thiết và cấp bách để đáp ứng lượng nhu cầu kết nối khổng lồ từ những thiết bị như thiết bị di động (smartphone, máy tính bảng), xe hơi, nhà thông minh, điện tử gia dụng...

IPv6 (Internet Protocol version 6) được tạo ra trong giai đoạn năm 1998-1999 bởi Internet Engineering Task Force nhằm mở rộng số lượng địa chỉ mạng bị giới hạn bởi IPv4.

IPv4 sử dụng các địa chỉ 32-bit, có 4,3 tỉ địa chỉ mạng. Trong khi đó, IPv6 sử dụng địa chỉ 128-bit, tăng số lượng địa chỉ mạng lên 340 nghìn tỉ, nghìn tỉ, nghìn tỉ. Một dãy số dài 39 con số, đủ đáp ứng địa chỉ IP cho các thiết bị từ laptop, PC, smartphone, tablet, game console hay Smart TV của mỗi gia đình trên toàn cầu cùng kết nối Internet.

wb7Aqmzx.jpg

Biểu đồ minh họa cho lượng địa chỉ mạng giữa IPv4 và IPv6 - Nguồn: FCC

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên