06/08/2015 09:01 GMT+7

Bắt đầu phân tích mảnh vỡ 
máy bay Boeing 777

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Chiều 5-8, phần cánh máy bay trôi dạt vào bãi biển đảo Réunion ở Ấn Độ Dương hồi tuần trước 
bắt đầu được phân tích 
tại Pháp.

Người nhà hành khách trên chuyến bay MH370 đòi vào văn phòng Malaysia Airlines ở Bắc Kinh (Trung Quốc) sáng 5-8 để tìm hiểu thông tin về cuộc điều tra - Ảnh: Reuters
Người nhà hành khách trên chuyến bay MH370 đòi vào văn phòng Malaysia Airlines ở Bắc Kinh (Trung Quốc) sáng 5-8 để tìm hiểu thông tin về cuộc điều tra - Ảnh: Reuters

Mảnh vỡ là một bộ phận trên cánh máy bay gọi là flaperon, dài 2m. Phòng thí nghiệm DGA-TA trực thuộc Bộ Quốc phòng Pháp, đặt ở Balma, gần Toulouse, sẽ đảm trách việc phân tích mảnh vỡ. Đơn vị này từng phân tích 600 mảnh vỡ của chuyến bay AF447 của Hãng Air France từng bị chìm dưới Đại Tây Dương năm 2009.

Hãng tin AFP cho biết việc kiểm tra có mặt của các chuyên gia Pháp, Malaysia, nhóm chuyên gia Boeing và các đại diện đến từ Trung Quốc, nước có nhiều hành khách nhất trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines có 239 người thiệt mạng.

Cựu lãnh đạo Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA) - ông Jean-Paul Troadec - cho rằng việc phân tích phần cánh máy bay sẽ tập trung vào hai vấn đề. Đó là liệu bộ phận flaperon này có thuộc về MH370 hay không, và nếu đúng như vậy thì nó có giúp giải tỏa những bí ẩn về khoảnh khắc cuối cùng của máy bay hay không.

Ông chỉ ra rằng lớp sơn trên bộ phận flaperon này là mấu chốt của cuộc điều tra. “Mỗi hãng hàng không sơn máy bay của họ theo một cách nhất định” - ông giải thích.

Cựu lãnh đạo Cơ quan Cung cấp quốc phòng Pháp, ông Pierre Bascary, cho biết thêm các chuyên gia cũng sẽ phân tích rõ mảnh vỡ máy bay đã đứt lìa khỏi phần thân như thế nào.

“Nó đã va chạm mạnh với mặt biển hay không? Mảnh vỡ này ở trong tình trạng tốt và không có vẻ như máy bay đâm trực diện xuống biển với tốc độ 900 km/h” - ông nhận định. Ngoài ra, ông Bascary nói các chuyên gia cũng có thể tìm kiếm dấu vết của một vụ nổ hay cháy trên mảnh vỡ máy bay này.

Các nhà khoa học còn cho biết các mảnh hàu bám trên mảnh vỡ có thể giúp cho thấy mảnh vỡ đã nằm dưới nước bao lâu và ở vùng biển nào.

Chuyên gia về loài giáp xác Shane Ahyong thuộc Bảo tàng Úc phân tích nếu các mảnh hàu đó là loài hàu ở vùng nước lạnh thì nhiều khả năng máy bay bị rơi sâu xuống vùng phía nam của Ấn Độ Dương hơn là chúng ta từng nghĩ.

“Hoặc nếu đó là loài hàu nhiệt đới thì nhiều khả năng máy bay rơi ở khu vực phía bắc Ấn Độ Dương” - chuyên gia này nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng nếu quả thật mảnh vỡ máy bay trôi dạt vào đảo Réunion là của MH370 thì có thể vẫn còn những mảnh vỡ khác trôi nổi trên biển chứ không chìm xuống đáy đại dương.

Theo France 24, chuyên gia thiết kế máy bay John Page thuộc Trường đại học New South Wales (Úc) đưa ra giả thuyết phần thân chính của máy bay đã chìm nhưng các mảnh vỡ nhỏ hơn như các bộ phận trên cánh và đuôi đã trôi nổi tự do.

“Tôi chắc chắn rằng còn những mảnh vỡ khác trôi nổi. Nhưng liệu chúng bị trôi dạt đến đâu lại là câu hỏi khác. Cơ hội để chúng dạt vào một hòn đảo là rất thấp” - ông nói và phân tích thêm rằng có rất nhiều rác trên đại dương, ngay cả khi một ai đó đi ngang qua thì họ cũng không chắc đó là mảnh vỡ máy bay hay không.

Chuyên gia điều tra an toàn hàng không Geoff Dell thuộc Trường đại học Central Queensland (Úc) cũng đồng ý với quan điểm trên và nói thêm rằng số lượng mảnh vỡ trôi nổi phụ thuộc vào việc máy bay đâm xuống biển như thế nào.

Hôm qua, theo AFP, Phó thủ tướng Úc Warren Truss cho rằng có lẽ đến cuối tuần các nhà điều tra mới có thể cung cấp thông tin cho biết mảnh vỡ tìm thấy vừa qua có thật sự thuộc chuyến bay MH370 hay không.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên