Ngoài ra, các cơ sở, đơn vị kinh doanh sẽ bị hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh cho đến khi nào thực hiện đúng quy định. Ông Việt cho rằng với quy định này, thanh tra giao thông có thể xử lý đối với các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách trá hình đã tồn tại lâu nay.
Ông Việt khẳng định các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch dạng “open tour” cũng là hoạt động vận tải hành khách công cộng nên thuộc hình thức kinh doanh có điều kiện và phải thông qua sở GTVT cấp phép quản lý. Đối với dạng kinh doanh này, sở GTVT và sở văn hóa - thông tin và du lịch sẽ cùng phối hợp để có hướng dẫn chung.
Điểm mới của nghị định 34 là thanh tra giao thông được dừng phương tiện vi phạm nếu phương tiện có hành vi vi phạm. Trước đây, thanh tra giao thông chỉ xử phạt đối với giao thông tĩnh, khi phương tiện giao thông dừng đỗ và việc dừng phương tiện đang vận chuyển phải có sự phối hợp với cảnh sát giao thông.
Sắp tới, với nghị định 34, nếu nghi ngờ phương tiện vận chuyển hàng quá khổ, quá tải (so với tải trọng cầu đường và so với thiết kế)..., thanh tra giao thông có quyền dừng kiểm tra và xử phạt các phương tiện này.
Mức xử phạt cũng tăng gần gấp đôi so với nghị định 146. Cụ thể, phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với hành vi chở hàng vượt trọng tải so với thiết kế được ghi trên giấy đăng ký xe trên 40% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và trên 30% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên (trước đây mức phạt là 1-2 triệu đồng).
Trong nghị định mới, thanh tra giao thông được quyền dừng để xử phạt nếu ôtô đi vào đường ngược chiều, đường cấm... với mức xử phạt từ 800.000-1,2 triệu đồng, tăng gấp đôi so với trước (từ 400.000-600.000 đồng)...
Ông Việt cho rằng nghị định 34 cho phép dừng xe xử phạt nhằm hạn chế các hành vi vi phạm quy tắc giao thông và nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.
Vấn đề xử phạt xe quá tải, ông Việt cho rằng xử phạt theo giấy đăng ký xe vẫn chưa hợp lý vì một số phương tiện vận chuyển lâu năm, tùy theo mức độ an toàn kỹ thuật cơ quan đăng kiểm sẽ hạn chế tải trọng theo thời gian. Trong khi căn cứ vào giấy đăng ký xe thì từ lúc mới đến lúc hết niên hạn vẫn được vận chuyển một loại tải trọng sẽ không hợp lý vì theo thời gian xe sẽ xuống cấp...
Nghị định mới quy định xử phạt người điều khiển ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự ôtô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông cao gấp năm lần so với trước. Nếu nghị định 146 mức phạt cao nhất là 3 triệu đồng cho hành vi đổ phế thải xuống lòng đường, hè phố thì trong nghị định 34 mức phạt cao nhất của hành vi này lên đến 15 triệu đồng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận