20/05/2010 08:08 GMT+7

Bắt đầu phạt nặng vi phạm giao thông

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Ngày 19-5, thượng tá Võ Văn Vân, phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ Công an TP.HCM, cho biết bắt đầu từ hôm nay đơn vị này sẽ phối hợp với công an 24 quận huyện huy động tất cả các lực lượng tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm để ra quân phạt nặng vi phạm giao thông theo nghị định 34.

rtlLsu45.jpgPhóng to
Đội CSGT An Sương làm nhiệm vụ trên quốc lộ 22, TP.HCM. Từ hôm nay, những lỗi như thế này sẽ bị phạt nặng - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Theo đó, bảy nhóm hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông sau đây được tập trung xử phạt: chạy quá tốc độ quy định; lưu thông vào đường cấm, giờ cấm; lưu thông không đúng phần đường; đổi hướng, chuyển làn đường sai quy định; tránh vượt không đúng quy định; không nhường quyền ưu tiên; người bộ hành vi phạm.

Những vi phạm bị phạt tiền và tước bằng lái 60 ngày

Người điều khiển ôtô khi cho xe dừng, đỗ, mở cửa xe không đảm bảo an toàn, gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt 1,4-2 triệu đồng (khu vực thí điểm nội thành); dừng, đỗ xe bên trái đường một chiều, đường cong... gây tai nạn bị phạt từ 600.000-1.000.000 đồng; đỗ xe không sát lề (cách lề 0,25m), quay đầu xe trái quy định, điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định... gây tai nạn giao thông bị phạt từ 1-1,4 triệu đồng.

Người điều khiển xe máy vi phạm một số hành vi, gây tai nạn giao thông nhưng chưa tới mức nghiêm trọng vẫn bị tước bằng lái 60 ngày như các lỗi: không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn biển báo hiệu, vạch kẻ đường, điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường, làn đường quy định... (những hành vi này bị phạt từ 100.000-200.000 đồng).

Tài xế lo lắng

Ngày 19-5, tụ tập trên một con đường nhỏ thuộc Q.Tân Bình, nhóm tài xế xe tải nhỏ cho biết hôm nay họ phải đánh xe đi “lánh” vì mức xử phạt theo khung tăng nặng rất cao. Hiện nay, tài xế xe tải nhỏ chở hàng hóa vào nội thành rất nhiều nên sẽ thường xuyên dừng đậu xe để chờ khách cũng như bốc dỡ hàng hóa. Nếu CSGT xử phạt lỗi dừng đậu xe ở lòng đường nơi không có biển cấm sẽ rất khó khăn cho tài xế vì lỗi này xuất phát từ phía nhận định của người xử phạt.

Tài xế taxi Vinasun tên Hà Thúc Lãnh cho biết: “Cánh tài xế taxi đang lo lắng vì hành vi dừng xe, đỗ xe không sát lề đường, hè phố phía bên phải chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m... sẽ bị phạt từ 600.000 đến 1 triệu đồng. Rồi dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông sẽ bị phạt rất nặng. Chúng tôi chỉ biết dặn nhau phải chạy xe cẩn thận vì nếu bị phạt xem như mất đứt mấy ngày lương”.

Ông Tạ Long Hỷ, giám đốc taxi Vinasun, cho rằng taxi phải thả khách nhanh nên nếu tài xế cứ chạy tới chạy lui để dừng cách hè phố 0,25m đúng quy định rất khó.

QQWcF27B.jpgPhóng to
Xe “dù” bắt khách giữa đường tại khu vực bến xe An Sương, quận 12, TP.HCM (ảnh chụp ngày 19-5) - Ảnh: T.T.D.

Tài xế phải thực hiện đúng quy định

Xung quanh những lo lắng của các tài xế, thượng tá Võ Văn Vân cho rằng CSGT sẽ làm đúng quy định và xử phạt những trường hợp vi phạm quy định. Tài xế được cấp bằng lái phải biết dừng đậu thế nào cho đúng quy định để không bị xử phạt.

Thượng tá Vân cũng cho biết nghị định 34 quy định ba hình thức tước giấy phép lái xe của người vi phạm: mức 30 ngày, 60 ngày và tước không thời hạn. Nếu bị tước giấy phép lái xe 60 ngày, người lái xe muốn lấy lại giấy phép phải dự kỳ kiểm tra học luật mới được trả lại bằng. Trường hợp bị tước giấy phép lái xe không thời hạn, người vi phạm phải liên hệ với Sở GTVT TP để học và thi lại từ đầu.

Thượng tá Vân khẳng định không có chuyện chỉ tuyên truyền và nhắc nhở trong ngày đầu tiên này. Lực lượng CSGT sẽ lập biên bản xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm và giải thích cho người vi phạm lỗi của mình.

Thanh tra giao thông TP.HCM:

Ông Lê Hồng Việt, phó Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết từ hôm nay sẽ có hơn 100 cán bộ thanh tra sở tham gia ngày ra quân xử phạt hành vi vi phạm giao thông với mức phạt tăng nặng trong khu vực nội thành. Trước mắt, lực lượng này chỉ tập trung xử phạt các nhóm hành vi gây nguy cơ ùn tắc giao thông và gây tai nạn giao thông.

Cụ thể, thanh tra giao thông sẽ tập trung xử phạt các vi phạm như: đậu xe trên đường một chiều, đậu xe trên tuyến ở khúc đường cong, đậu xe trên vỉa hè, đậu xe không sát lề đường (cách xa hơn 0,25m so với lề đường), quay đầu xe không đúng nơi quy định hoặc mở cửa xe không đúng quy định dễ gây tai nạn giao thông.

Các hành vi thi công công trình không gắn đầy đủ biển báo, rào chắn không đảm bảo an toàn giao thông, không có đủ đèn ở các công trình có rào chắn... sẽ bị xử phạt 20-30 triệu đồng. Các hành vi lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán cũng bị phạt 20-30 triệu đồng.

61SmHzV1.jpgPhóng to

Người đi bộ đi xuống lòng đường Giảng Võ, Hà Nội (ảnh chụp ngày 19-5) - Ảnh: Lâm Hoài

Xe “dù” sẽ bị xử lý triệt đểKhông tháo biển số xe vi phạm

Hôm nay, lực lượng CSGT, Công an Hà Nội và thanh tra giao thông sẽ tập trung xử lý bảy nhóm hành vi vi phạm sau đây: không chấp hành biển báo, vạch kẻ đường, người hướng dẫn giao thông; dừng đỗ không đúng nơi quy định; đón trả khách trái phép; đổ phế thải không đúng quy định; sử dụng phương tiện không đúng chủng loại, tự chế, hết niên hạn sử dụng; chạy quá tốc độ; điều khiển phương tiện mà uống rượu bia.

Về những khó khăn khi thực hiện xử phạt, ông Nguyễn Đức Nhanh cho rằng lực lượng công an đã lường trước và sẽ xử lý linh hoạt, đồng thời kiến nghị những giải pháp với khó khăn cụ thể. Ví dụ, việc xử lý đối với người đi bộ hay trẻ em trên 6 tuổi bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Có trường hợp người đi bộ vi phạm không có giấy tờ hoặc không đủ tiền phạt phải lưu giữ để xác minh hoặc tùy tình hình cụ thể để có những biện pháp hợp lý. Hoặc đối với các trường hợp trẻ em chưa xác định được độ tuổi, do người lớn chở khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm nếu làm triệt để cũng khó khăn, có thể vướng giờ đi học của trẻ hoặc thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe...

Ông Nhanh cũng lưu ý lực lượng dân phố, dân phòng chỉ được phối hợp chứ không được tự tiện dừng xe người vi phạm để xử lý.

Ông Thạch Như Sỹ, chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, cho biết đến 20g ngày 19-5, thanh tra giao thông Hà Nội cơ bản hoàn thành cắm bổ sung các biển báo, vạch kẻ đường đặc biệt đối với khu vực nội thành, các trục đường giao thông quan trọng. Tuy nhiên ông Sỹ cũng thừa nhận sẽ còn những điểm chưa rà soát hết nên sẽ làm bổ sung ngay khi các lực lượng tham gia tuần tra, xử lý phát hiện. Sở GTVT TP cũng đã rà soát các điểm đỗ xe, bố trí thêm 45 điểm dừng đỗ taxi tại các trung tâm thương mại, tạo điều kiện cho các phương tiện này hoạt động, chấp hành quy định của pháp luật.

Nghị định 34 quy định xử phạt người đi bộ vi phạm nhưng đến chiều 19-5 nhiều người đi bộ vẫn thờ ơ, vô tư băng qua đường, thậm chí leo qua bờ rào, dải phân cách, đi bộ tràn xuống lòng đường bất chấp nguy hiểm. Trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Láng Hạ, Kim Mã, Nguyễn Trãi, nhiều nhân viên văn phòng vô tư băng qua đường giữa dòng xe đông đúc. Khi được hỏi, một số ngơ ngác cho hay không biết về việc đi bộ sai sẽ bị xử phạt, còn lại thì chậc lưỡi cho rằng việc này quá phổ biến và khó có thể bắt quả tang để xử phạt nên không sợ...

Đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, trung úy Mai Xuân Tứ (Đội CSGT số 2) cho biết trong quá trình xử phạt lỗi người vi phạm, đa số tài xế ôtô đều nắm rõ về nghị định 34, nhưng nhiều người điều khiển môtô vẫn chưa nắm được thông tin.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên